กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนโดน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.ควนโดน

โรงเรียนบ้านดูสน

ภายในบริเวณโรงเรียนบ้านดูสน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของนักเรียนอายุ 6 ปี ขึ้นไปของโรงเรียนบ้านดูสนยังขาดความรู้และความสามารถในการดูแลตนเองด้านสุขอนามัยอย่างถูกต้องโดยเฉพาะการดูแลสุขภาพช่องปาก และความสะอาดของเส้นผม

 

75.00

ปัญหาด้านทันตสุขภาพเป็นปัญหาสำคัญที่พบมากในเด็กวัยเรียน และปัญหาด้านทันตสุขภาพนั้น นอกจากจะมีผลเสียโดยตรงต่อสุขภาพช่องปากของเด็กแล้ว ยังมีผลกระทบต่อการเรียนและพัฒนาการของเด็ก เด็กปฐมวัย อายุ 4-5 ปี เป็นวัยที่ยังมีฟันน้ำนม และเด็กระดับประถมศึกษาที่อยู่ในช่วงอายุ 6-12 ปี เป็นวัยที่มีฟันแท้ขึ้นใหม่ๆ ลักษณะรูปร่างฟันมีหลุมร่องลึกทำให้เกิดโรคฟันผุได้ง่ายนอกจากอุปนิสัยของเด็กที่ชอบรับประทานของหวานตลอด จนมีข้อจำกัดในเรื่องความสามารถในการดูแลสุขภาพช่องปากด้วยตนเองล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคในช่องปากได้ง่าย หากไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีพอ โรคในช่องปากเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้และสามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพหากเริ่มต้นส่งเสริมตั้งแต่วัยเด็ก การฝึกฝนให้เด็กมีทันตสุขนิสัยที่ดีและการส่งเสริมและป้องกันรวมทั้งการบำบัดรักษาในระยะเริ่มแรกของการเป็นโรค จะช่วยป้องกันและควบคุมโรคในช่องปากของเด็กได้และผลจากการสำรวจสุขภาพช่องปากและฟันของนักเรียนโรงเรียนบ้านดูสนพบ ผลจากการสำรวจนักเรียนโรงเรียนบ้านดูสนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันผุ จำนวน 82 คน คิดเป็นร้อยละ 67.20 ซี่งถือว่าเป็นปัญหาอย่างมาก นอกจากปัญหาด้านทันตสุขภาพแล้ว การดูแลความสะอาดของร่างกายของนักเรียนก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะการมีสุขภาพที่ดี จึงจะสามารถเรียนรู้และทำกิจกรรมต่างๆในโรงเรียนได้อย่างเต็มที่อย่างมีความสุข จากการสำรวจนักเรียนผู้หญิงจำนวน 66 คน พบนักเรียนที่เป็นเหาจำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 42.42 ซึ่งก็ถือว่าเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนเช่นกัน
จากผลสำรวจปัญหาด้านสุขภาพของนักเรียนจะเห็นได้ว่าแ จากปัญหาดังกล่าวโรงเรียนบ้านดูสนจึงได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของ การให้ความรู้เรื่องทันตสุขภาพ การดูและความสะอาดของเส้นผมในนักเรียนผู้หญิง และสุขบัญญัติ 10 ประการ ซึ่งจำเป็นต้องให้คณะครูและบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลนักเรียนโดยตรง และตัวของนักเรียนเอง ต้องมีความรู้ ความเข้าใจ เพื่อสามารถปฏิบัติได้ จึงได้จัดทำโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสนขึ้น
โรงเรียนบ้านดูสนจัดทำโครงการ อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสน ให้คณะครูและบุคลากรในโรงเรียน ผู้ปกครองนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่อง ทันตสุขภาพ การดูและความสะอาดของเส้นผมในนักเรียนผู้หญิง และสุขบัญญัติ 10 ประการ เพื่อดูแลนักเรียนและบุตรหลานของตนเอง และตัวของนักเรียนเองจะได้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถปฏิบัติได้ให้เป็นผู้ที่มีสุขภาพดีฟันไม่ผุ ไม่เป็นเหา สามารถปฏิบัติตามสุขบัญญัติ 10 ประการได้เป็นอย่างดีนักเรียนโรงเรียนบ้านดูสนจึงเป็นผู้มีสุขภาพดีมีความพร้อมทางด้านร่างกายและจิตใจ พร้อมกับการเรียนรู้อย่างเต็มที่ในทุกๆวัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียน ครู และผู้ปกครองมีความรู้เรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหา โรงเรียนบ้านดูสน
  1. นักเรียน ครู และผู้ปกครองร้อยละ 90 มีความรู้สามารถดูแลสุขภาพช่องปากและแปรงฟันให้สะอาดอย่างถูกวิธี
  2. นักเรียนโรงเรียนบ้านดูสนร้อยละ 85 มีสุขภาพช่องปากและฟันที่แข็งแรง ฟันผุลดลง
  3. นักเรียนรักษาเหาจนหาย ร้อยละ 100
  4. นักเรียน ครู และผู้ปกครองร้อยละ 90 มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของ สุขบัญญัติ 10 ประการ สามารถนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เป็นผู้มีสุขภาพที่ดีได้
75.00 1.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/05/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสน

