กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการผู้สูงอายุต้นแบบดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ ปีงบประมาณ 2567

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการผู้สูงอายุต้นแบบดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ ปีงบประมาณ 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลศรีบรรพต

1. นายสุวิทย์ จบถิ่น
2. นางสาวนัสรีน่า ยะดี
3.นางสาวภาวิณี ขวัญศรี
4.นางจิตรลดา โพธิ์ขนาน
5.นางกนกวรรณ ทองไสย

อบต.เขาปู่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล (ระบุที่มาของการทำโครงการ)
การส่งเสริมสุขภาพ เป็นมิติหนึ่งทางสุขภาพที่มีความสำคัญมากที่จะช่วยให้เราดำรงชีวิตอยู่อย่างปกติสุข ในการส่งเสริมสุขภาพจะต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของมิติสุขภาพ เข้าใจหลักและวิธีปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพ เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติในการส่งเสริมสุขภาพได้อย่างถูกต้อง การที่ประชาชนจะหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพของตนเองนั้นจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีความเจ็บป่วยเกิดขึ้นกับตนเองแล้วเท่านั้น ซึ่งการปฏิบัติตัวแบบนี้เป็นการรักษาตนเองที่ปลายเหตุไม่มีทางที่จะใช้ชีวิตโดยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆได้ การจัดการกับปัญหาด้านสุขภาพที่ต้นเหตุของปัญหาต่างหากที่จะสามารถรักษาร่างกายของมนุษย์ให้ดำรงชีวิตอยู่แบบปราศจากโรคภัยสาเหตุที่ทำให้ประชาชนเกิดปัญหาทางสุขภาพมากที่สุด คือการดำรงชีวิตในปัจจุบันที่ไม่รู้จักความเป็นอยู่ที่พอเพียง ทำให้ร่างการเกิดความเครียด วิตกกังวล การบริโภคอาหารที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพ รวมไปถึงการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอและปัญหาต่าง ๆที่ตามมาอีกมากมาย การหันกลับมาสนใจการใช้ชีวิตร่วมกับธรรมชาติ การพึ่งพาธรรมชาติตามแนวคิดทฤษฏีการแพทย์แผนไทยที่มุ่งดูแลสุขภาพแบบองค์รวมโดยมองมิติทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคมและสิ่งแวดล้อม สิ่งเหล่านี้ช่วยเพิ่มความสมดุลให้กับชีวิตมนุษย์ ดังนั้นการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยอาศัยการนำเอาองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือกรวมถึงการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ เช่นการรักษาโรคด้วยสมุนไพร การออกกำลังกายด้วยกายบริหารฤๅษีดัดตน การนวด อบ และประคบด้วยสมุนไพร การรับประทานอาหารตามหลักธรรมชาติบำบัด การทำสมาธิบำบัด การฝึกโยคะเพื่อสุขภาพ เป็นต้น เมื่อมีการนำองค์ความรู้เหล่านี้มาประยุกต์ใช้ร่วมกับการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันแล้วน่าจะเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลรักษาสุขภาพเองได้ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาสุขภาพของประชาชน
ดังนั้นกลุ่มงานการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกโรงพยาบาลศรีบรรพต ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ จึงได้จัดทำโครงการผู้สูงอายุต้นแบบดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ ปีงบประมาณ 2567 ขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมด้วยภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย โดยอาศัยการนำเอาองค์ความรู้ด้านแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกรวมถึงการนำเอาธรรมชาติรอบตัวมาใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และสามารถพึ่งพาตนเองในการดูแลสุขภาพเองได้อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มทางเลือกในการรักษาสุขภาพของประชาชนในการจัดการสุขภาพตนเอง ได้อย่างเหมาะสมในระดับหนึ่ง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมเป็นการดูแลสุขภาพแบบดั้งเดิมสอดคล้องกับวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ เป็นการใช้วิธีการ ดูแลสุขภาพแบบองค์รวมทั้งด้านร่างกายและจิตใจมีการใช้ธรรมชาติบำบัด กายภาพบำบัด จิตบำบัดและการใช้ปรับสมดุล ร่างกายเป็นการอธิบายภาวะต่างๆที่เกี่ยวกับสุขภาพทั้งสภาวะปกติและสภาวะที่ผิดปกติ (สภาวะที่เสียสมดุล) โดยใช้ทฤษฎี ความสมดุลของร่างกายและจิตใจ ผสมผสานองค์ความรู้พื้นบ้าน องค์ความรู้ที่สืบทอดจากบรรพบุรุษ และองค์ความรู้ที่ พัฒนาขึ้นมาเองกระบวนการทางการดูแลสุขภาพองค์รวม จะเกี่ยวกับการตรวจ การวินิจฉัย การฟื้นฟู และการป้องกันโรคการส่งเสริมและฟื้นฟูสุขภาพของมนุษย์หรือสัตว์ รวมถึงการป้องกันการเสียสมดุล อันจะนำไปสู่ความเจ็บป่วย และความผิดปกติของร่างกาย โดยอาศัยความรู้หรือตำราที่ได้รับการถ่ายทอดและสืบต่อกันมา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ส่งเสริมการพึ่งตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ด้านการใช้พืชสมุนไพรในชีวิตประจำวันในผู้สูงอายุ

เกิดแกนนำผู้สูงอายุที่มีการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกร้อยละ 80

0.00
2 สนับสนุนให้เกิดสืบ ทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สมุนไพรไทยในชุมชน

ผู้สูงอายุเกิดการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และการนำสมุนไพรไทยในชุมชนไปใช้ในการดูแลสุขภาพร้อยละ 80

0.00
3 สนับสนุนการ ประโยชน์จากพืช สมุนไพรตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน พึ่งตนเอง

ส่งเสริมการพึ่งตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ด้านการใช้พืชสมุนไพรในชีวิตประจำวันในตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ร้อยละ 90

0.00

1.ส่งเสริมการพึ่งตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือก ด้านการใช้พืชสมุนไพรในชีวิตประจำวันในผู้สูงอายุ
2. สนับสนุนให้เกิดสืบ ทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น สมุนไพรไทยในชุมชน
3. สนับสนุนการ ประโยชน์จากพืช สมุนไพรตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน พึ่งตนเอง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 80
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้ แก่ผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้ แก่ผู้สูงอายุ การดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

-ค่าวิทยากร 300 บ. X 2 คน X 6 ชั่วโมง เป็นเงิน 3,600 บ. -ค่าอาหารว่าง 25 บ.X 80 คน X 3 วัน เป็นเงิน 6,000 บ. - ค่าโรลอัพไวนิลธาตุเจ้าเรือนจำนวน 4 ชุด  ขนาด 0.50 X 1.50 เมตร ชุดละ 1,200 บาท เป็นเงิน 4,800 บาท -ค่าเอกสาร  เป็นเงิน 200 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 พฤษภาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เกิดชมรมผู้สูงอายุต้นแบบดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ในเขตพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาปู่ ปีงบประมาณ 2567

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14600.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,600.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เกิดแกนนำผู้สูงอายุที่มีการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านและการแพทย์ทางเลือกร้อยละ 80
2. ผู้สูงอายุเกิดการสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น และการนำสมุนไพรไทยในชุมชนไปใช้ในการดูแลสุขภาพร้อยละ 80
3.ส่งเสริมการพึ่งตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ด้านการใช้พืชสมุนไพรในชีวิตประจำวันในตามปรัชญา เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน ร้อยละ 90


>