กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บาละ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

ป้องกัน ลด ละ เลิกสูบ ก็เจอสุข บ้านคชศิลาต.บาละ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บาละ

กลุ่มศิลานารี บ้านคชศิลาต.บาละอ.กาบังจ.ยะลา

1.นางสุดา รองสกุล หัวหน้าโครงการ
2.นางวิลัยพร จำรูญศรีเลขานุการ
3.นางยุพิน สุขรัตนะ เหรัญญิก
4.นางน้อย ป้านใหม่ กรรมการ
5.นางสมพิศจินดารัตน์ กรรมการ

หมู่ที่ 4 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานยาสูบ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของเด็กและเยาวชน(อายุไม่เกิน 25 ปี) ที่สูบบุหรี่

มีจำนวนผู้ที่สูบหรี่เป็นประจำจำนวน 29 คน

40.00
2 ร้อยละของผู้ได้รับควันบุหรี่มือสองที่บ้าน

จำนวนเด็กและเยาวชน ที่มีอายุไมเกิน 25 ปี จำนวน 212 คน และมีกลู่มเสี่ยงที่บุคคลในครอบครัวสูบจำนวน73 คน

50.00

สการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ เป็นสาเหตุสำคัญของปัญหาทางสุขภาพที่ร้ายแรง บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โดยเฉพาะนักเทคนิคการแพทย์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมอย่างสำคัญ ในการรณรงค์เพื่อควบคุมการบริโภคยาสูบ มุ่งให้มีการลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ เนื่องจากการงดบริโภคยาสูบหรือการหยุดสูบบุหรี่ จะทำให้อัตราการเสียชีวิตจากโรคที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญ สุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของผู้ที่เลิกสูบบุหรี่ได้ ของสมาชิกในครอบครัว และของผู้อื่นในสังคมดีขึ้น ลดค่าใช้จ่ายของครอบครัวและประเทศชาติในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วย ที่มีสาเหตุแห่งความเจ็บป่วยมาจากการบริโภคยาสูบหรือการสูบบุหรี่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนการควบคุมการบริโภคยาสูบ หรือการเลิกสูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มี “วันงดสูบบุหรี่โลก” (World No Tobacco Day) ขึ้นใน วันที่ ๓๑ พฤษภาคม ของทุกปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๓๑ เป็นต้นมา ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๘ เป็นต้นมา องค์การอนามัยโลกได้มุ่งเน้นให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข เข้ามามีส่วนร่วมในการควบคุมการบริโภคยาสูบ โดยสนับสนุนให้บุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขทุกสาขาอาชีพ ร่วมมือกันก่อตั้ง “เครือข่ายวิชาชีพสุขภาพเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่” อันประกอบไปด้วย ๗ สาขาวิชาชีพ ในระยะแรก ได้แก่ แพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล สาธารณสุข เภสัชกร เทคนิคการแพทย์ กายภาพบำบัด ซึ่งต่อมาเครือข่ายฯ ได้ขยายออกไปเป็น ๑๗ วิชาชีพ ที่เพิ่มมาอีก ๑๐ วิชาชีพ ได้แก่ หมออนามัย จิตวิทยาคลินิก แพทย์แผนจีน แพทย์แผนไทย แพทย์แผนไทยประยุกต์ รังสีเทคนิค เวชนิทัศน์ สัตวแพทย์ เวชศาสตร์การกีฬา และศูนย์บริการเลิกบุหรี่ทางโทรศัพท์แห่งชาติ โดยมีเป้าหมายในการร่วมมือกันรณรงค์ต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่ จัดกิจกรรมควบคุมการบริโภคยาสูบ และรณรงค์การลด/ละ/เลิกการสูบบุหรี่ เพื่อให้การต่อต้านพิษภัยควันบุหรี่ มีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง สัมฤทธิผล และนำไปสู่เป้าหมาย “สังคมไทยปลอดบุหรี่” ได้ในที่สุด
จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่า แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ประมาณ ๕ ล้านคน ซึ่งเทียบเท่ากับเดือนละเกือบ ๑๑,๐๐๐ คน หรือวันละ ๘ คน และในบุหรี่มีสารเคมี ๔,๐๐๐ กว่าชนิด เช่น formaldehyde (สารเคมีที่ใช้ดองศพ) carbon monoxide (เช่นเดียวกับควันจากท่อไอเสียเครื่องยนต์) สาร acetone (สารเคมีที่ใช้ล้างเล็บ) ซึ่งสารเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นอันตรายต่อสุภาพทั้งต่อผู้สูบเองและผู้ที่ได้รับควันบุหรี่มือสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากผู้ที่ได้รับควันบุหรี่เป็นเด็ก ก็จะยิ่งเป็นอันตรายมากขึ้น เนื่องจากเด็กยังมีภูมิต้านทางโรคค่อนข้างต่ำ และยังไม่สามารถป้องกันตนเองจากการได้รับควันบุหรี่จากผู้ใหญ่ได้ นอกจากนั้น งานวิจัยยังพบว่า ในแต่ละปีมีคนไทยเสียชีวิต จากโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ปีละ ๕๒,๐๐๐ คน หรือชั่วโมงละ ๖ คน และผู้ที่ติดบุหรี่ส่วนใหญ่ร้อยละ ๙๐ เริ่มสูบและติดบุหรี่ ตั้งแต่ยังอยู่ในวัยรุ่น ในช่วงอายุ ๑๑ – ๑๘ ปี โดยยังสูบต่อเนื่องไปจนอยู่ในวัยเยาวชน ในช่วงอายุ ๑๙ – ๒๕ ปี และผู้ใหญ่ตอนต้น ในช่วงอายุ ๒๕ – ๓๕ ปี

