กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน ประจำปี 2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน ประจำปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลแม่ขรี

โรงพยาบาลตะโหมด

เขตพื้นที่เทศบาลตำบลแม่ขรี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ภาวะโภชนาการเกินในเด็กวัยเรียนเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประเทศไทยที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และจะนำไปสู่การเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ได้ในอนาคต ส่งผลต่อสุขภาพทางกายและสุขภาพทางจิต มีผลกระทบต่อการเรียน การใช้ชีวิตประจำวันและคุณภาพชีวิตของเด็ก ซึ่งจากรายงานข้อมูลภาวะโภชนาการของกระทรวงสาธารณสุข ปี 2566 พบเด็กอายุ 6-14 ปี มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ร้อยละ 13.0 ซึ่งเกินกว่าค่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ไม่เกินร้อยละ 10 นอกจากนี้ สถานการณ์ในปี 2565 ยังพบว่า เด็กและเยาวชนอายุ 5-17 ปีมีกิจกรรมทางกายลดลง เหลือเพียงร้อยละ 16.1 (เป้าหมายร้อยละ 40) รวมทั้งมีพฤติกรรมเนือยนิ่งเพิ่มสูงขึ้น 15.16 ชั่วโมงต่อวัน (เป้าหมายไม่เกิน 13 ชั่วโมงต่อวัน) ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพเด็ก และอาจนำไปสู่โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน
จากข้อมูลภาวะโภชนาการของเด็กวัยเรียนอายุ 6-14 ปี ในเขตรับผิดชอบโรงพยาบาลตะโหมด ปีงบประมาณ 2567 ภาคเรียนที่ 2 ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2566 – เดือนกุมภาพันธ์ 2567 พบปัญหาด้านภาวะโภชนาการที่สำคัญคือ มีเด็กวัยเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนสูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายของกระทรวงสาธารณสุขที่ได้กำหนดไว้ว่า ตัวชี้วัดของเด็กวัยเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนไม่เกินร้อยละ 10 แต่ในพื้นที่รับผิดชอบ พบเด็กวัยเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนถึงร้อยละ 12.91 สาเหตุหลักเกิดจากพฤติกรรมด้านอาหารและโภชนาการที่ไม่พึงประสงค์ อาทิ กินผัก ผลไม้ไม่เพียงพอ กินขนมกรุบกรอบมากกว่า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ดื่มเครื่องดื่มที่มีรสหวาน และขาดการเคลื่อนไหวร่างกายที่เพียงพอ แต่กลับมีพฤติกรรมการใช้หน้าจอและพฤติกรรมเนือยนิ่งที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเกิดจากผู้ใหญ่ขาดเครื่องมือในการสร้างเด็กให้มีความฉลาดรอบรู้ด้านโภชนาการ และไม่ได้สร้างสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการเข้าถึงอาหารที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ
จากความสำคัญของปัญหาดังกล่าว โรงพยาบาลตะโหมด ตำบลแม่ขรี อำเภอตะโหมด ซึ่งมีภารกิจโดยตรงในการดูแลส่งเสริมสุขภาพและตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาภาวะอ้วนและเริ่มอ้วนในเด็กนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน ประจำปี 2567 เพื่อใช้ในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการปัญหาภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในพื้นที่ให้เด็กนักเรียนตระหนักและเข้าใจถึงปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วน มีพฤติกรรมสุขภาพที่ถูกต้อง การดูแลสุขภาพ การบริโภคอาหารและการออกกำลังกายที่เหมาะสม เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพสามารถดูแลสุขภาพตนเองและผู้ใกล้ชิดในครอบครัวได้อย่างเหมาะสม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อสร้างเสริมให้ภาคีเครือข่ายมีความรู้และทักษะด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน
  • ภาคีเครือข่ายมีความรู้และทักษะด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70
0.00
2 2 เพื่อแก้ปัญหาเด็กวัยเรียนที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในพื้นที่ลดลง
  • เด็กวัยเรียนในพื้นที่มีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน ไม่เกินร้อยละ 10
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 25
กลุ่มวัยทำงาน 25
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 31/01/2024

กำหนดเสร็จ 16/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1.ขั้นเตรียมการ

