กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเขาหัวช้าง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

อบรมการอาบน้ำศพและการจัดการศพตามหลักศาสนาอิสลาม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลเขาหัวช้าง

คณะกรรมการอิสลามเทศบาลเขาหัวช้าง

. นายดลเลาะสาเหล็ม
2. นายยุโสบ ภิไรงาม
3. นายสะเหรบ วาโร๊ะ
4. นายเจ๊ะหนุ หวันบวช
5. นายสมานโต๊ะเต้

เทศบาลเขาหัวช้าง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ศาสนาอิสลามสอนให้มนุษย์ระลึกถึงความตายอยู่เสมอ อดทนต่อความทุกข์ การเจ็บป่วยที่ผ่านเข้ามาเพราะนั่นเป็นเพียงบททดสอบถึงความศรัทธาที่มีต่อพระเจ้า ผู้ที่ท้อแท้ สิ้นหวังกับชีวิตพึงระลึกไว้เสมอว่าพระเจ้าเป็นที่พึ่ง และทรงเมตตาให้อภัยมนุษย์เสมอ ดังนั้นมนุษย์จึงควรทำความดีเพื่อจะได้ใช้ชีวิตในโลกหน้าอย่างมีความสุข
เมื่อมุสลิมเสียชีวิตลง ญาติหรือผู้เกี่ยวข้องจะต้องอาบน้ำ ห่อศพ ละหมาดขอพรและฝังศพที่สุสาน (กุโบร์) โดยต้องรีบจัดการให้เสร็จภายในเวลา ๒๔ ชั่วโมง อิสลามส่งเสริมให้ผู้ที่จะทำการอาบน้ำให้กับศพนั้น จะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการอาบน้ำศพตามหลักการที่ถูกต้อง ซึ่งขั้นตอนการอาบน้ำและห่อศพผู้เสียชีวิตนั้น โดยส่วนใหญ่จะทำกันที่บ้านของผู้เสียชีวิต และมักจะไม่มีการป้องกันอย่างถูกต้องตามหลักสุขลักษณะ เช่น การสวมถุงมือยางที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีการสวมผ้าปิดปาก เป็นต้น ซึ่งการเสียชีวิตของมนุษย์นั้น มีลักษณะหลายรูปแบบ ตามเหตุการณ์และสภาพการณ์ที่แตกต่างกันสิ่งเหล่านี้อาจทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อทั้งต่อผู้ที่จัดการศพเองและคนในชุมชนได้ ประกอบกับสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมา ญาติหรือผู้ที่มีหน้าที่ทำการอาบน้ำศพในชุมชนยิ่งจำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจเพื่อส่งเสริมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคจากการอาบน้ำศพและการจัดการศพ จึงเสนอให้มีการจัดทำโครงการอบรมการอาบน้ำศพและการจัดการศพตามหลักศาสนาอิสลาม ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้อง ตามหลักศาสนาอิสลาม และได้รับการเรียนรู้ประสบการณ์ตรง 2. เพื่อให้ผู้ที่ทำหน้าที่จัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคติดต่อในการจัดการศพตามหลักสุขลักษณะ ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ
  1. กลุ่มเป้าหมายผ่านหลักสูตรการอบรม ร้อยละ ๑๐๐
  2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100
  3. ผู้ที่รับการอบรมมีความเข้าใจสามารถอาบน้ำศพ จัดการศพได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 100
  4. ผู้ที่รับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจสามารถป้องกันตนเองจากการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในขณะจัดการศพตามหลักสุขลักษณะได้ ร้อยละ 100
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

6.1 ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการฯ ขนาด ๑.๒5 x ๒.๔0 เมตร จำนวน ๑ ผืน    เป็นเงิน 600 บาท 6.2 ค่าตอบแทนวิทยากรบรรยาย จำนวน 1 คนๆละ 3 ชม.ๆละ 600 บาท  เป็นเงิน 1,800 บาท 6.3 ค่าตอบแทนวิทยากรปฏิบัติการ จำนวน 1 คนๆละ 3 ชม.ๆละ 600 บาท เป็นเงิน 1,800 บาท 6.4 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 50 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท  เป็นเงิน 2,500 บาท 6.5 ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 50 คนๆละ 1 มื้อๆละ 60 บาท        เป็นเงิน 3,000 บาท 6.6 ค่าชุดผ้าขาวห่อศพ จำนวน 4 ชุดๆละ 1,000 บาท          เป็นเงิน 4,000 บาท 6.7 ถุงมือเบอร์ M จำนวน ๒ กล่องๆละ ๒๒๐ บาท          เป็นเงิน 440    บาท 6.8 ถังน้ำ ขนาดบรรจุ 70 ลิตร จำนวน 8 ใบๆละ 259 บาท      เป็นเงิน 2,072 บาท 6.9 ค่าเช่าหุ่นสาธิตการอาบน้ำศพ (มัยยิต) จำนวน 2 ตัวๆละ 500 บาท    เป็นเงิน 1,000 บาท 6.10 ค่าเอกสารประกอบการอบรม จำนวน  50 ชุดๆละ 40 บาท        เป็นเงิน 2,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  19,212  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 มกราคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. กลุ่มเป้าหมายผ่านหลักสูตรการอบรม ร้อยละ ๑๐๐
  2. ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 100
  3. ผู้ที่รับการอบรมมีความเข้าใจสามารถอาบน้ำศพ จัดการศพได้อย่างถูกต้อง ร้อยละ 100
  4. ผู้ที่รับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจสามารถป้องกันตนเองจากการแพร่กระจายเชื้อที่อาจเกิดขึ้นในขณะจัดการศพตามหลักสุขลักษณะได้ ร้อยละ 100
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19212.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,212.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ทำให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการอาบน้ำศพ การห่อศพ การจัดการศพที่ถูกต้องตามหลักศาสนาอิสลาม และได้รับการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง
2.ทำให้ผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดการศพในชุมชน มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรคคิดต่อในการจัดการศพ ตามหลักสุขลักษณะสามารถป้องกันการแพร่เชื้อที่อาจเกิดขึ้นจากการจัดการศพ


>