ซึ่งกลุ่มศิลานารีหมู่ที่ 4 ตำบลบาละ อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา ในฐานะที่มีความใกล้ชิดกับประชาชนมากที่สุด ได้เห็นถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมจากการสำรวจประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ผ่านระบบข้อมูล TCNAP พบว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 4 มีจำนวน 525 คนชาย 246 คน หญิง 279 คน มีเด็กและเยาวชนที่อายุไม่เกิน 25 ปี จำนวน 212 คนและมีผู้สูบหรี่เป็นประจำที่อายุไมีเกิน 25 ปี จำนวน 29 คน อีกทั้งมีเด็กและเยาวชนที่มีความเสี่ยงต่อภัยของบุหรี่ประมาณ 89 ที่มีครอบครัวและคนใกล้ชิดสูบหรี่ กลุ่มศิลานารี จึงได้จัดทำ “โครงการ ป้องกัน ละเลิกสูบ ก็เจอสุข” เพื่อให้เด็ก เยาวชน ห่างไกลจากการสูบบุหรี่ และรณรงค์ให้ผู้ที่กำลังสูบเลิกสูบบุหรี่ เนื่องจากการสูบบุหรี่นั้นเป็นอันตรายต่อผู้สูบบุหรี่และผู้ที่อยู่ใกล้กับผู้สูบบุหรี่ทั้งยังเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่การติดสิ่งเสพติดอื่นๆ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราการสูบยาสูบของเด็กและเยาวชน

อัตราการสูบบุหรี่ของเด็กและเยาวชนที่มีอายุไม่เกิน 25 ปี ลดลงเหลือ(ร้อยละ)

40.00 30.00
2 เพื่อลดอัตราการได้รับควันบุหรี่มือสองที่บ้าน

อัตราการได้รับควันบุหรี่มือสองที่บ้านของตนเองลดลงเหลือ(ร้อยละ)

50.00 20.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สายใยรักครอบครัว คนสามวัย

