กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบุดี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการดูแลใส่ใจห่างไกลโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบุดี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบุดี

ตำบลบุดี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
ความสำคัญของโรคมะเร็งปากมดลูกนั้น มี 3 ประการดังนี้ คือ เป็นสาเหตุการตายในผู้หญิงเป็นอันดับหนึ่งในประเทศไทยสถานการณ์ของโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นปัญหาทางสาธารณสุขของโลก โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาอย่างประเทศไทย และโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ 6,300 ราย พบมากที่สุดระหว่างอายุ 35 - 50 ปีซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้มีนโยบายการตรวจคัดกรอมะเร็งปากมดลูก เพื่อค้นหาผู้ป่วย และสามารถเข้ารับการรักษาทันเวลา และถูกวิธี โดยเน้นให้ประชาชนเข้าถึงบริการทั้งข้อมูลข่าวสาร การใช้บริการตรวจคัดกรอง (ทั้งวิธี VIA และ PAP’s smear)
การดำเนินงานป้องกันโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมในปีที่ผ่านมา พบประเด็นที่ต้องพัฒนา คือ ผลการดำเนินงานไม่บรรลุเป้าหมาย เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายมีความกลัวเจ็บ รับไม่ได้ถ้าหากรู้ว่าตนเองเป็นโรคมะเร็งจริงๆคิดว่าไม่เป็นโรค ยังไม่ตระหนักถึงความอันตรายของโรค และมีความอายในการมาตรวจกับเจ้าหน้าที่ ๆ รู้จักกัน ในรายที่ตรวจที่คลินิกเอกชนก็ไม่สามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งหมด นอกจากนี้ความแตกต่างทางวัฒนธรรมวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ยิ่งทำให้การดูแลสุขภาพกลายเป็นเรื่องที่มีมิติทางความรู้สึกที่ซับซ้อนมาก ดังนั้น การดำเนินงานด้านสุขภาวะในพื้นที่ จึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน โดยเฉพาะในสตรีมุสลิม ประกอบกับตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่องการกำหนดหลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่น หรือพื้นที่ พ.ศ.2557 ลงวันที่ 19 ก.พ.2557 ข้อ 7 กำหนดโครงการนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนตามข้อ 7 (1) เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการจัดบริการสาธารณสุขของหน่วยบริการหรือสถานบริการหรือหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ โดยเน้นเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพและฟื้นฟูสมรรถภาพแก่กลุ่มหญิงอายุ 30 – 60 ปี สารมารถเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
จากการดำเนินงานตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบุดี ผลงานสะสมในช่วง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2562 – 2566ของกลุ่มเป้าหมายการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมมีจำนวน 635 คน ตรวจคัดกรองได้จำนวน 184คน คิดเป็นร้อยละ 28.98 ซึ่งการดำเนินงานโครงการมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมดังกล่าว ยังไม่บรรลุเป้าหมายเนื่องจากการประชาสัมพันธ์ที่ยังไม่ทั่วถึงกลุ่มเป้าหมายยังไม่ตระหนักถึงโทษภัยของโรคมะเร็งปากมดลูกและยังไม่เห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเท่าที่ควร โดยผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองก็จะเป็นผู้ที่เข้ารับการอบรมเป็นสวนใหญ่ซึ่งต้องต้องเร่งรัดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายตามตัวชี้วัดของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบุดี ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคให้กับสตรี จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ประจำปี 2567

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. สตรีอายุ 30 - 60 ปี มีความรู้เรื่องอันตรายจากมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

ร้อยละ 80 สตรีอายุ 30 - 60 ปี มีความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม

1.00 1.00
2 2. สตรีอายุ 30 - 60 ปี มีได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านม ข้อที่ 3. สตรีอายุ 30 - 60 ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปาก มดลูกสตรีที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษา

ร้อยละ 80 ผู้ได้รับการอบรมได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ร้อยละ 100 สตรีอายุ 30 - 60 ปี ได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อพบแพทย์

1.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 100
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 23/02/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.1 กิจกรรมย่อย...อบรม… - ทดสอบความรู้ก่อนเข้ารับการอบรม - อบรมแก่กลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม (ตามกำหนดการอบรม) พร้อมสาธิตการตรวจโดยใช้โมเดลการตรวจมะเร็งปากมดลูกและเต้านม - ทดสอบความรู้หลังเข้ารับการอบรม

ชื่อกิจกรรม
1.1 กิจกรรมย่อย...อบรม… - ทดสอบความรู้ก่อนเข้ารับการอบรม - อบรมแก่กลุ่มเป้าหมาย เรื่องความรู้เรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม (ตามกำหนดการอบรม) พร้อมสาธิตการตรวจโดยใช้โมเดลการตรวจมะเร็งปากมดลูกและเต้านม - ทดสอบความรู้หลังเข้ารับการอบรม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารกลางวัน 75 บ. x 50 คน x 2 รุ่น เป็นเงิน  7,500 บาท
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 35 บ. x 50 คน x 2 มื้อ x 2 รุ่น    เป็นเงิน  7,000 บาท
  • ค่าสมนาคุณวิทยากร  600 บ. x 5 ชม.x 2 วัน       เป็นเงิน  6,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
23 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20500.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมย่อย...ตรวจคัดกรอง... - ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม โดยใช้ผ้าสำหรับเปลี่ยนในการตรวจมะเร็งปากมดลูกเพื่อป้องกันการติดเชื้อแก่กลุ่มเป้าหมายทุกราย - ออกให้บริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเชิงรุกโดยใช้ผ้าสำหรับเปลี่ยนในการตรวจมะเร็ง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมย่อย...ตรวจคัดกรอง... - ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม โดยใช้ผ้าสำหรับเปลี่ยนในการตรวจมะเร็งปากมดลูกเพื่อป้องกันการติดเชื้อแก่กลุ่มเป้าหมายทุกราย - ออกให้บริการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมเชิงรุกโดยใช้ผ้าสำหรับเปลี่ยนในการตรวจมะเร็ง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าจัดซื้อผ้าสำหรับใช้ในการตรวจมะเร็งปากมดลูกเพื่อป้องกันการติดเชื้อ จำนวน 100 ผืน x 100 บาท เป็นเงิน  10,000 บาท
  • โมเดลสาธิตการตรวจมะเร็งปากมดลูก จำนวน 1 ชุด เป็นเงิน 2,000 บาท
  • โมเดลสาธิตการตรวจมะเร็งเต้านม จำนวน 1 ชุดเป็นเงิน 2,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
23 กุมภาพันธ์ 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 34,500.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจเรื่องมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม เรื่องอันตรายจากมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม ร้อยละ 80
2.ผู้เข้ารับการอบรมได้รับการตรวจมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมร้อยละ 80
3.ร้อยละ 100 ของสตรีที่ตรวจพบความผิดปกติได้รับการส่งต่อเพื่อรับการรักษา


>