กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ปีงบประมาณ 2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่านั่ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ท่านั่ง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่านั่ง

ภายในตำบลท่านั่ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการพัฒนาทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม ส่งผลให้วิถีชีวิตประชากรไทย เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับ ความเจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้รูปแบบการเจ็บป่วยเปลี่ยนจากโรคติดต่อเป็นโรคไม่ติดต่อเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ที่พบมากที่สุด คือ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ปัจจัยที่เชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักของโรคเรื้อรัง คือ พฤติกรรมในการดำเนินชีวิตของบุคคลขาดความสมดุล เช่น การรับประทานอาหารไขมันสูง อาหารหวานจัด เค็มจัด มากเกินกว่าสัดส่วน
ที่ร่างกายควรได้รับใน 1 วัน ไม่รับประทานผักผลไม้ ไม่ออกกำลังกาย การใช้ชีวิตสะดวกสบายเกินไป ไม่ค่อยมีกิจกรรมทางกาย การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ เป็นต้น โดยอาการและอาการแสดงของโรคเบาหวานและ ความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นได้ช้า เนื่องจากมีระยะการดำเนินโรคที่ยาวนาน การก่อตัวของโรค จึงเกิดขึ้นทีละน้อย และมักเกิดในวัยผู้ใหญ่โดยเฉพาะอายุ 40 ปีขึ้นไป เมื่อประชาชนเกิดการเจ็บป่วยด้วยโรคดังกล่าว การรักษาให้หายขาดเป็นไปได้ยาก และเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือความพิการได้ง่าย ซึ่งปัญหาของโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูง นอกจากจะทำให้สูญเสียสภาพทางด้านร่างกาย จิตใจ ค่าใช้จ่าย และระยะเวลาในการรักษาที่ยาวนาน ยังสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสังคม และความมั่นคงของชาติอีกด้วย
ระบบสุขภาพของประเทศไทยในปัจจุบัน จึงมีนโยบายในการสร้างสุขภาพนำซ่อม เพื่อแก้ปัญหา โรคเรื้อรังโดยเน้นการคัดกรองสุขภาพ เพื่อให้สามารถค้นหาประชากรกลุ่มเสี่ยงได้คลอบคลุม นำไปสู่การกำหนดรูปแบบกิจกรรม เพื่อลดอัตราป่วยรายใหม่ และสามารถค้นหาประชากรกลุ่มสงสัยรายใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ทำให้กลุ่มสงสัยรายใหม่ได้รับการวินิจฉัยโรค และรักษาจากแพทย์ตามเกณฑ์ ได้อย่างทันท่วงที
เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนจากโรคและการลดอัตราการตายที่อาจเกิดขึ้น จากสถานการณ์การคัดกรอง
ความเสี่ยงโรคเรื้อรังของตำบลท่านั่ง ปีงบประมาณ 2564 -2566 พบว่า มีอัตราป่วยเบาหวานรายใหม่จากกลุ่มเสี่ยงเบาหวานร้อยละ 0.67, 8.89 และ 2.63 ตามลำดับ อัตราป่วยความดันโลหิตสูงรายใหม่จากโรคความดันโลหิตสูง ร้อยละ 2.48 , 4.72 และ 3.61 ตามลำดับ ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น อีกทั้งปัญหาระหว่างการคัดกรอง พบว่า มีผู้ป่วยบางกลุ่มไม่ได้รับการคัดกรองโรคเรื้อรังในปีที่ผ่านๆ มา โดยมีสาเหตุที่แตกต่างกัน เช่น บางรายไม่ทราบว่ามีการคัดกรองโรคเรื้อรัง บางรายไม่สมัครใจเข้ารับการคัดกรอง เนื่องจากไม่มีอาการผิดปกติ บางรายไม่เห็นถึงความสำคัญของการคัดกรอง บางรายอยู่นอกพื้นที่ในช่วงที่มีคัดกรองทำให้พลาดโอกาสในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ แล้วมาค้นพบในระยะปรากฏอาการหรือระยะที่เป็นกลุ่มป่วยไปแล้ว
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่านั่ง ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงจัดทำโครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป เพื่อให้เกิดการคัดกรองโรคเรื้อรังที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม นำไปสู่การกำหนดรูปแบบกิจกรรมในการดูแลสุขภาพตนเองของกลุ่มเสี่ยง เพื่อลดอัตราป่วยโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูงรายใหม่อย่างต่อเนื่องและยั่งยืนจึงจัดทำ “กิจกรรม โครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป” ขึ้น เพื่อให้เกิดการคัดกรองโรคเรื้อรัง ที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุม นำไปสู่การกำหนดรูปแบบกิจกรรมในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ได้รับการตรวจคัดกรองสุขภาพ
เพื่อค้นหาผู้ที่มีภาวะเสี่ยงสูงและผู้ป่วยรายใหม่ และมีการส่งต่อในรายที่พบความเสี่ยงสูงให้ได้รับการรักษา

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 1,550
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2023

กำหนดเสร็จ 31/08/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดทำแผนงานโครงการเพื่อเสนอข้ออนุมัติ

ชื่อกิจกรรม
จัดทำแผนงานโครงการเพื่อเสนอข้ออนุมัติ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2566
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 จัดเตรียมเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ปีงบประมาณ 2567

ชื่อกิจกรรม
จัดเตรียมเอกสารและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการดำเนินโครงการตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปีขึ้นไป ปีงบประมาณ 2567
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าถ่ายเอกสารแบบคัดกรองความเสี่ยง (อายุ 15-59 ปี) จำนวน 2 หน้าต่อชุดๆ ละ 2 บาท  จำนวน 1,488 ชุด เป็นเงิน  2,976 บาท ค่าถ่ายเอกสารแบบคัดกรองความเสี่ยง (ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป) จำนวน  4 หน้าต่อชุดๆ ละ 4 บาท    จำนวน 765 ชุด  เป็นเงิน   3,060 บาท เครื่องวัดความดันโลหิต จำนวน 6 เครื่องๆละ 2,450 บาท  เป็นเงิน 14,700 บาท เครื่องชั่งน้ำหนัก จำนวน 6 เครื่องๆละ 650 บาท  เป็นเงิน   3,900 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24636.00

กิจกรรมที่ 3 อบรมฟื้นฟู ความรู้ในการปฏิบัติงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปี ขึ้นไป ให้กับกลุ่ม อสม.ผู้ปฏิบัติงาน

ชื่อกิจกรรม
อบรมฟื้นฟู ความรู้ในการปฏิบัติงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปี ขึ้นไป ให้กับกลุ่ม อสม.ผู้ปฏิบัติงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 ค่าอาหารกลางวันและอาหารว่าง เครื่องดื่ม จำนวน 113 คนๆละ 100 บาท ในการอบรมฟื้นฟู ความรู้ในการปฏิบัติงานตรวจคัดกรองความเสี่ยงเชิงรุกในประชากรกลุ่มอายุ 15 ปี ขึ้นไป ให้กับกลุ่ม อสม.ผู้ปฏิบัติงาน เป็นเงิน 11,300 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 29 กุมภาพันธ์ 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11300.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 35,936.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ลดอัตราการเจ็บป่วยและการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้ ผู้ป่วยรายใหม่ได้รักษาอย่างรวดเร็วถูกต้องตามสภาวะโรค ประชาชนสามารถรู้ถึงสภาวะสุขภาพของตนเอง


>