กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.น้ำดำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการใส่ใจเพื่อหญิงตั้งครรภ์ปลอดภัยและลูกสุขภาพดี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.น้ำดำ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่ 1. เพื่อให้หญิงวัยเจริญพันธ์มีความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ ข้อที่ 2. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์เข้ารับบริการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ ข้อที่ 3. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน ๕ ครั้งตามเกณฑ์ ข้อที่ 4. เพื่อให้หญิงตั้งครรภ์มีภาวะซีดลดลง ข้อที่ 5. เพื่อให้มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ หลังคลอดและทารกหลังคลอด ข้อที่ 6. เพื่อส่งเสริมให้มารดาหลังคลอดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ตัวชี้วัดความสำเร็จ หญิงวัยเจริญพันธ์มีความรู้ ความเข้าใจ และเตรียมความพร้อมในการตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์เข้ารับบริการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ หญิงตั้งครรภ์ได้รับการดูแลตามมาตรฐาน ๕ ครั้งตามเกณฑ์ หญิงตั้งครรภ์มีภาวะซีดลดลง มารดามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลตนเองขณะตั้งครรภ์ หลังคลอดและทารกหลังคลอด

ส่งเสริมให้มารดาหลังคลอดเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน

80.00 100.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด 40
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 24/06/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชาสัมพันธ์ อบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์ อบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑.ประชุมคณะกรรมการบริหารโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำดำเพื่อชี้แจงวัตถุประสงค์ โครงการและมีส่วนร่วมในการกำหนดกิจกรรมดำเนินงาน
    ๒.  จัดทำโครงการเพื่อเสนออนุมัติ     ๓.  จัดทำไวนิลประชาสัมพันธ์เตรียมความพร้อมที่จะตั้งครรภ์     4. กิจกรรมค้นหาหญิงตั้งครรภ์เร็ว ฝากครรภ์ไวก่อน 12 สัปดาห์    - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงวัยเจริญพันธ์ที่แต่งงานอยู่กินกับสามี และ อสม. จำนวน 100 คน    - สถานที่ดำเนินการ : ในชุมชนตำบลน้ำดำ    - ระยะเวลาดำเนินการ : มีนาคม - สิงหาคม 2567    - แนวทางการดำเนินงาน : การให้ความรู้ สร้างความเข้าใจถึงผลดีการฝากครรภ์เร็ว, อสม. ค้นหาหญิงตั้งครรภ์รายใหม่ ทุกเดือน พร้อมมอบชุดของขวัญแก่หญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ก่อน ๑๒ สัปดาห์     5.กิจกรรมให้ความรู้ สู่ครรภ์คุณภาพ (โรงเรียนพ่อแม่)            - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงตั้งครรภ์และสามี จำนวน  40 คน    - สถานที่ดำเนินการ : รพ.สต.น้ำดำ    - ระยะเวลาดำเนินการ : 15 มี.ค.67, 5 เม.ย.67, 10 พ.ค.67, 14 มิ.ย.67, 12 ก.ค.67 และ 9 ส.ค.67    - แนวทางการดำเนินงาน : ให้ความรู้หญิงตั้งครรภ์และสมาชิกในครอบครัว เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ การปฏิบัติตนขณะตั้งครรภ์ ความรู้ด้านโภชนาการและภาวะโลหิตจางกับการตั้งครรภ์     6.กิจกรรมเยี่ยมดูแล เฝ้าระวังและติดตามภาวะเสี่ยง            - กลุ่มเป้าหมาย : หญิงหลังคลอด จำนวน  40 คน    - สถานที่ดำเนินการ : ในชุมชนตำบลน้ำดำ    - ระยะเวลาดำเนินการ : มีนาคม - สิงหาคม 2567    - แนวทางการดำเนินงาน : ออกเยี่ยมอย่างน้อย 3 ครั้ง พร้อมมอบเซ็ตชุดการดูแลหญิง-หลังคลอด เพื่อใช้การดูแลสุขภาพของตนเองและลูก

7.สรุปและประเมินผลการดำเนินงาน/รายงานผล

   - กลุ่มเป้าหมาย : เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง  อสม.และผู้ป่วย    - สถานที่ดำเนินการ : รพ.สต.น้ำดำ    - ระยะเวลาดำเนินการ : เดือนสิงหาคม 2567    - แนวทางการดำเนินงาน : ติดตามประเมินผล ถอดบทเรียนและรายงานผลการดำเนินงานโครงการ - ค่าจัดทำไวนิลประชาสัมพันธ์เตรียมความพร้อมที่จะตั้งครรภ์ ขนาด ๓ ตร.ม. ๆละ ๒๓๐ บาท X 5 แผ่น เป็นเงิน  3,450 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 100 คน คนละ 25 บาท จำนวน  1  มื้อ
เป็นเงิน  2,500  บาท - ค่าชุดของขวัญแก่หญิงตั้งครรภ์ที่มาฝากครรภ์ก่อน ๑๒ สัปดาห์ 4๐ ชุดๆละ ๑๐๐  บาท เป็นเงิน  4,๐๐๐ บาท รวม 9,950  บาท
- ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม สำหรับกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน คนละ 25 บาท จำนวน  1  มื้อ
เป็นเงิน  1,000  บาท - ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 40 คน คนละ 50 บาท 1 มื้อ   เป็นเงิน  2,000  บาท - ค่าวัสดุสำนักงาน  เป็นเงิน  1,400  บาท รวม 4,400 บาท 
- ค่าชุดของขวัญเยี่ยมหลังคลอด 4๐ ชุด ชุดละ ๑2๐  บาท       เป็นเงิน  4800 บาท รวม   4,800  บาท รวม..............19,150 ..................................บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
24 มิถุนายน 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. หญิงวัยเจริญพันธ์มีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องในการเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะตั้งครรภ์ ๒. หญิงตั้งครรภ์เข้ารับบริการฝากครรภ์ก่อนอายุครรภ์ ๑๒ สัปดาห์ และมาฝากครรภ์ตามนัดตามมาตราฐาน ๕ ครั้ง ตามเกณฑ์ 3. อสม หญิงตั้งครรภ์และสามีหรือญาติ มีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลหญิงตั้งครรภ์ 4. หญิงตั้งครรภ์มีภาวะซีดลดลง
5. มารดาหลังคลอดและทารก ได้รับการเยี่ยมบ้าน                  6. มาราดาหลังคลอดมีการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างน้อย ๖ เดือน 7. เกิดการมีส่วนร่วมของเครือข่ายในชุมชนทุกระดับในขับเคลื่อนงานหญิงตั้งครรภ์คุณภาพและหนูน้อยนมแม่

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19150.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,150.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>