กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คำด้วง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการตำบลต้นแบบป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.คำด้วง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลคำด้วง

1. นางกุหลาบ สิงห์วงษ์

1. ห้องประชุม อบต.คำด้วง2. ศาลาประชาคม หมู่บ้านคำด้วง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานความปลอดภัยทางถนน

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากข้อมูลจากงานอุบัติเหตุสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุดรธานี พบว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนจังหวัดอุดรธานี 3 ปี ย้อนหลัง ปีงบประมาณ 2558 ถึง ปี2560 คิดเป็นอัตรา 15.71, 25.18 และ 30.85 ต่อประชากรแสนคน ตามลำดับ และตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 ถึงวันที่ 8 มกราคม 2561 มีผู้เสียชีวิตสะสมจำนวน 131 คน คิดเป็นอัตรา 8.32ต่อประชากรแสนคน โดยเป็นการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุมากที่สุด คิดเป็นร้อยละ53.57 ซึ่งอุดรธานีตั้งเป้าใน ปี 2561 ทั้งจังหวัดมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุไม่เกิน 18 ต่อประชากรแสนคน หากวิเคราะห์การเสียชีวิต พบว่าผู้เสียชีวิตเป็นเพศชาย ร้อยละ 85.71ช่วงอายุ ที่เสียชีิวตมากที่สุด คืิอ ช่วงอายุ 30-39 ปี และ 40-49 ปี เสียชีวิตเท่ากันคือ ร้อยละ 21.43 พฤติกรรมเสี่ยงที่ส่งผลให้เสียชีวิตมากที่สุด ได้แก่ ไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 78.35รองลงมาได้แก่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยร้อยละ 71.43 และเมาแล้วขับ ร้อบละ 43เมื่อวิเคราะห์ตามแหล่งที่อยู่พบว่าผู้เสียชีวิตเป็นคนในพื้นที่ ร้อยละ 85.71 และอาชีพรับจ้างเสียชีวิตมากที่สุด ร้อยละ 32.14 พาหนะที่เสียชีวิตมากที่สุด คือรถจักรยานยนต์ ร้อยละ 67.86 รองลงมาคือรถกระบะร้อยละ 64.29และเกิดอุบัติเหตุบนถนนทางหลวงแผ่นดิน ร้อยละ 67.86 สำหรับตำบลคำด้วงอำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานีในปี 2560 ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทงถนนบาดเจ็บ 72 ราย คิดเป็นอัตรา 11.43 ต่อแสนประชากร อุบัติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัยด้วยกันได้แก่ปัจจัยด้านพฤติกรรมของผู้ขับขี่ปัจจัยด้านรถหรือยานพาหนะปัจจัยด้านถนนและสิ่งแวดล้อม และปัจจัยด้านการบริหารจัดการเมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้วย่อมส่งผลให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นทั้งทรัพย์สินและร่างกาย นับว่าเป็นภัยอย่างร้ายแรงที่จะส่งผลเสียหาต่อครอบครัว ชุม่ชน และสังคมดังนั้นเพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากอุบัติเหตุทางถนนและเพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนจึงได้จัดทำโครงการตำบลต้นแบบป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตำบลคำด้วงอำเภอบ้านผือจังหวัดอุดรธานี ปีงบประมาณ2561

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในระดับตำบล
2. เพื่อลดอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตำบลคำด้วง
3. เพื่อลดอัตราการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตำบลคำด้วง
4. เพื่อลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตำบลคำด้วง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการตำบลต้นแบบป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ชื่อกิจกรรม
โครงการตำบลต้นแบบป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีการดำเนินงาน 1. การเตรียมการ    1. รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ตำบลคำด้วง    2. ประสานการดำเนินงานกับุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง    3. จัดเตรียมเอกสารและอุปกรณ์การดำเนินงาน 2. การจัดประชุม    1. จัดประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของตำบลคำด้วง  และจัดทำแผนที่ทางเดินยุทธศาสตร์ตำบลต้นแบบ    2. จัดประชาคมในระดับตำบลเพื่อรับรองแผนการดำเนินงาน    3. จัดประชาคมในระดับหมู่บ้าน และประชาสัมพันธ์โครงการและแผนตำบลต้นแบบฯ    4. ดำเนินกิจกรรมตามแผนงาน/โครงการ    5. ติดตามผลการดำเนินงาน  วิเคราะห์ ประเมินผล วางแผนแก้ไขและพัฒนาการดำเนินงาน    6. สรุปและประเมินผลโครงการ

งบประมาณ        งบประมาณกองทุนระบบหลักประกันสุขภาพระดับท้องถิ่นตำบลคำด้วง  อำเภอบ้านผือ  จังหวัดอุดรธานี  จำนวน  10,000  บาท  (หนึ่งหมื่นบาทถ้วน)  เพื่อดำเนินการตามโครงการตามกิจกรรม ดังนี้        ประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายตำบลต้นแบบฯ        1. ค่าอาหารกลางวัน  50 คน * 50 บาท * 1 มื้อ * 1 วัน  เป็นเงิน 2,500  บาท        2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 คน * 25 บาท 2 มื้อ * 1 วัน  เป็นเงิน 2,500 บาท            รวมเป็นเงิน  5,000  บาท จัดมหกรรมรณรงค์ป้องกันอุบัติเหตุทางถนนระดับตำบล  รายละเอียด  ดังนี้       1. ค่าอาหารกลางวัน  50 คน * 50 บาท * 1 มื้อ * 1 วัน  เป็นเงิน 2,500  บาท        2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 คน * 25 บาท 2 มื้อ * 1 วัน  เป็นเงิน 2,500 บาท            รวมเป็นเงิน  5,000  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เกิดความร่วมมือของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายสุขภาพในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนน  ส่งผลให้ไม่มีผู้พิการ  ผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
10000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 10,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

เกิดความร่วมมือของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายสุขภาพในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนส่งผลให้ไม่มีผู้พิการผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน


>