กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เปาะเส้ง

องค์การบริหารส่วนตำบลเปาะเส้ง/กองสาธารณสุข

ตำบลเปาะเส้ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การเข้าสุนัตเป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของคนมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัต และเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กผู้ชายชาวมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้ พิธีเข้าสุนัตของเด็กไทยมุสลิมซึ่งภาษาอาหรับ เรียกว่า คีตาน ภาษามาลายู เรียก มาโซ๊ะยาวี ส่วนคนไทยโดยทั่ว

 

100.00

การเข้าสุนัต การตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศของชาย ภาษาอาหรับเรียก “คิตาน” ทางการแพทย์เรียกว่า “เซอร์คัมซัสซัน” หมายถึง การศัลยกรรมที่ทำการตัดหนังหุ้มหลวม ๆ อยู่ตอนปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชาย หนังนี้ทางการแพทย์เรียกว่า “พรีพิวส์” คนไทยเข้าใจและเรียกว่า เข้าสุนัต อิสลามสอนให้มุสลิมเข้าสุนัตเพื่อความสะอาดเป็นประการสำคัญ และขจัดสิ่งสกปรกที่จะทำให้เกิดโรค การตัดหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์ของชายเป็นส่วนหนึ่งของการรักษาความสะอาด หากหนังหุ้มนั้นยังปกคลุมอยู่ ส่วนวัตถุที่คล้ายเนยแข็งซึ่งขับถ่ายออกมาโดยผิวหนังของบริเวณปลายอวัยวะสืบพันธุ์ที่เรียกว่า “เสมกม่า” ก็จะหมักหมมอยู่ การเข้าสุนัตเป็นการขจัดสิ่งนี้โดยวิธีที่ดีที่สุด อีกประการหนึ่งเพื่อป้องกันน้ำปัสสาวะค้างอยู่ ซึ่งเป็นสิ่งสกปรกมีกลิ่นยากแก่การทำความสะอาด การเข้าสุนัตในด้านการแพทย์ให้ความเห็นว่า สุนัตเป็นมาตรการที่มีความสำคัญในทางสุขวิทยาเป็นอย่างมาก แพทย์บางท่านเห็นว่าสมัยนี้สุขวิทยาเจริญมากกว่าแต่ก่อนสมควรให้มีการเข้าสุนัต และแนะนำให้เด็กที่เกิดมาทุกคนได้รับการเข้าสุนัต โดยให้เหตุผลว่า “ในรายที่เด็กมีหนังหุ้มปลายอวัยวะสืบพันธุ์แคบและตึงมาก ไม่สามารถจะดึงให้หุ้มได้หมด ในรายที่มีหนังหุ้มยาวมากเกินควร จนขังน้ำปัสสาวะซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุให้เกิดโรคขึ้นได้ ถ้าชำระความสะอาดทำได้ไม่สะดวก ในรายที่หนังหุ้มแคบมาก “ไพโมซิส” ซึ่งทำให้เจ็บปวดเมื่อแข็งตัว และปัสสาวะลำบากแก้ไขได้โดยการเข้าสุนัต” การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศส่งผลดีในการร่วมประเวณี และทำให้หลุดพ้นจากอันตรายจากการรวมตัวของหนังหุ้มขณะอวัยวะเพศขยายตัว ทำให้ลดอันตรายหลังการร่วมประเวณี เพราะหนังหุ้มปลายลังค์เป็นที่รวมของสิ่งสกหมกหากหมักหมม จะมีผลต่อระบบประสารทและอวัยวะเพศ การมีน้ำปัสสาวะและมีน้ำอสุจิค้างอยู่ในปลายลึงค์ที่ไม่ผ่านการขลิบ จะทำให้เสื้อผ้าในร่างกายเกิดความสกปรก ยิ่งไปกว่านั้นเป็นการลดบทบาทเรื่องความสะอาดในฐานะ “มุสลิม” และถ้าหนังปลายลึงค์ไม่ถูกตัดมันจะเป็นแหล่งรวมหยดปัสสาวะและสิ่งตกค้างจากการร่วมเพศ เช่น เชื้ออสุจิ ซึ่งสิ่งเหล่านี้โดยธรรมชาติแล้วมันจะเป็นอาหารของแบคทีเรียประเภทต่าง ๆ และการเพิ่มจำนวนของมันเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าเป็นระบบประสาทหรือระบบสืบพันธุ์ เนื่องจากทั้งสองระบบมีทางออกเดียวกัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายให้แก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในตำบลเปาะเส้ง อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา เพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding)

