กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ฆอเลาะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา

1.นายอามิงเจ๊ะปอ
2.นางแวเมาะวัฒนเสรีกุล
3.นางสาวรุจิราสะมะแอ
4.นางสาวอารีซาบินดาโอ๊ะ
5.นางสาวสาลินีมือกะ

ศาลาอเนกประสงค์โรงเรียนบ้านตำเสาพัฒนา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การฟื้นฟูสมรรถภาพคนในชุมชนนั้น ผู้ที่สมควรได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็น คือ ผู้สูงอายุ ผู้ที่อยู่ในระยะที่จำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ หมายความว่า บุคคลที่ยังไม่ถูกประเมินเป็นผู้พิการ แต่มีข้อจำกัดในการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีความบกพร่องทางการเห็น การได้ยิน การเคลื่อนไหว การสื่อสาร จิตใจ อารมณ์ พฤติกรรม สติปัญญา การเรียนรู้ หรือความบกพร่องอื่นใด จากภาวะสุขภาพอนามัย ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูหรือช่วยเหลือให้มีสมรรถภาพด้านสุขภาพ เพื่อให้ข้อจำกัดดังกล่าวลดลงหรือหมดไป โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา มีผู้สูงอายุจำนวน 456 คนคิดเป็นร้อยละ 14.79 ของประชากรทั้งหมด ซึ่งจำนวนของผู้สูงอายุมีอัตราที่เพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ภูมิปัญญาลูกประคบสมุนไพรเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพให้กับผู้สูงอายุ มีความสอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนในสังคมไทย คลินิกการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา เปิดให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2564 โดยเปิดให้บริการตรวจวินิจฉัยโรค จ่ายยาสมุนไพร นวดรักษา ประคบสมุนไพร การอบสมุนไพร การทับหม้อเกลือ และการพอกยาสมุนไพร ในการให้บริการเชิงรับ มีผู้มารับบริการเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ในจำนวนผู้มารับบริการทั้งหมดนั้นจะประกอบไปด้วยประชาชนทุกกลุ่มวัยมีตั้งแต่เด็กวัยเรียน วัยทำงาน ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้พิการ อัมพฤกษ์ อัมพาตที่เกิดจากภาวะโรคหลอดเลือดสมอง และมารดาหลังคลอด คลินิกการแพทย์แผนไทย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา ได้ตระหนักถึงคุณค่าและสุขภาพของผู้สูงอายุ รวมถึง เข้าใจสภาพปัญหาต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุในทุกๆ ด้านดังที่กล่าวมาข้างต้น จึงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร ให้สอดคล้องกับสภาพความต้องการของผู้สูงอายุในพื้นที่ โดยมุ่งหวังให้เกิดการมีส่วนร่วมของผู้สูงอายุ ประชาชน และหน่วยงานภาครัฐ ทั้งนี้ได้มุ่งเน้นในด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพชีวิตที่ดี สุขภาพกายใจที่ดี ไม่เป็นภาระต่อสังคมและครอบครัวต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีลูกประคบสมุนไพรไว้ใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีลูกประคบสมุนไพรไว้ใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 80

0.00
2 ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ และสามารถผลิตหรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และมีความพึงพอใจต่อการใช้ลูกประคบสมุนไพร

ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ และสามารถผลิตหรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และมีความพึงพอใจต่อการใช้ลูกประคบสมุนไพร มากกว่าร้อยละ 80

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
กลุ่มผู้ดูแลผู้สูงอายุ 30

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2023

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร และสาธิตพร้อมฝึกปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร และสาธิตพร้อมฝึกปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ (ออกแบบให้ละเอียด) 1. นำเสนอแผนงานต่อคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฆอเลาะ 2. จัดทำโครงการ เสนอต่อประธานกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฆอเลาะ 3. ประสานงาน วิทยากร
4. กำหนดวันและเวลาที่จะดำเนินการ 5. ดำเนินการตามโครงการที่วางไว้ ร่วมกับหน่วยงาน และบุคคลที่เกี่ยวข้อง 6. สรุปผลการดำเนินโครงการ และนำเสนอผลการปฏิบัติงานคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลฆอเลาะ กิจกรรม 1. ขั้นเตรียมการ      1.1 รวบรวมข้อมูลผู้สูงอายุที่มีอยู่ในชุมชน เขตโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านตำเสา      1.2 จัดทำโครงการเพื่อเสนอขออนุมัติ      1.3 กำหนดวันเวลาที่จะดำเนินโครงการ 2. ขั้นดำเนินการ      2.1 ประชาสัมพันธ์โครงการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร แก่ประชาชนทั่วไป อาสมัครสาธารณสุข และผู้นำชุมชน      2.2 อบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้การฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุด้วยลูกประคบสมุนไพร      2.3 สาธิตและฝึกปฏิบัติการทำลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ 3. ขั้นหลังดำเนินการ      3.1 สาธิตย้อนกลับ และจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ระยะเวลาดำเนินงาน
1 ตุลาคม 2566 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีลูกประคบสมุนไพรไว้ใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ
  2. ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ และสามารถผลิตหรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และมีความพึงพอใจต่อการใช้ลูกประคบสมุนไพร
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 17,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีลูกประคบสมุนไพรไว้ใช้ฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ 80
2. ผู้สูงอายุและผู้ดูแลผู้สูงอายุมีความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ลูกประคบสมุนไพรฟื้นฟูสมรรถภาพผู้สูงอายุ และสามารถผลิตหรือจำหน่ายเป็นรายได้เสริม และมีความพึงพอใจต่อการใช้ลูกประคบสมุนไพร มากกว่าร้อยละ 80


>