กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเฝ้าระวังและป้องกันภาวะกระดูกหักจากการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

ศูนย์สุขภาพชุมชนเมืองยะหา

นางสาวนูรยะห์ดอเล๊าะเซ็ง

พื้นที่รับผิดชอบตำบลยะหา หมู่ที่ 1 2 3 6 และ9

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 โครงสร้างด้านประชากรของประเทศไทยเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัย” (Aged society) ตั้งแต่ ปี 2548 คือ มีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึง ร้อยละ 10 และตามการคาดประมาณประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้

 

20.00

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
โครงสร้างด้านประชากรของประเทศไทยเข้าสู่การเป็น “สังคมสูงวัย” (Aged society) ตั้งแต่ ปี 2548 คือ มีสัดส่วนประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปสูงถึง ร้อยละ 10 และตามการคาดประมาณประชากรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในปี 2564 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์” (Complete aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไป มีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด และในปี 2574 ประเทศไทยจะเข้าสู่ “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” (Super aged society) เมื่อประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปมีสัดส่วนสูงถึง ร้อยละ 28 ของประชากรทั้งหมด
สถิติอัตราการเกิดอุบัติการณ์เสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุได้ทวีความรุนแรงและ มีแนวโน้มสูงขึ้น จากข้อมูลมรณบัตร 6 ปีย้อนหลัง (2558-2562) ของกองยุทธศาสตร์และแผนงาน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วิเคราะห์ โดย กองป้องกันการบาดเจ็บ กรมควบคุมโรค เผยแพร่ข้อมูล ณ วันที่ 15 มกราคม 2564 จำนวนและอัตราการเสียชีวิตจากการพลัดตกหกล้ม (W00-W19) ในผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปต่อประชากรแสนคน ในส่วนภาพรวมทั้งประเทศพบอัตราร้อยละ 11.1, 9.00, 10.2, 11.7 และ 11.84 ตามลำดับ แต่สถิติระดับประเทศ พบว่าประชากรที่อายุมากกว่า 65 ปีมีสถิติการพลัดตกหกล้มอย่างน้อย 1 ครั้งต่อปี และประมาณร้อยละ 50 มักเกิดอุบัติการณ์ซ้ำ รัฐบาลต้องเสียงบประมาณค่ารักษาพยาบาลจำนวนมาก สาเหตุจากความเสื่อมในการทำหน้าที่ของร่างกายตามวัย หรือการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุความสามารถในการมองเห็นลดลง ประสาทที่ทำหน้าที่เกี่ยวกับการรับรู้และการสัมผัส ควบคุมการทรงตัวและการเคลื่อนไหวของร่างกายทำหน้าที่ผิดปกติ การได้รับยาที่ออกฤทธิ์กดการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง ภาวะซึมเศร้า ภาวะเพ้อคลั่ง ความเครียด และความวิตกกังวล ความหวาดกลัวการพลัดตกหกล้ม เป็นต้น (Ignatavicius, 2553) ผู้สูงอายุหลายรายมีการบาดเจ็บของอวัยวะภายใน การบาดเจ็บที่ศีรษะ รวมทั้งการหักของเชิงกราน ต้องพักรักษาในโรงพยาบาลนานกว่าเดิมและบางรายเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้สูงอายุวัยปลายมีอัตราการมีโรคประจำตัวสูงขึ้นตามวัยและยิ่งไปกว่านั้น ผู้สูงอายุเกินกว่า ร้อยละ 10 มีปัญหาการขึ้นลงบันได ปัญหาการกลั้นอุจจาระหรือปัสสาวะไม่ได้ สำหรับผู้สูงอายุวัยปลาย มีร้อยละ 4 ที่ต้องการคนคอยช่วยดูแล (Care Giver) แต่ไม่สามารถจะหาผู้ช่วยเหลือได้เมื่อมีอายุมากขึ้น การใช้ห้องนอน ห้องน้ำและห้องส้วม การมีกระดูกหักจากการหกล้มมีความสัมพันธ์กับปัจจัยด้านอายุ เพศหญิงที่หมดประจำเดือนก่อนอายุ 45 ปี และภาวะผิดปกติของสายตา (ชูชาติ ขันตยาภรณ์, 2555) รวมทั้งอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ไม่ปลอดภัย ปัจจัยเหล่านี้หากสามารถลดอุบัติการณ์ได้ เพียงแค่มีการป้องกันจะทำให้อัตราการหกล้มของผู้สูงอายุในชุมชนลดลง และเพื่อให้ปัญหาดังกล่าวได้ถูกคัดกรองหรือตรวจพบ และนำไปสู่การแก้ไขหรือลดปัจจัยเสี่ยงการล้ม (Modifiable risk factors) เป้าหมายเพื่อผู้สูงอายุมีสุขภาพดี ไม่หกล้ม กระดูกไม่หัก และเข้าถึงบริการทางการแพทย์ได้ทันเวลา
ดังนั้น การหกล้มของผู้สูงอายุในชุมชนเป็นปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่มีความสำคัญ เนื่องจากผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นทั้งด้านจำนวนและอายุขัย กลุ่มงานบริการปฐมภูมิและองค์รวมโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา ได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำโครงการเฝ้าระวังและป้องกันภาวะกระดูกหักจากการพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุกลุ่มเสี่ยง ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อลดอัตราการเกิดภาวะพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุและเพื่อให้การเข้าถึงบริการสุขภาพที่มีคุณภาพ ลดอัตราเกิดภาวะพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ และเพื่อให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างเป็นองค์รวมทั้งในภาวะ ปกติ หรือเจ็บป่วยภายใต้การดูแลของทีมสหวิชาชีพ ภายใต้สิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อลดอัตราเกิดภาวะพลัดตกหกล้มในผู้สูงอายุ

