กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดินจี่

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2561

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดินจี่

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดินจี่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสุรา , แผนงานยาสูบ , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานอาหารและโภชนาการ , แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ด้วยกระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายดำเนินการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านฉลากผลิตภัณฑ์สุขภาพ เช่น อาหาร ยา เครื่องสำอาง รวมทั้งอาหารเสริมในร้านชำ วัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคในชุมชน เนื่องจากพบว่าในหมู่บ้าน ยังพบว่ามีร้านค้าในชุมชน หรือรถเร่นำสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่มีฉลากภาษาไทยมาจำหน่ายแก่ชาวบ้าน ประกอบกับในปัจจุบันมีการโฆษณาชวนเชื่อผลิตภัณฑ์สุขภาพเกินจริง ผู้บริโภคที่ขาดความรู้ในการบริโภค อาจตกเป็นเหยื่อหรือเกิดอันตรายจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานจากการหลงเชื่อโฆษณาดังกล่าว อีกทั้งในปัจจุบันการบริโภคอาหารของประชาชนมีความเสี่ยงจาการปนเปื้อนในอาหาร ทั้งจากสารพิษ ตกค้างเชื้อโรค และสิ่งแปลกปลอมต่างๆรวมทั้งจากสภาพปัญหาการสุขาภิบาล การขาดจิตสำนึกด้านสุขอนามัยซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ร้านค้าและแผงลอยจึงถือเป็นแหล่งบริโภคที่สำคัญและจำเป็นต้องปรับปรุงให้ได้มาตรฐานทั้งด้านสุขาภิบาล คุณภาพอาหาร และความปลอดภัยให้ปราศจากสารปนเปื้อนที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและถูกสุขลักษณะ
ดังนั้นเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชนโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านดินจี่ จึงมีแผนที่จะให้มีโครงการคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2561 วัตถุประสงค์เพื่อทำหน้าที่เฝ้าระวังการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานในชุมชน การโฆษณาชวนเชื่อ การเฝ้าระวังร้านค้าขายยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐานในชุมชน และเพื่อให้ชุมชนปลอดภัยจากการบริโภคอาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อเป็นการเฝ้าระวังและตรวจสอบร้านค้าและร้านจำหน่ายอาหารภายในเขตพื้นที่
2. เพื่อเพิ่มพูนองค์ความรู้และพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการอาหาร/ร้านค้า/แผงลอย ในด้านการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน
3. เพื่อสร้างภาคีเครือข่ายและความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภคให้ตระหนักและร่วมเฝ้าระวังการบริโภคและจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารที่ไม่ได้มาตรฐานในชุมชน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 85
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 การคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
การคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ขั้นเตรียมการ
1.จัดทำและเสนอโครงการ ขอรับสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงาน 2. ขั้นดำเนินการ ดำเนินกิจกรรมตามโครงการ ประกอบด้วย 4 กิจกรรม คือ กิจกรรมที่ 1 :
1.1 คัดเลือกและแต่งตั้งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับตำบลดินจี่
          1.2 ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับตำบลดินจี่ จำนวน 2 ครั้ง (ก่อน และหลังดำเนินโครงการ) กิจกรรมที่ 2 : จัดอบรมให้ความรู้ในเรื่องการเลือกชื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพแก่ผู้ประกอบการร้านค้า/แผงลอย/ผู้ประกอบอาหารในโรงเรียน ผู้ประกอบอาหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 1 วัน
กิจกรรมที่ 3 ทีมงานออกตรวจประเมินร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารตามแบบประเมิน พร้อมให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการ จำนวน 3 ครั้ง
กิจกรรมที่ 4 : เก็บตัวอย่างตรวจสารปนเปื้อนในอาหาร โดยสุ่มตัวอย่างจากร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารในตำบลดินจี่ จำนวน 3 ครั้ง
3. ขั้นติดตามประเมินผล 3.1 คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคระดับตำบล ดำเนินการสุ่มตรวจประเมินร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหารจำนวน 1 ครั้ง
3.2 มอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ ร้านอาหารและแผงลอยจำหน่ายอาหาร ที่ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11950.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,950.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความตระหนักและให้ความร่วมมือในการดำเนินงานคุ้มครองผู้บริโภคในชุมชน
2. ยกระดับร้านค้า ร้านแผงลอย ผู้ประกอบอาหารในโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ในชุมชนให้มีการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคในพื้นที่
3. ผู้บริโภคได้รับประทานอาหารและผลิตภัณฑ์สุขภาพในชุมชนที่ปลอดภัย


>