กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการครอบครัวอบอุ่น วัยรุ่นวัยใส เข้าใจเรื่องเพศเรียนรู้ป้องกันเอดส์ ปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

ชมรมรักสุขภาพตำบลยะหา

1…นางรอคายะ.....แก้วเกาะสบ้า………………………
2…นางฮาบีเบาะ……มะมิง……………………………….
3…นางรอมมือละห์……จินตรา…………………………
4…นางแวนะ……ซือรี………………………………………
5…นางคอรีเยาะ…แดวอสนุง……………………………

พื้นที่รับผิดชอบ ม.1,2,3,6และ9

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหา “วัยรุ่นหญิง”ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร “เพิ่มสูงขึ้น” และอัตราการตั้งครรภ์ของหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี จากเป้าหมายของประเทศไม่เกินร้อยละ 10 จะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ ร้อยละ 80 เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจ ซึ่ง

 

80.00

ปัจจุบันสังคมไทยกำลังเผชิญกับปัญหา “วัยรุ่นหญิง”ตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร “เพิ่มสูงขึ้น” และอัตราการตั้งครรภ์ของหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี จากเป้าหมายของประเทศไม่เกินร้อยละ 10 จะเห็นได้ว่ามีแนวโน้มสูงขึ้น ซึ่งในจำนวนนี้ ร้อยละ 80 เป็นการตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจ ซึ่งนำไปสู่การทำแท้งสูงถึงร้อยละ 30 ซึ่งปัจจุบันนี้วัยรุ่นมีอัตราการมีเพศสัมพันธ์สูงมาก แต่มีการคุมกำเนิดน้อย เมื่อรู้ว่าท้อง เด็กหลายคนเครียดถึงขั้นอยากฆ่าตัวตาย อยากทำแท้ง เพื่อหนีปัญหา ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ส่วนหนึ่งของปัญหามาจากการเปิดกว้างอย่างไร้การควบคุมของการสื่อสารและเทคโนโลยี ทำให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงสื่อต่างๆได้อย่างไม่จำกัด รวมทั้งผู้ปกครองเอง ไม่มีเวลาดูแลหรือขาดความสามารถในการดูแลเนื่องจากไม่มีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีรวมทั้งขนบธรรมเนียม ของท้องถิ่นเองที่มองเรื่องเพศเป็นเรื่องน่าอาย ทำให้ครอบครัวไม่สามารถให้การดูแลให้คำปรึกษาได้อย่างถูกต้อง ส่งผลให้เกิดปัญหาขึ้น
ทั้งนี้ ชมรมรักสุขภาพตำบลยะหาได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดทำ “โครงการครอบครัวอบอุ่น วัยรุ่นวัยใส ป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร ปี 2567” ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.กลุ่มนักเรียนในโรงเรียนในเขตตำบลยะหา จำนวน 40 คน 2.อบรมให้ความความรู้ในแกนนำผู้ปกครองและ อสม.จำนวน 40 คน

1.ร้อยละ 80 ของประชาชนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงเพศสัมพันธ์

80.00 1.00
2 2. เพื่อให้ผู้ปกครอง แกนนำในหมู่บ้าน ได้เข้าใจปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ของวัยรุ่น และร่วมกันหาแนวทางป้องกันและแก้ไขอย่างเข้าใจ
  1. ร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องเพศศึกษา
80.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 13/02/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 . จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ - ให้ความรู้เรื่อง ปัญหาและผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร - ให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย และวิธีการคุมกำเนิด - แบ่งกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้กรอบแนวคิด “วัยรุ่น” ครอบครัว ชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาท้องก่อนว

ชื่อกิจกรรม
. จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ - ให้ความรู้เรื่อง ปัญหาและผลกระทบของการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร - ให้ความรู้เรื่องเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย และวิธีการคุมกำเนิด - แบ่งกลุ่มย่อยแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ภายใต้กรอบแนวคิด “วัยรุ่น” ครอบครัว ชุมชน ช่วยแก้ไขปัญหาท้องก่อนว
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

(1)ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คนๆละ2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท (2) ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 40 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50บาทเป็นเงิน2,000 บาท (3) ค่าวัสดุ (สมุด ปากกา กระดาษ ปากกา ปากกาเคมี แฟ้มเอกสาร ) 40ชุด× 40บาทเป็นเงิน 1,600 บาท (4) ค่าป้ายไวนิล 1 ป้าย × 3 เมตร เป็นเงิน 800 บาท (4) ค่าวิทยากร จำนวน 1 คน × 300 บาท×6 ชม.× 1วันเป็นเงิน1,800 บาท

รวมเป็นเงิน 8,200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 80 ของผู้เข้าร่วมมีความกิจกรรมพึ่งพอใจ 2.เด็กเเละเยาวชนมีความกล้าปฏิเสธในการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8200.00

กิจกรรมที่ 2 2.อบรมให้ความความรู้ในแกนนำและผู้ปกครอง

ชื่อกิจกรรม
2.อบรมให้ความความรู้ในแกนนำและผู้ปกครอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

(1)ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คนๆละ2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 2,000 บาท (2) ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 40 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50บาทเป็นเงิน2,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
6 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.อัตราการตั้งครรภ์ในหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่เกินร้อยละ 10 (เปรียบเทียบกับข้อมูลการฝากครรภ์ที่หน่วยบริการศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมืองยะหา)

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.อัตราการตั้งครรภ์ในหญิงอายุต่ำกว่า 20 ปี ไม่เกินร้อยละ 10 (เปรียบเทียบกับข้อมูลการฝากครรภ์ที่หน่วยบริการศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมืองยะหา)


>