1 ผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมาย (ที่ได้รับการประเมินความสามารถในการทรงตัว (TUGT) (จากโปรแกรม Smart Aging) ได้รับการประเมินภาวะเสี่ยงโดยใช้ Thai FRAT ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

30.00 0.00
2 2.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ได้รับการประเมินความเสี่ยงภาวะพลัดตกหกล้ม

2 ผู้สูงอายุกลุ่มเป้าหมาย (ที่ได้รับการประเมินภาวะเสี่ยงโดยใช้ Thai FRAT) ได้รับการพัฒนาและประเมินสมรรถนะ ไม่น้อยกว่า ร้อยละ 80

30.00 0.00
3 3.เพื่อให้ผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปี ได้รับการ ประเมินและพบว่ามีความเสี่ยงต่อภาวะพลัดตกหกล้ม ได้รับการดูแลโดยสหสาขาวิชาชีพ

3.ร้อยละของผู้สูงอายุที่มีเสี่ยงต่อการพลัดตกหกล้ม มีการพัฒนาสมรรถนะตนเอง และมีค่าคะแนนการประเมินเพื่อลดความเสี่ยง Thai FRAT เพิ่มขึ้นมากกว่า ร้อยละ 50

30.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 13/02/2024

กำหนดเสร็จ 13/02/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. พัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้กับแกนนำชุมชน จำนวน 30 ราย เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายและแนวทางการดูแลและการดูแลระบบพึ่งพิงแบบไร้รอยต่อ

ชื่อกิจกรรม
1. พัฒนาศักยภาพเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุให้กับแกนนำชุมชน จำนวน 30 ราย เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายและแนวทางการดูแลและการดูแลระบบพึ่งพิงแบบไร้รอยต่อ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน30 คนๆละ1 มื้อๆละ 25 บาทเป็นเงิน 750 บาท (2) ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 30 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50บาทเป็นเงิน1,500 บาท รวมเป็นเงิน 2,250 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 13 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรอง เมื่อพบภาวะเสี่ยง ได้รับการดูแลรักษาสาเหตุ ตามมาตรฐาน 2 ผู้สูงอายุและผู้ดูแล ได้รับความรู้ในการดูแลและปรับสภาพแวดล้อมได้เหมาะสม 3 ไม่พบผู้สูงอายุเสียชีวิตจากภาวะพลัดตกหกล้ม และลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลของครอบครัวและหน่วยบริการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2250.00

กิจกรรมที่ 2 2.อบรมให้ความรู้ตามและติดตามอาการผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามชุดโปรแกรมพัฒนาสมรรถนะทางกายผู้สูงอายุ (Thai FRAT score 4 -11 คะแนน) ให้การบริการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยการพัฒนาสมรรถนะเดือน ละครั้ง ในระยะเวลา 5 ครั้ง

ชื่อกิจกรรม
2.อบรมให้ความรู้ตามและติดตามอาการผู้สูงอายุที่ต้องได้รับการพัฒนาสมรรถนะตามชุดโปรแกรมพัฒนาสมรรถนะทางกายผู้สูงอายุ (Thai FRAT score 4 -11 คะแนน) ให้การบริการโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดยการพัฒนาสมรรถนะเดือน ละครั้ง ในระยะเวลา 5 ครั้ง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

(1) ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน30 คนๆละ1 มื้อๆละ 25 บาท × 5วันเป็นเงิน 3,750 บาท (2) ค่าอาหารกลางวัน จำนวน30 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50 บาท × 5วัน เป็นเงิน7,500 บาท (3) ค่าวิทยากร จำนวน 1 คนๆ 300 บาท×3 ชม.× 5วัน เป็นเงิน4,500 บาท รวมเป็นเงิน15,750บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
13 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรอง เมื่อพบภาวะเสี่ยง ได้รับการดูแลรักษาสาเหตุ ตามมาตรฐาน                 2 ผู้สูงอายุและผู้ดูแล ได้รับความรู้ในการดูแลและปรับสภาพแวดล้อมได้เหมาะสม                 3 ไม่พบผู้สูงอายุเสียชีวิตจากภาวะพลัดตกหกล้ม และลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลของครอบครัวและหน่วยบริการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15750.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 18,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรอง เมื่อพบภาวะเสี่ยง ได้รับการดูแลรักษาสาเหตุ ตามมาตรฐาน
2 ผู้สูงอายุและผู้ดูแล ได้รับความรู้ในการดูแลและปรับสภาพแวดล้อมได้เหมาะสม
3 ไม่พบผู้สูงอายุเสียชีวิตจากภาวะพลัดตกหกล้ม และลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลของครอบครัวและหน่วยบริการ


>