ชื่อกิจกรรม
1.ขั้นเตรียมการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ขั้นเตรียมการ            1.1 เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแม่ขรี
               1.2 จัดประชุมวางแผนการดำเนินงานร่วมกับโรงเรียนในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อกำหนดผู้เข้าร่วมอบรม วัน เวลา สถานที่อบรม หลักสูตรที่ใช้ในการอบรม ติดต่อวิทยากร เตรียมเอกสารการอบรม ฯลฯ            1.3 จัดทำหนังสือเชิญวิทยากร พร้อมทั้งแนบรายละเอียดโครงการ และกำหนดการอบรม            1.4 จัดทำหนังสือเชิญกลุ่มเป้าหมาย เข้าร่วมโครงการ
ระยะเวลาดำเนินงาน
31 มกราคม 2567 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 2. ขั้นดำเนินการ

ชื่อกิจกรรม
2. ขั้นดำเนินการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 ทดสอบความรู้ก่อนอบรม            2.2 ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพและทักษะภาคีเครือข่ายด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน                    - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้ความรู้ด้านอาหาร โภชนาการ (3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์)                    - จัดกิจกรรมทางกาย Fun for fit สำหรับเด็กอ้วน            2.3 ประเมินผลหลังการอบรม ทดสอบความรู้หลังการอบรม ประเมินความพึงพอใจต่อการจัดอบรม            2.4 มอบเกียรติบัตรให้แก่ผู้ผ่านการอบรม
        3. ประเมินผลการดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มีนาคม 2567 ถึง 1 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ชนิดกิจกรรม กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพและทักษะภาคีเครือข่ายด้านการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน 1. อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียน         - บรรยายและฝึกปฏิบัติ เรื่อง อารมณ์กับความอ้วน         - บรรยาย เรื่อง กินพอดีไม่มีอ้วน
        - บรรยาย เรื่อง อ่านฉลาก อย่างฉลาด ชนิดกิจกรรม 2. กิจกรรมทางกาย Fun for fit สำหรับเด็กอ้วน         - บรรยาย เรื่อง ความสำคัญของกิจกรรมทางกาย         - บรรยาย เรื่อง พฤติกรรมเนือยนิ่ง
        - ฝึกปฏิบัติ เรื่อง การออกกำลังกายสำหรับเด็กวัยเรียน งบประมาณ งบประมาณ
- ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆ ละ 1 มื้อๆ ละ 65 บาท เป็นเงิน 3,250 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆ ละ 2 มื้อๆ ละ 25 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท - ค่าวิทยากร จำนวน 6 ชม.ๆ ละ 600 บาท จำนวน 2 คน (เช้า 1 คน/ 3 ชม. บ่าย 1 คน/ 3 ชม.)

งบประมาณ
ชม.) เป็นเงิน 3,600 บาท - ค่าวัสดุในการจัดกิจกรรมโครงการ เช่น แฟ้มพลาสติก ปากกา สมุด แฟ้มใส กระดาษเกียรติบัตร ฯลฯ  เป็นเงิน 3,500 บาท - ค่าสื่อประชาสัมพันธ์การส่งเสริมเด็กไทยยุคใหม่เติบโตสมวัย สูงดีสมวัย ไม่อ้วน ผอม เตี้ย (ป้ายส่งเสริมโภชนาการ จำนวน 5 ป้าย)
- ป้ายไวนิล ขนาด 1.2 x 2.4 เมตร
จำนวน 5 ป้ายๆ ละ 500 บาท เป็นเงิน 2,500 บาท รวมเป็นเงิน...15,850...บาท (หนึ่งหมื่นห้าพันแปดร้อยห้าสิบบาทถ้วน)

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15850.00

กิจกรรมที่ 3 3.ขั้นสรุปผล

ชื่อกิจกรรม
3.ขั้นสรุปผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

สรุปผลการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ส่งให้กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลแม่ขรี และส่งรายงานรูปเล่ม

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 กันยายน 2567 ถึง 16 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,850.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ภาคีเครือข่ายนักจัดการน้ำหนักเด็กวัยเรียนได้นำความรู้และทักษะไปใช้ในการดำเนินงานลดปัญหาภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนในพื้นที่
2. เด็กวัยเรียนมีภาวะโภชนาการสูงดีสมส่วน และมีพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมตามวัย


>