กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ

งานสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม อบต.ตาเนาะปูเต๊ะ

ผู้ประกอบอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนประถมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โรงเรียนตาดีกา ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ จำนวน 50 คน

สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะปูเต๊ะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอาหารและโภชนาการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อให้ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง

๑. ร้อยละ ๘๐ ผู้ที่เข้ารับการอบรม มีความรู้ความเข้าใจในการป้องกันควบคุมโรคอุจจาระร่วงในครัวเรือน โรงเรียน และชุมชน 

0.00
2 2. เพื่อให้ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีการจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่ใช้ในการประกอบอาหารถูกหลักสุขอนามัย ป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงให้ลดลง

๒. ร้อยละ ๘๐ ผู้ที่เข้ารับการอบรม มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับดี

0.00
3 3. เพื่อให้ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามารถนำความรู้ ไปแผ่แพร่แก่ชุมชนต่อไป

ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามารถนำความรู้ ไปแผ่แพร่แก่ชุมชนต่อไป

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 50
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/07/2018

กำหนดเสร็จ 31/05/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมโครงการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus)

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมโครงการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงจากเชื้อไวรัสโรต้า (Rotavirus)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

โรคท้องร่วง/ท้องเสีย/ท้องเดิน เป็นสาเหตุสำคัญของความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตของเด็กทั่วโลก ในประเทศกำลังพัฒนาประมาณว่าโรคท้องร่วงเป็นสาเหตุการตาย 17.5 - 21%  ของเด็กอายุน้อยกว่า 5 ปี (ประมาณ 1.5 ล้านคนต่อปี) ในปี พ.ศ. 2551 มีรายงานเด็กไทยเสียชีวิตจากโรคท้องร่วง 266 คน องค์การอนามัยโลก และหน่วยงานขององค์การสหประชาชาติตั้งเป้าให้ลดอัตราตายจากโรคท้องร่วงในเด็กลง 2 ใน 3 ระหว่าง      ปี พ.ศ. 2533 ถึง 2558  อย่างไรก็ตาม ในระยะหลังนี้พบว่า การเจ็บป่วยจากโรคท้องร่วงและการเสียชีวิตจาก โรคนี้น้อยลง เนื่องจากสภาวะสุขภาพ และเศรษฐกิจสังคมดีขึ้น แต่โรคท้องร่วงจากเชื้อไวรัสโรตา (Rotavirus) ยังเป็นปัญหาสำคัญอยู่ 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง
    1. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีการจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่ใช้ในการประกอบอาหารถูกหลักสุขอนามัย ป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงให้ลดลง
    2. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามารถนำความรู้ ไปแผ่แพร่แก่ชุมชนต่อไป
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11450.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 11,450.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีความรู้ ความเข้าใจในการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง
2. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม มีการจัดเตรียมสถานที่ อุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ที่ใช้ในการประกอบอาหารถูกหลักสุขอนามัย ป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วงให้ลดลง
3. ผู้ประกอบการอาหารในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนประถม โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สามารถนำความรู้ ไปแผ่แพร่แก่ชุมชนต่อไป


>