กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมทันตสุขภาพและป้องกันโรค “รักษ์ยิ้ม สุขใจ” โรงเรียนบ้านยะออ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแนะ

โรงเรียนบ้านยะออ

โรงเรียนบ้านยะออ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการสำรวจสภาวะสุขภาพช่องปากและฟันของเด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านยะออพบว่าเด็กอายุ 3 ปีถึง 12 ปีในกลุ่มเด็กอนุบาลไปจนถึงประถมศึกษา มีสภาวะการเกิดโรคฟันผุค่อนข้างคงที่ โดยมีสัดส่วนผู้เป็นโรคฟันผุ ร้อยละ 60 ตามลำดับปัจจัยที่ทำให้เด็กกลุ่มนี้มีสภาวะการเกิดโรคฟันผุค่อนข้างคงที่คือการเข้าถึงบริการทันตกรรมป้องกันที่เพิ่มขึ้น ในโครงการ“รักษ์ยิ้มสุขใจ”ซึ่งเป็นผลกระทบที่ทำให้ประชาชนให้ความสนใจในการรับบริการมากขึ้นเนื่องจากโครงการได้สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมทันตสุขภาพในโรงเรียนอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งวิธีการป้องกันการเกิดโรคฟันผุในฟันกรามแท้ซี่ที่หนึ่ง คือต้องเริ่มต้นนับตั้งแต่ฟันเริ่มขึ้นมาในช่องปากคือ อายุ 3 ปี และฟันจะขึ้นเต็มที่โดยที่อยู่ในแนวการบดเคี้ยวอาหาร (occlusal plane) เมื่อเด็กอายุ 8 ปี (ชั้น ป. 3) ในกรณีของเด็กอายุ 12 ปี จะมีฟันกรามแท้ซี่ที่ 2 ซึ่งเป็นฟันกรามที่ขึ้นถัดจากฟันกรามแท้ซี่ที่ 1 เข้าไป โดยที่จะเกิดการผุที่ด้านบดเคี้ยวของฟันซี่นี้ในเด็กอายุ 12 ปี เช่นเดียวกับกรณีฟันกรามแท้ซี่ที่ 1ในเด็ก ป. 1 การสำรวจพ.ศ. 2549-50 พบว่า ฟันกรามแท้ซี่ที่ 2 มีการผุไปแล้วร้อยละ 12 แม้ว่าจะเป็นช่วงวัยที่ฟันเริ่มขึ้นก็ตาม

วิธีการดูแลรักษาฟัน เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการดูแล ทำความสะอาดและได้รับฟลูออไรด์อย่างสม่ำเสมอ มาตรการที่เหมาะสม คือ การแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ทุกวัน ซึ่งเป็นกระบวนการสร้างสุขนิสัยที่ต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่เด็กวัยก่อนเรียน ซึ่งเป็นช่วงที่ฟันแท้กำลังจะขึ้น ไปจนถึงเด็กวัยประถมศึกษา และสร้างสุขนิสัยในการดูแลรักษาสุขอนามัยส่วนตัวให้แก่เด็ก เป็นการเตรียมความพร้อมให้เจริญเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบต่อตนเองในอนาคตและเพื่อให้มีการดำเนินการส่งเสริมทันตสุขภาพช่องปากในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนบ้านยะออจึงได้จัดทำโครงการอบรมทันตสุขภาพและป้องกันโรค “รักษ์ยิ้มสุขใจ” ปีงบประมาณ2567ขึ้นเพื่อพัฒนาระบบบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพที่มีคุณภาพและครอบคลุม ร่วมกับการพัฒนาศักยภาพของเด็กในการดูแลรักษาอนามัย ช่องปากของตนเองและส่งเสริมกิจกรรมทันตสุขภาพในโรงเรียนอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมและให้ความรู้ทันตสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากในกลุ่มเด็กวัยเรียน 2. เพื่อส่งเสริมให้จัดทำโครงการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จของเด็กนักเรียน 3. เพื่อให้เด็กรู้จักรักษาความสะอาดภายในช่องปากและมีสุขภาพฟันแข็งแรง

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 98
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 26/07/2024

กำหนดเสร็จ 26/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

งบประมาณ (ให้สอดคล้องกับวิธีดำเนินการ ที่ตั้งไว้ตามข้อ 5) จำนวน  28,279 บาท รายละเอียด ดังนี้     - ค่าอาหารว่าง 2 มื้อ จำนวน 98 คนๆละ 30 บาท            เป็นเงิน    5,880   บาท     - ค่าจัดทำป้ายไวนิล จำนวน 1 ผืน ขนาด 2.5x3.5 เมตร          เป็นเงิน    2,187   บาท     - ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน  6  ชั่วโมงๆละ 600 บาท          เป็นเงิน    3,600   บาท     - ค่าแปรงสีฟัน จำนวน 98  คน  อันละ  29  บาท            เป็นเงิน    2,842   บาท     - ค่ายาสีฟัน   จำนวน  98  คน  หลอดละ  50  บาท        เป็นเงิน    4,900   บาท     - ค่าผ้าขนหนู (สำหรับเช็ดปาก) จำนวน  98  คน  ผืนละ  20  บาท       เป็นเงิน    1,960   บาท     - ค่าแฟ้มใส่เอกสาร จำนวน  98  คน  แฟ้มละ 25  บาท           เป็นเงิน    2,450   บาท - ค่าดินสอ จำนวน  98  คน  แท่งละ  5  บาท                 เป็นเงิน      490   บาท - ค่ายางลบ  จำนวน 98 คน  อันละ 5 บาท                  เป็นเงิน      490   บาท - ค่ากระดาษบรู๊ฟ  จำนวน  98  คน  แผ่นละ  10  บาท             เป็นเงิน      980   บาท - ค่าดินสอสี Collen 10  กล่อง กล่องละ 250  บาท           เป็นเงิน    2,500   บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
26 กรกฎาคม 2567 ถึง 26 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. นักเรียนสามารถดูแลทันตสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากได้ ๒. นักเรียนแปรงฟันหลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จทุกวันเป็นกิจนิสัย ๓. นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดภายในช่องปากและมีสุขภาพฟันแข็งแรงได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
28279.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 28,279.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. นักเรียนสามารถดูแลทันตสุขภาพและป้องกันโรคในช่องปากได้
๒. นักเรียนแปรงฟันหลังรับประทานอาหารเที่ยงเสร็จทุกวันเป็นกิจนิสัย
๓. นักเรียนรู้จักรักษาความสะอาดภายในช่องปากและมีสุขภาพฟันแข็งแรงได้


>