 

0.00
2 2. เพื่อรณรงค์และสร้างความตระหนัก ความเข้าใจ ในการดูแลสุขภาพและป้องกันโรคโดยเฉพาะโรคติดเชื้อ

 

0.00
3 3. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลเปาะเส้ง สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 20
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2024

กำหนดเสร็จ 15/05/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.1 จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ 1.2 จัดประชุมสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดตารางเวลา จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ถึงความสำคัญและการดูแลรักษาความ

ชื่อกิจกรรม
1. กิจกรรมเตรียมความพร้อม 1.1 จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินโครงการ 1.2 จัดประชุมสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ 1.3 จัดตารางเวลา จัดให้มีการอบรมให้ความรู้ถึงความสำคัญและการดูแลรักษาความ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลปะเส้ง จำนวน 32,820  บาท  รายละเอียด  ดังนี้ กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้การดูแลสุขภาพและป้องกันโรค โดยเฉพาะโรคติดเชื้อ -  ค่าอาหารกลางวัน (ผู้ปกครอง+เด็ก) 40 คน x 70 บาท จำนวน 1 มื้อ       เป็นเงิน 2,800 บาท -  ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (ผู้ปกครอง+เด็ก) 40 คน x 35 บาท    จำนวน 2 มื้อ    เป็นเงิน  2,800 บาท -  ค่าวิทยากร จำนวน 1 คน x 600 บาท x 3 ชั่วโมง                            เป็นเงิน  1,800 บาท -  ค่าอาหารกลางวันเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 5 คน x 70 บาท จำนวน 1 มื้อ    เป็นเงิน    350 บาท -  ค่าอาหารว่างเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 5 คน x 35 บาท จำนวน 2 มื้อ         เป็นเงิน    350 บาท -  ค่าป้ายโครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 เมตร จำนวน 1 ผืน                        เป็นเงิน    720 บาท      รวมค่าใช้จ่ายกิจกรรมที่ 1                      เป็นเงิน  8,820 บาท


กิจกรรมที่ 2  บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในตำบลเปาะเส้ง 1.  ค่าตอบแทนบุคลากรทางการแพทย์ อัตราบริการเหมาจ่ายรายหัว 1,200 บาท x 20 คน เป็นเงิน 24,000 บาท อ้างอิงค่าบริการ รวมทีมแพทย์พยาบาล และบุคลากรสาธารณสุข รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์และเวชภัณฑ์ *อ้างถึงหนังสือ สมาคมจันทร์เสี้ยวการแพทย์และสาธารณสุขที่ สจส. 55/2565 ลงวันที่ 15 เมษายน 2565 เรื่อง โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม เพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณ กองทุนหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นหรือท้องที่         รวมค่าใช้จ่ายกิจกรรมที่ 2                        เป็นเงิน  24,000 บาท        รวมเป็นเงินทั้งสิ้น  32,820 บาท (สามหมื่นสองพันแปดร้อยยี่สิบบาทถ้วน) หมายเหตุ :  ค่าใช้จ่ายสามารถถั่วเฉลี่ยกันได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 เมษายน 2567 ถึง 15 พฤษภาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
32820.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 32,820.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เด็กและเยาวชนมุสลิมในตำบลเปาะเส้งได้รับการทำสุนัต (ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารถลด
ภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะแทรกซ้อน (การอักเสบรุนแรง) และการติดเชื้อ รวมทั้งสร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชนในการป้องกันโรคติดเชื้อ


>