กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แดงหม้อ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการดูแลผู้สูงอายุระยะยาว บ้านบุตร ม.3

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.แดงหม้อ

บ้านบุตรหมู่ที3

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกิจกรรมทางกาย , แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ประเทศไทย ได้ก้าวสู่สังคมสูงอายุ (AgeingSociety) หมายความว่า ประเทศไทยมีผู้สูงอายุมากกว่าร้อยละ ๑๐ ของจำนวนประชากรทั้งหมดจากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ ๓ ครั้งที่ผ่านมา พบว่า ประเทศไทยมีจำนวนและสัดส่วนของผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่องพบว่า ในปี ๒๕๓๗มีจำนวนผู้สูงอายุ ๔.๐ ล้านคนหรือร้อยละ ๖.๘ในปี ๒๕๔๕มีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น ๕.๙ล้านคนหรือร้อยละ ๙.๔ในปี ๒๕๕๐เพิ่มขึ้นเป็น ๗.๐ ล้านคนหรือร้อยละ๑๐.๗และในปี ๒๕๕๓จำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ ๑๑.๘(การคาดประมาณ ณ กลางปี ๒๕๕๓) กรมอนามัยจึงได้ดำเนินการดูแลส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ เน้นการดูแลระยะยาวผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง(Long Term Care) ซึ่งเป็นการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุตั้งแต่ยังมีสุขภาพดีไม่ป่วยและยืดระยะเวลาของการมีสุขภาพดีให้ยาวนานที่สุดส่งเสริมการรวมกลุ่มผู้สูงอายุเป็นชมรมผู้สูงอายุและพัฒนาศักยภาพให้เป็นชมรมที่เข้มแข็งมีเครือข่ายการดำเนินงานกิจกรรมอย่างต่อเนื่องอีกทั้งส่งเสริมสุขภาพและการดูแลสุขภาพในผู้สูงอายุที่เจ็บป่วยเรื้อรัง มีภาวะทุพพลภาพให้หายหรือทุเลาจากการเจ็บป่วยรวมทั้งการจัดกิจกรรมเพื่อลดความพิการหรือทุพพลภาพดังนั้นการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวจึงเป็นการดำเนินงานเพื่อพัฒนารูปแบบ “ตำบลต้นแบบด้านการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุระยะยาว”เพื่อปรับใช้สำหรับพัฒนาสถาบันครอบครัววัยเด็ก วัยรุ่นวัยทำงานจนถึงวัยสูงอายุ ให้เป็นผู้สูงอายุที่มีความมั่นคงมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนต่อไป
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบุตร มีประชากรที่อยู่ในวัยสูงอายุทั้งชายและหญิง ทั้งสิ้น ๒๗๕ คน มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ๓๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๖๔ ของประชาชนในพื้นที่ซึ่งถือได้ว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงที่จำเป็นจะต้องหาแนวทาง เพื่อการดูแลอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนและเนื่องจากความเจริญก้าวหน้าทางด้านการแพทย์สภาพสิ่งแวดล้อมและการให้ความสำคัญต่อผู้สูงอายุของบุตรหลานและผู้ดูแล ส่งผลให้ผู้สูงอายุในพื้นที่มีอายุยืนยาวตามไปด้วยดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบุตรจึงมีการดำเนินการเพื่อการดูแลผู้สูงอายุในระยะยาวมาอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและปรับพฤติกรรมด้านการดำเนินชีวิตให้เหมาะสมตามวัยสำหรับผู้สูงอายุ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 64
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้น

ชื่อกิจกรรม
ตรวจสุขภาพผู้สูงอายุเบื้องต้น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.การคัดกรองสุขภาพเบื้องต้น 2.การคัดกรองADL 3.การคัดกรองภาวะหกล้ม 4.การคัดกรองสมองเสื่อม 5.ค่าอาหาร3,600บาท 6.ค่าอาหารว่าง3,600บาท 7.ค่าวิทยากร1,000บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองเบื้องต้น 2.ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองADL 3.ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองภาวะหกล้ม 4.ผู้สูงอายุได้รับการคัดกรองสมองเสื่อม

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8200.00

กิจกรรมที่ 2 บรรยายอบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย ของผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
บรรยายอบรมให้ความรู้เรื่องอาหาร อารมณ์ ออกกำลังกาย ของผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.การให้ความรู็เรื่องอาหาร 2.การให้ความรู้อยู่อย่างไรให้มีความสุข 3.การให้ความรู้เรื่องออกกำลังกาย 4.การดูแลสิ่งแวดล้อมของผู้สูงอายุ -ค่าอาหาร6,000บาท -ค่าอาหารว่าง6,000บาท -ค่าวิทยากร1,000บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 21,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.มีข้อมูลผู้สูงอายุตามกลุ่มศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน (Barthel Activities of Daily Living :ADL)๒.มีชมรมผู้สูงอายุผ่านเกณฑ์ชมรมผู้สูงอายุคุณภาพ ๓.มีอาสาสมัครดูแลผู้สูงอายุในชุมชน (อผส.)๔.มีบริการกรดูแลสุขภาพผู้สูงอายุที่บ้านที่มีคุณภาพ (Home Health Care) โดยบุคลากร
๕.มีบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพในระดับตำบล ๖.มีระบบการดูแลผู้สูงอายุ กลุ่มที่ ๒(ติดบ้าน) และผู้สูงอายุกลุ่มที่ ๓ (ติดเตียง)
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ๑. ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงในชุมชนได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดและเป็นระบบมากขึ้น ๒. ผู้สูงอายุได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในระยะยาวต่อไป๓. ผู้สูงอายุมีขวัญและกำลังใจในการดำเนินชีวิตเพื่อให้ห่างไกลจากความเครียด
๔.เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมและเพิ่มคุณค่าของผู้สูงอายุที่มีศักยภาพสนับสนุนชมรมผู้สูงอายุคุณภาพและศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุในชุมชน


>