กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการวัยรุ่นใส่ใจ รู้พิษภัยของยาเสพติด

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลเมืองเบตง

โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู)

โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู)

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานมลพิษจากสิ่งแวดล้อม

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันนี้ ยาเสพติดได้เข้ามาแพร่หลายในสังคมเราเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นแอมเฟตามีน ยาเลิฟ ยาอีและอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากผู้ใหญ่จะติดยาเสพติดแล้ว ก็ยังมีเยาวชนไทยอายุน้อยๆลงไปติดยาเสพติดเหล่านี้อีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นการสูญเสียทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการปกครอง เพราะนอกจากผู้เสพยาเสพติดทั้งหลายนี้ จะไม่สามารถประกอบอาชีพทำการงานต่างๆ ไม่ได้แล้ว ยังก่ออาชญากรรม ทำให้เกิดปัญหาต่อสังคม กระทบกระเทือนต่อครอบครัว ประชาชนผู้ไม่ได้เสพยาเสพติดอีกด้วย
จากปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาสำคัญประการหนึ่งของประเทศ เป็นแหล่งบ่อนทำลายทรัพยากรและความมั่นคงของประเทศชาติและสังคมเป็นอย่างมาก รัฐบาลจึงได้มีการดำเนินงานในทุกวิถีทางที่จะป้องกันและปราบปรามมิให้มีการเสพ การซื้อขาย และการผลิตยาเสพติด แต่เนื่องจากปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหม่ที่มีความยุ่งยากและสลับซับซ้อนต่อการดำเนินการ และไม่ได้มีแต่ประเทศไทยแห่งเดียวเท่านั้น ประเทศอื่นๆก็มีการเสพ การซื้อขาย และการผลิตยาเสพติดอยู่ตลอดเวลา
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) มีนักเรียนจำนวน 260 คน แบ่งออกเป็นระดับอนุบาลจำนวน39 คน ประถมศึกษาจำนวน 124 คน และระดับมัธยมศึกษาจำนวน 97 คน มีกลุ่มเสี่ยงจำนวน 25 คน และจะมีโอกาสที่อาจเกิดกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้น
ดังนั้นทางโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู)ได้เห็นความสำคัญของภัยร้ายจากยาเสพติดจึงมีการจัดอบนมให้ความรู้และรณรงค์ เรื่องของพิษภัยยาเสพติด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของคุณภาพชีวิตที่ดี
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) หวังว่า การอบรมให้ความรู้และการรณรงค์ เรื่องของพิษภัยยาเสพติด เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับนักเรียน และจะเป็นตัวลดกลุ่มเสี่ยง เป็นแบบอย่างที่ดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 (เพื่อการจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก รวมถึงการจัดกระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อการสร้างเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรค)

การจัดบริการสร้างเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพ และรักษาพยาบาลระดับปฐมภูมิเชิงรุก

0.00
2 เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับยาเสพติด และตระหนักถึงโทษ ของการเสพยาเสพติด

ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้  ความเข้าใจ เกี่ยวกับยาเสพติด และตระหนักถึงโทษ สิ่งเสพติด      ร้อยละ 80%

0.00
3 เพื่อให้นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้เป็นแกนนำในการถ่ายทอดความรู้ขยายผลไปยังผู้ใกล้ชิดในโรงเรียน ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชน ในการหลีกเลี่ยง การสร้างภูมิคุ้มกันและการป้องกันตนจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

ให้นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้เป็นแกนนำในการถ่ายทอดความรู้ขยายผลไปยังผู้ใกล้ชิดในโรงเรียน ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชน ร้อยละ 80%

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 180
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 07/05/2024

กำหนดเสร็จ 31/12/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการวัยรุ่นใส่ใจ รู้พิษภัยของยาเสพติด

