กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักต่ำเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำใหม่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักต่ำเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลลำใหม่

กองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบลลำใหม่

สถานศึกษาในสังกัดเทศบาลตำบลลำใหม่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กอายุ 0-5 ปี ที่มีภาวะผอม

 

20.00

การพัฒนาชาติที่สำคัญคือการพัฒนาคนให้มีคุณภาพ มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจ ตลอดจนมีความสามารถในการเรียนรู้ เพื่อให้มีศักยภาพสูงสุดอันเป็นปัจจัยหลักในการพัฒนาชาติอย่างยั่งยืน อันดับแรกของการพัฒนาคน คือการพัฒนาด้านสุขภาพอนามัย เพราะเป็นพื้นฐานของการพัฒนาด้านจิตใจ อารมณ์ สังคม สติปัญญา ตลอดจนคุณธรรมและจริยธรรมของเด็ก อาหารนับว่าเป็นปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์โดยเฉพาะเด็ก เป็นช่วงที่สมองของเด็กมีการเติบโตมากกว่าช่วงวัยอื่นๆ ถ้าเด็กได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ ไม่มีอุปสรรคต่อการเรียนรู้ และการเจริญเติบโตของร่างกายเมื่อท้องอิ่ม จิตใจก็แจ่มใส เบ่งบาน พร้อมเปิดรับกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อาหารเช้าจึงสำคัญจากผลงานวิจัยตีพิมพ์ออกมามากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของการทานอาหารเช้าที่ส่งผลดีต่อตั้งสุขภาพกาย สุขภาพจิต และพลังสมองของเด็กๆ เพราะการที่เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าอย่างเพียงพอและมีคุณภาพเป็นประจำ จะมีสมาธิ และสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้ดีกว่าเด็กที่ไม่กินอาหารเช้า และจำทำให้เป็นเด็กฉลาดและเก่งขี้น
ในการนี้ เทศบาลตำบลลำใหม่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว จึงเห็นความสำคัญในการดูแลสุขภาพของเด็กนักเรียนในสถานศึกษา ในเขตเทศบาลตำบลลำใหม่ ซึ่งกองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบลลำใหม่ ได้สำรวจข้อมูล ณ ปัจจุบัน เดือน กรกฎาคม 2567 เทศบาลตำบลลำใหม่ มีจำนวนเด็กนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ในสถานศึกษา ดังนี้ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น 3 คน โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ 11 คน โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ 10 คน รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 24 คน ดังนี้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว กองการศึกษา สังกัดเทศบาลตำบลลำใหม่จึงขอจัดทำโครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักต่ำเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้นักเรียนในสถานศึกษาที่มีภาวะนํ้าหนักตามเกณฑ์ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้นักเรียนมีการเจริญเติบโตทางสมองร่างกายตามวัย เพื่อให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น

1.แบบบันทึกนํ้าหนัก ส่วนสูงนักเรียน ตามเกณฑ์อายุของสถานศึกษาเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 2.แบบบันทึกการรับประทานอาหารเช้าฯ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 3.แบบบันทึกสุขภาพประจำตัวนักเรียน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80 4.แบบบันทึกผลการเรียนนักเรียนที่มีภาวะนํ้าหนักตํ่าเกณฑ์ฯ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 80

30.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 24
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 30/07/2024

กำหนดเสร็จ 30/09/2024

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะนํ้าหนักตํ่าเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนํ้าเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่

ชื่อกิจกรรม
โครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะนํ้าหนักตํ่าเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนํ้าเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.โครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะนํ้าหนักตํ่าเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านนํ้าเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ งบประมาณ 40,820 บาท 2.ประชุมคณะทำงานวางแผนการดำเนินโครงการ (ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เป็นเงิน 500 บาท) 3. กิจกรรมที่ 1 อาหารเช้า (สถานศึกษาทั้ง 3 สถานศึกษา) งบประมาณ จัดจ้างเหมาประกอบอาหารเช้า/จัดซื้อนมกล่อง ตามรายการอาหารแต่ละสัปดาห์ที่แนบมาพร้อมนี้ ตามค่าใช้จ่าย ดังนี้
(24 คน X40 บาท X42 วัน ทำการ ) รวมทั้งสิ้นเป็นเงินจำนวน 40,320 บาท ค่าใช้จ่ายทุกรายการสามารถถั่วเฉลี่ยได้ 4. กิจกรรมที่ 2 ติดตามพัฒนาการเด็กนักเรียน (ที่มีภาวะน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ จำนวน 24 คน) ตามแบบบันทึกตัวชี้วัดความสำเร็จ สถานศึกษาทั้ง 3 แห่ง โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ จำนวน 11 คน โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ จำนวน 10 คน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น จำนวน 3 คน 5. กิจกรรมที่ 3 ประเมินและรายงานผลการดำเนินโครงการอาหารเช้าสำหรับเด็กนักเรียนที่มีภาวะน้ำหนักต่ำเกณฑ์ในสถานศึกษา ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำเย็น โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลลำใหม่ โรงเรียนบ้านตลาดลำใหม่ ตามแบบรูปเล่มเพื่อทราบความสำเร็จของโครงการตามเป้าหมายที่กำหนด ปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะของสถานศึกษา ฯ

ระยะเวลาดำเนินงาน
30 กรกฎาคม 2567 ถึง 30 กันยายน 2567
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เพื่อให้นักเรียนในสถานศึกษาที่มีภาวะนํ้าหนักตามเกณฑ์ เพื่อให้เด็กนักเรียนได้รับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ เพื่อให้นักเรียนมีการเจริญเติบโตทางสมองร่างกายตามวัย เพื่อให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40820.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,820.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ทำให้นักเรียนในสถานศึกษามีภาวะนํ้าหนักตามเกณฑ์
2.ทำให้นักเรียนได้รับประทานอาหารเช้า ที่มีประโยชน์และคุณค่าทางโภชนาการ
3.ทำให้นักเรียนมีการเจริญเติบโตทางสมองและร่างกายตามวัย
4.ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้น


>