กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ถนน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเยาวชนตำบลถนนสุขภาพดี ร่วมใจต้านภัยยาเสพติด ประจำปี 2567

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ถนน

สภาเด็กและเยาวชนตำบลถนน

นางสาวอัลญา หามะ

ตำบลถนน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน สังคมไทยต้องประสบกับปัญหาต่างๆ มากมาย อาทิเช่น ปัญหาการก่อการร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัญหาอุทกภัย ปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด ปัญหาการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร การทำแท้ง การข่มขืนกระทำชำเรา ฯลฯ โดยเฉพาะปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดนั้น นับได้ว่ามีแนวโน้มที่จะทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นปัญหาระดับชาติ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่เร่งด่วนให้ภาครัฐและประชาชนร่วมกันแก้ไข ซึ่งในขณะนี้แม้กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานทุกภาคส่วน จะได้พยายามเร่งระดมสรรพกำลังและทรัพยากรด้านต่างๆ ในการดำเนินการป้องกันปราบปรามอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แต่ก็ปรากฏได้ว่าความพยายาม ดังกล่าวได้ผลเพียงในระดับหนึ่งเท่านั้น เนื่องจาการปฏิบัติมีข้อจำกัดหลายประการ โดยเฉพาะในเขตชุมชนเมืองและชุมชนหนาแน่น รวมทั้งพื้นที่ที่มีสถานบริการและมั่วสุมต่างๆ เช่น ร้านเกมส์ อินเตอร์เน็ตและสถานที่ลับตาผู้คน ฯลฯ ประชากรกลุ่มเสี่ยงยังคงเป็นเยาวชนทั้งในและนอกสถานศึกษา ตลอดจนผู้ใช้แรงงานและผู้ว่างงาน อีกทั้งผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดรายใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งผู้ค้าและผู้เสพ และเพื่อเป็นการมุ่งเน้นการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ที่ยังมีการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้หมดสิ้นไปจากพื้นที่ตำบลถนน การขยายวงกว้างของปัญหายาเสพติดทำให้เกิดผลกระทบต่างๆมากขึ้นในสังคม เช่นปัญหาลักขโมย ปัญหาการล่อลวง การข่มขืน และมั่วสุม กลุ่มสภาเด็กและเยาวชนตำบลถนน ได้ตระหนักถึงปัญหา ความรุนแรง และผลกระทบของปัญหายาเสพติด และปัญหาอื่นๆที่เกิดขึ้นในสังคมที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่มวัยรุ่น และเยาวชน ระยะยาวซึ่งอาจจะหวนกลับมาแพร่ระบาดเข้าไปสู่กลุ่มอื่นๆ อีก ซึ่งจะต้องสร้างระบบเฝ้าระวังควบคุมแหล่งเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของยาเสพติดให้ได้ โดยได้รับความร่วมมือจากหมู่บ้าน/ชุมชน และสถานประกอบการร่วมกันเข้าแก้ไขปัญหายาเสพติด ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้เป็นเรื่องยากในการที่จะดำเนินการแต่เพียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ดังนั้น กลุ่มสภาเด็กและเยาวชนตำบลถนน จึงร่วมกับหน่วยงานเครือข่ายต่างๆ ในตำบล จัดทำโครงการนี้ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้เยาวชนมีความรู้ในการป้องกันยาเสพติด ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
2. เพื่อให้มีระบบป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดและปัญหาอื่นๆของเยาวชน ในพื้นที่
3. เพื่อให้เกิดเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาในเยาวชน โดยสามารถส่งต่อเข้าสู่ระบบบำบัด การรักษา เพื่อแก้ปัญหาและหาทางออกให้เยาวชน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/05/2024

กำหนดเสร็จ 20/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
ประชุมคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
300.00

กิจกรรมที่ 2 ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แก่เยาวชนตำบลถนน ละลายพฤติกรรม/แบ่งกลุ่ม

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้เรื่องยาเสพติด การป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น แก่เยาวชนตำบลถนน ละลายพฤติกรรม/แบ่งกลุ่ม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม  ประกอบด้วย         สมุดและปากกา จำนวน 50 ชุดๆละ 15 บาท        เป็นเงิน  750  บาท         กระเป๋า จำนวน 50 ใบๆละ 85 บาท          เป็นเงิน  4,250 บาท                                ค่าประกาศนียบัตร จำนวน 50 ใบๆละ 20 บาท           เป็นเงิน  1,000 บาท                                ค่าปากกาเคมี จำนวน 5 ด้ามๆละ 15 บาท      เป็นเงิน 75    บาท                                ค่ากระดาษบรู๊ฟ จำนวน 10 แผ่นๆละ 6 บาท        เป็นเงิน 60    บาท
  • ค่าอาหารกลางวัน (กลุ่มเป้าหมายและผู้รับผิดชอบโครงการฯ) จำนวน 60 คนๆ ละ 50 บาท X 1 มื้อ            เป็นเงิน 3,000 บาท -   ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
    จำนวน 60 คนๆละ 25 บาท จำนวน 2 มื้อ      เป็นเงิน 3,000 บาท
  • ค่าวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมงๆละ 600 บาท เป็นเงิน        เป็นเงิน 3,600 บาท
  • ค่าไวนิลป้ายโครงการ ขนาด 1.2 *3.0 เมตร                  เป็นเงิน 900    บาท     - ค่าเข้าเล่ม สรุปผลโครงการ                เป็นเงิน 500    บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
15 พฤษภาคม 2024 ถึง 15 พฤษภาคม 2024
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17135.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ในชุมชนเรื่องยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ในชุมชนเรื่องยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2565.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. เยาวชนมีความรู้ในการป้องกันยาเสพติด ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และการป้องกันการตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร
๒. มีระบบป้องกันและเฝ้าระวังยาเสพติดและปัญหาอื่นๆของเยาวชน ในพื้นที่
๓. เกิดเครือข่ายการป้องกันและแก้ไขปัญหาในเยาวชน โดยสามารถส่งต่อเข้าสู่ระบบบำบัด การรักษา เพื่อแก้ปัญหาและหาทางออกให้เยาวชน


>