ชื่อกิจกรรม
โครงการวัยรุ่นใส่ใจ รู้พิษภัยของยาเสพติด
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมที่ 1. กิจกรรมจัดนิทรรศการ และ อบรมสร้างความรู้ สร้างภูมิคุ้มกัน กิจกรรมย่อย 1.1  อบรมให้ความรู้ เรื่องสถานการณ์ของบุหรี่ไฟฟ้า พิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า ปัญหายาเสพติดในเยาวชนและการรณรงค์ เฝ้าระวัง ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - มัธยมศึกษาปีที่ 6
- ค่าวิทยากร จำนวน 4 ชม.ๆ ละ 600 บาท                เป็นเงิน      2,400   บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 180 คนๆ ละ 35 บาท 2 มื้อ เป็นเงิน    12,600   บาท - ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 3 x 1.5 เมตร จำนวน 1 ผืน    เป็นเงิน      1,125   บาท - ค่าวัสดุอุปกรณ์ประกอบการอบรม เช่น ปากกา สมุด แฟ้ม เป็นต้น   จำนวน 180 คน ๆ ละ 40 บาท                เป็นเงิน      7,200   บาท - ค่าวัสดุเอกสารประกอบการจัดทำกิจกรรม เช่น กระดาษบรู๊ฟ/ปากกาเคมี /สีไม้/สีเมจิก /วัสดุและอุปกรณ์ต่างๆที่ใช้ในการตกแต่ง เช่น ดอกไม้–การ์ตูน ฟิวเจอร์บอร์ดนิทรรศการ /มุมบอร์ด โฟมประดิษฐ์ /เทป /สติ๊กเกอร์ / เยื่อกาว
/สติ๊กเกอร์ตัด /กระดาษชาร์ทสี อุปกรณ์อื่น ๆ เป็นต้น    เป็นเงิน      7,500   บาท         - ค่าเข้ารูปเล่มสรุปผลการดำเนินงาน จำนวน 2 ชุด          เป็นเงิน        300   บาท                     รวมเป็นเงินกิจกรรมย่อยที่ 1.1 จำนวน 31,125 บาท ** หมายเหตุ ทุกกิจกรรมสามารถถั่วเฉลี่ยกันได้


กิจกรรมที่ 2&nbsp; กิจกรรมเดินรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด<br />
- กระดาษโฟมหนา 4 มม. จำนวน 20 แผ่น แผ่นละ 90 บาท ขนาด 50 X 70 คละสี
                                    เป็นเงิน&nbsp; 1,800 บาท
- กระดาษโฟมหนา 3 มม. จำนวน 20 แผ่น แผ่นละ 80 บาท ขนาด 50 X 70 คละสี
                                    เป็นเงิน&nbsp; 1,600 บาท
- กระดาษโฟมหนา 2 มม. จำนวน 30 แผ่นๆละ 70 บาท ขนาด 50 X 70 คละสี เป็นเงิน 2,100 บาท
- กระดาษแข็งขาวเทา จำนวน 30 แผ่น ๆละ 10 บาท             เป็นเงิน&nbsp;  300&nbsp; บาท
- กระดาษชาร์ทสี 2 หน้า จำนวน 40 แผ่น ๆละ 40 บาท ขนาด 52 X 77 คละสี  เป็นเงิน 1,600 บาท
- กระดาษชาร์ทสี 2 หน้า จำนวน 8 แพ็ค ๆละ 60 บาท ขนาด A4&nbsp; คละสี      เป็นเงิน&nbsp;  480&nbsp; บาท

- ค่าป้ายไวนิล  ขนาด 2.5 เมตร x 0.80 เมตร  จำนวน 4  ผืน                          เป็นเงิน 2,000 บาท - ค่าโฟมบอร์ด  ขนาด 12 นิ้ว ชิ้นละ 100 บาท จำนวน 10 ชิ้น          เป็นเงิน 1,000 บาท
- ค่าน้ำดื่ม  จำนวน 180 คน ๆ ละ 10 บาท                                               เป็นเงิน 1,800 บาท             รวมเป็นเงินกิจกรรมที่ 2 จำนวน 12,680.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
7 พฤษภาคม 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรม  ได้รับความรู้  ความเข้าใจ  ตระหนักถึงโทษ  รู้วิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงตน   จากการเสพยาเสพติด
2.นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้เรียนรู้และเป็นแกนนำในการถ่ายทอดความรู้ขยายผลไปยังผู้ใกล้ชิดในโรงเรียน ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชนใกล้เคียงในการหลีกเลี่ยง การสร้างภูมิคุ้มกันและการป้องกันตนจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
43805.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 43,805.00 บาท

หมายเหตุ :
** หมายเหตุ ทุกกิจกรรมสามารถถั่วเฉลี่ยกันได้

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้รับความรู้ความเข้าใจตระหนักถึงโทษรู้วิธีป้องกันและหลีกเลี่ยงตน จากการเสพยาเสพติด
2.นักเรียนที่เข้าร่วมการอบรมได้เรียนรู้และเป็นแกนนำในการถ่ายทอดความรู้ขยายผลไปยังผู้ใกล้ชิดในโรงเรียน ครอบครัว เพื่อนบ้านและชุมชนใกล้เคียงในการหลีกเลี่ยง การสร้างภูมิคุ้มกันและการป้องกันตนจากการสูบบุหรี่ไฟฟ้า


>