กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตห่างไหลจากสารเสพติด สุรา บุหรี่ และท้องก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ตำบลปากแพรก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ปีงบประมาณ 2561

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สวี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพจิตห่างไหลจากสารเสพติด สุรา บุหรี่ และท้องก่อนวัยอันควรในวัยรุ่น ตำบลปากแพรก อำเภอสวี จังหวัดชุมพร ปีงบประมาณ 2561

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สวี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแพรก

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลปากแพรก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสุรา , แผนงานยาสูบ , แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

สุขภาพจิต เป็นสภาพชีวิตที่เป็นสุขอันเป็นผลมาจากการมีวิธีการมองตน มองโลก สามารถจัดการกับความคิดอารมณ์ การแสดงออกต่อตนเอง ผู้อื่น และสังคมอย่างเหมาะสม รวมทั้งสร้างสรรค์ภายใต้สภาพแวดล้อมและเวลาที่เปลี่ยนแปลง ดังนั้นสุขภาจิตของคนเราย่อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมและความสามารถของบุคคลในการปรับตัวและแก้ไขปัญหาได้มากน้อยเพียงใด นับได้ว่าสุขภาพจิตมีความสำคัญยิ่งต่อบุคคล สังคมและการพัฒนาประเทศ การบูรณาการงานสุขภาพจิต จิตเวช และการฟื้นฟูสภาพจิตใจ โดยจะต้องทำความเข้าใจ บูรณาการงานสุขภาพจิต สังคมและจิตใจเข้ากับบริการสุขภาพเพื่อให้เกิดการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ครอบคลุมมิติทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม ให้บริการแบบผสมผสานในด้านการส่งเสริมและป้องกันปัญหาสุขภาพจิต การบำบัดรักษาเบื้องต้นสำหรับผู้มีปัญหาสุขภาพจิตและการฟื้นฟูสภาพจิตใจ
ปัจจุบันนี้มีความเจริญทางด้านวัตถุ การพัฒนาเทคโนโลยีที่ช่วยในการดำรงชีวิต ซึ่งเยาวชนอายุ 13-19 ปี ก็เป็นกลุ่มหนึ่งที่จำเป็นต้อง รับรู้ หรือใช้เทคโนโลยีต่างๆ มากขึ้น นอกจากการพัฒนาทางด้านความรู้ (IQ) แล้วในเรื่องของการพัฒนาทางอารมณ์ ยังเป็นสิ่งที่เยาวชนจำเป็นจะต้องได้รับการพัฒนาหรือรับรู้อารมณ์ของตนเอง รวมถึงการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงรอบตัว เพื่อการดำรงชีวิตที่ไม่ก่อให้เกิดปัญหาในด้านต่างๆ เช่น การทำร้ายตนเอง การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา การติดยาเสพติด การท้องก่อนวัยอันควร ที่เป็นผลกระทบต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชน และสังคม หากเยาวชนสามารถพัฒนา/แก้ไขปัญหาชีวิต ด้วยอารมณ์ที่เหมาะสมได้ จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงมีความจำเป็นในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาทักษะความฉลาดทางอารมณ์ให้กับเด็กและเยาวชนในชุมชน
ตำบลปากแพรกมีเยาวชน อายุ 13-19 ปี จำนวน 112 คน เพื่อให้เยาวชนเหล่านี้มีทักษะชีวิตที่ดีห่างไกลจากสารเสพติดและป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดในวัยรุ่นขึ้นเพื่อให้กลุ่มวัยรุ่นได้ตระหนักถึงปัญหาสุขภาพจิตสามารถแก้ไขปัญหาด้วยตนเองสามารถกล้าที่จะบอกความจริงกับผู้ปกครองและสามารถดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้เด็กวัยรุ่นในเขตตำบลปากแพรก มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพจิตและเข้าถึงปัญาหาของตนเองได้

เด็กวัยรุ่นในเขตตำบลปากแพรก มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมสุขภาพจิตและเข้าถึงปัญาหาของตนเองได้

70.00
2 เพื่อให้เด็กวัยรุ่นมีความไว้วางใจที่จะบอกปัญหากับผู้ปกครองได้

เด็กวัยรุ่นมีความไว้วางใจที่จะบอกปัญหากับผู้ปกครองได้

70.00
3 เพื่อให้เด็กวัยรุ่นเจริญเติบโตด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และมีความสามารถในการขจัดความเครียดได้อย่างเหมาะสม

เด็กวัยรุ่นเจริญเติบโตด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และมีความสามารถในการขจัดความเครียดได้อย่างเหมาะสม

70.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 70
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/10/2017

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมายจำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลปากแพรก

ชื่อกิจกรรม
ประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมายจำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลปากแพรก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมวางแผน กำหนดเป้าหมายจำนวนกลุ่มเป้าหมาย เนื้อหาและรูปแบบวิธีการดำเนินงานโครงการส่งเสริมสุขภาพจิตในกลุ่มวัยรุ่นในพื้นที่ตำบลปากแพรก

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 ดำเนินการจจัดอบรมให้ความรู้โดยวิทยการ

ชื่อกิจกรรม
ดำเนินการจจัดอบรมให้ความรู้โดยวิทยการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าอาหารกลางวันวันละ 1 มื้อ ๆละ 60 บาท และอาหารว่างวันละ 2 มื้อๆละ 30 บาท ในการอบรม จำนวน 70 คน จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 8,400 บาท
  2. ค่าสมานาคุณวิทยากร ชม.ละ 600 บาท วันละ 5 ชม. จำนวน 1 วัน เป็นเงิน 3,000 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

อบรมให้ความรู้ 70 คน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11400.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,400.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กวัยรุ่นมีทักษะในการสื่อสาร การตัดสินใจ การแก้ไขปัญหา เข้าใจถึงปัญหาของตนเองและผู้อื่น
2. เด็กวัยรุ่นมีความไว้วางใจที่จะบอกปัญหากับผู้ปกครองได้
3. เด็กวัยรุ่นเจริญเติบโตด้านร่างกาย สติปัญญา จิตใจ และมีความสามารถในการขจัดความเครียดได้อย่างเหมาะสม


>