กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการรักษ์สุขภาพสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบุดี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรักษ์สุขภาพสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบุดี

ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา

ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
การเสริมสร้างสุขภาพกับการศึกษา เป็นสิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคู่กันไป การพัฒนาเด็กและเยาวชนจึงอยู่ที่กระบวนการจัดและการสร้างสุขภาพ ภายใต้ความร่วมมือจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง นับตั้งแต่ระดับครอบครัว โรงเรียน ชุมชนและองค์กรในท้องถิ่น ซึ่งจะต้องมีการประสานความร่วมมือ ประสานประโยชน์ที่เอื้อต่อการพัฒนาเด็กให้มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขและปลอดภัย ซึ่งโรงเรียนก็เป็นสถาบันหนึ่งของสังคมมีหน้าที่ให้ความรู้และพัฒนาคนให้มีสุขภาพและศักยภาพที่ดีสามารถดำรงชีวิตอยู่ใน สังคมได้อย่างมีความสุข นอกจากการให้การศึกษาแล้วการส่งเสริมสุขภาพอนามัยในโรงเรียน เป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนรู้ของเด็กและ เยาวชนที่จะเจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในวันข้างหน้า การส่งเสริมสุขภาพและอนามัยแก่นักเรียน การให้บริการด้านสุขภาพอนามัยการให้ความรู้ ด้านสุขภาพช่วยให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา ๒ จังหวัดยะลา ตระหนักและให้ความสำคัญของการดูแลสุขภาพของนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการรักษ์สุขภาพขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้การดูแลรักษาสุขภาพร่างกายได้ถูกต้องรู้จักการปฐมพยาบาลเบื้องต้นในการช่วยเหลือตนเองและผู้อื่นได้นักเรียนได้เรียนรู้การป้องกันโรคและภัยอันตรายใกล้ตัวต่างๆที่อาจ

เกิดขึ้นกับนักเรียนได้ และการออกกำลังด้วยกีฬาประเภทต่างๆที่ส่งเสริมด้านสุขภาพตลอดจนนักเรียนสามารถนำความรู้และประสบการณ์ ที่ได้ไปใช้ในชีวิติประจำวันได้
ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา ได้จัดการศึกษาในลักษณะเป็นศูนย์ฟื้นฟูช่วยเหลือระยะแรกเริ่มและเตรียมความพร้อมแก่เด็กที่มีความบกพร่องทั้ง ๙ ประเภทจะแบ่งนักเรียนแต่ละประเภทความบกพร่องและมีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะแก่นักเรียนเนื่องจากเด็กที่มีความพกพร่องส่วนหนึ่งมีสุขภาพที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นศูนย์ฯ เล็งเห็นความสำคัญเรื่องการดูแลสุขภาพอนามัยเพื่อให้เด็กได้รู้จักดูแลตนเองและสร้างสุขนิสัยที่ดีเป็นกิจวัตรประจำวัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย มีความเข้าใจในการปฏิบัติตนได้ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพอนามัยของตนเองตระหนักถึงความสำคัญและตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ

ร้อยละ 95  ของกลุ่มเป้าหมาย มีสุขภาพอนามัยที่แข็งแรงสมบูรณ์มีและรู้จักรักษาความสะอาดของตนเอง ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ

1.00 1.00
2 ข้อที่ เพื่อให้ครูและบุคลาการในศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 2 จังหวัดยะลา สามารถนำความรู้ไปส่งเสริมการเรียนการสอนในเรื่องสุขภาพนักเรียน

ร้อยละ 95  สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้กับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ

1.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 70
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 100
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. อบรมให้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ,อบรมให้ความรู้การดูแลรักษาสุขภาพในช่องปาก

ชื่อกิจกรรม
1. อบรมให้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น ,อบรมให้ความรู้การดูแลรักษาสุขภาพในช่องปาก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • กิจกรรมสาธิตการแปรงฟัน
    • กิจกรรมแปรงฟันหลังอาหารเที่ยงทุกวัน

กลุ่มเป้านหมายจำนวนผู้เข้าอบรม       นักเรียน    จำนวน    100   คน       ครูและบุคลาการ จำนวน 70  คน
-  ค่าอาหาร จำนวน 70 × 60 = 4,200 บาท -  ค่าอาหารว่าง จำนวนมื้อๆ ละ 25 บาท จำนวน  2 มื้อ 170 × 50 = 8,500 บาท -  ค่าตอบแทนวิทยากร  จำนวน  2 คนๆละ  6 ชั่วโมงๆละ  600  บาท     จำนวน 3,600 × 2  = 7,200 บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการขนาด กว้าง 4.0 เมตร สูง 1.5 เมตร จำนวน 1  ป้าย จำนวน 1,200  บาท ค่าวัสดุ/อุปกรณ์ในการจัดกิจกรรม 3 กิจกรรมดังนี้
. 1. อบรมให้ความรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น      ชุดปฐมพยาบาล PKF- 700 ประกอบด้วย       - อุปกรณ์ทำแผล สำลี แอลกอฮอล์ 70 ทิงเจอร์ใส่แผล เทบใสใช้แต่งแผล
         ผ้าก๊อต        - พลาสอร์ยาชนิดโปร่งใสและยืดได้        - ยาดมแก่วิงเวียงแก้คัดจมูก        - ผ้ายืดพัดเคล็ด        - พลาสเตอร์แก้ปวดกล้ามเนื้อ        - ปากคีบปลาทู หมายเหต  ขนาด  21 × 143 CM จำนวน 1 ชุด ราคา 1,100 บาท กลุ่มยาบรรเทาปวดลดไข้       ยาเม็ดพาราเซตามอล 500 มก. ลดไข้ บรรเทาอาการปวด
           จำนวน 185  บาท
      ยาน้ำพาราเซตามอล ลดไข้ บรรเทาอาการปวด             จำนวน 30 บาท       ปลาสเตอร์บรรเทาปวด บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ              จำนวน 195  บาท กลุ่มยาแก้ท้องเสีย       ผงน้ำตาลเกลือแร่ ทดแทนการเสียน้ำสำหรับคนที่มีอาการท้องร่วงหรืออาเจียนมาก และป้องกันการช็อกจากร่างกายขาดน้ำ จำนวน 350 บาท กลุ่มยาแก้ไอขับเสมหะ        ยาน้ำแก้ไอขับเสมหะสำหรับเด็ก บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ          จำนวน  40 บาท   2. อบรมให้ความรู้การดูแลรักษาสุขภาพในช่องปาก      - ชุดสาธิตการแปรงสีฟัน จำนวน 100× 60 =6,000  บาท   3 กิจกรรมกีฬาเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียน   ค่าใช้จ่ายอื่นๆ
- รายงานโครงการเป็นรูปเล่ม    เป็นเงิน   1,000  บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  30,000  บาท (สามหมื่นบาทถ้วน)

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมกีฬาเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมกีฬาเพื่อส่งเสริมสุขภาพนักเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มเป้าหมายมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์และสามารถดูแลตนเองได้
2. กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. กลุ่มเป้าหมายสามารถดูแลสุขภาพเบื้องต้นได้


>