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการเรื่อง สุขบัญญัติ กับการดูแลสุขภาพช่องปากและผมสะอาดปราศจากเหาโรงเรียนบ้านดูสน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน 3 คน คนละ 2 ชั่วโมง 2 ชม. ชั่วโมงละ 500 บาท เป็นเงิน  3,000 บาท
  2. ค่าจ้างเหมา อาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 149 ชุด ชุดละ 25 บาท จำนวน 1 มื้อ เป็นเงิน  3,725 บาท
  3. ค่าโฟมบอร์ดสุขบัญญัติ 10 ประการ     -3.1 ขนาด 35 ซม.x 65ซม.ตารางเมตรละ 450 บาท จำนวน 2 ใบ เป็นเงิน 204 บาท
        -3.2 ขนาด 55 ซม.x 80ซม. ตารางเมตรละ 450 บาท จำนวน 2 ใบ เป็นเงิน  396 บาท
  4. ค่าวัสดุสาธิตการแปรงฟันถูกวิธี สำหรับผู้อบรมโครงการ จำนวน 123 คน แบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ชุดสาธิต 6 ชุด   ประกอบไปด้วย
        -4.1 แปรงสีฟัน 79 อัน อันละ 25 บาท  เป็นเงิน 1,975  บาท      -4.2 ยาสีฟัน  หลอดละ 55 บาท  จำนวน  40 หลอด เป็นเงิน 2,200 บาท
  5. ค่าวัสดุสาธิตการกำจัดเหา สำหรับผู้อบรมโครงการที่เป็นเหา
         -5.1 ยาเหา ขวดละ 100 บาท จำนวน 35 ขวด เป็นเงิน 3,500 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
20 พฤษภาคม 2567 ถึง 31 กรกฎาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ครู นักเรียนและผู้ปกครองโรงเรียนบ้านดูสนสามารถดูแลสุขภาพช่องปากและแปรงฟันให้สะอาดอย่างถูกวิธี ทำให้นักเรียนมีปัญหาสุขภาพช่องปากและฟันผุลดลง
  2. นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติในการกำจัดเหาอย่างถูกวิธี และรักษาจนไม่มีนักเรียนเป็นเหา
  3. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองของโรงเรียนบ้านดูสนมีความรู้เรื่องสุขบัญญัติ 10 ประการ และสามารถนำมาปฏิบัติในการดูแลสุขอนามัยในชีวิตประจำวันเป็นผู้ที่มีสุขภาพดีได้
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
15000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 15,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>