ชื่อกิจกรรม
สายใยรักครอบครัว คนสามวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมกลุ่มและอบรม เรื่องพิษภัยของบุหรี่ การดูแลคนในครอบครัวสร้างสานพันธ์ให้กำลังใจกันและกัน มีส่วนร่วมในการให้เด็กและเยาวชนเลิกบุหรี่ ผ่านการจัดกระบวนการกลุ่ม และทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างพ่อแม่และลูกจำนวน 50 คน เช่น การกอด บอกรัก และมอบดอกไม้ ค่าใช้จ่าย 1.ค่าอาหารกลางผู้เข้าร่วมประชุม 50 คน × 60 บาท × 1 วันเงิน 3,000 บาท
2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม50 คน × 30 บาท × 2มื้อเงิน 3,000 บาท
3.ค่าสมนาคุณวิทยากร 600 บาท x 2 ชม.x 2 คนเงิน 2,400 บาท
4.ค่าวัสดุจัดกระบวนการกลุ่มเงิน 2,500 บาท
5.ค่าไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 เมตรๆละ 250 เงิน 720บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. คนในครอบครัวเกิดความรักระหว่าง พ่อแม่
  2. เวลาว่างในการทำกิจกรรมร่วมกัน และเห็นการเปลี่ยนแปลงของชุมชนนำไปสู่ความสงบสุขในชุมชนนั้นๆ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
11620.00

กิจกรรมที่ 2 ร้านชำต้นแบบปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาสูบและเหล้า

ชื่อกิจกรรม
ร้านชำต้นแบบปฎิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาสูบและเหล้า
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ป้ายสัญลักษณ์ร้านชำต้นแบบจำนวน ๒ ป้ายๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงิน 2,000.-บาท
2.ป้ายกำหนดกฎกติกา 2 ป้ายๆ ละ 1,000 บาท เป็นเงิน 2,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เกิดร้านค้าต้นแบบ จำนวน 2 แห่ง
  2. เกิดกติกาชุมชนการปฏิบัติตามกฎหมาย
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4000.00

กิจกรรมที่ 3 ครอบครัวต้นแบบเลิกบุหรี่

ชื่อกิจกรรม
ครอบครัวต้นแบบเลิกบุหรี่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

รับสมัครโดยการให้ครอบครัวจำนวน 20 ครัวเรือน แสดงความจำนงในเอกสาร พร้อมจัดกิจกรรมเพื่อประกาศตนเลิกบุหรี่ และมีการเล่าประสบการณ์ วิธีการและกลวิธีงดละเลิกบุหรี่ ซึ่งมีกำหนด 1 เดือน 3 เดือน และ 6 เดือนและสามารถเลิกได้ถาวร

เมื่อรับสมัครครัวเรือนจำนวน 20 ครัวเรือน มีการประกาศหรือปฏิญาณตน พร้อมรับมอบธงสีการตั้งใจเลิกบุหรี่ พร้อมมีการให้คำปรึกษาการเลิกบุหรี่ วิธีการเลิกบุหรี่ เช่น ใช้การนวดกดจุด การใช้สเปรย์หญ้าดอกขาวช่วยเลิกบุหรี่ น้ำยากลั้วปาก ร่วมกับ จนท.รพ.สต. และการติดตามและประเมินผล
ค่าใช้จ่าย
1.ค่าอาหารกลางผู้เข้าร่วมประชุม 50 คน × 60 บาท × 1 วันเป็นเงิน 1,200.-บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม50 คน × 30 บาท × 2มื้อเป็นเงิน 1,200.-บาท 3.ค่าตอบแทนวิทยากรบุคคลต้นแบบแนะนำการเลิกบุหรี่ 300 บาท x 2 ชม.x 2 คนเป็นเงิน 1,200.-บาท 4.ค่าธงสี 3 สีๆ ละ 20 ผืน (สีน้ำเงิน,สีเหลือง,สีเขียว) เป็นเงิน 1,000.-บาท 5.ประกาศเกียรติคุณพร้อมของที่ระลึกสำหรับผู้ที่เลิกบุหรี่20 คน เป็นเงิน 4,400.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เกิดครอบครัวต้นแบบเลิกบุหรี่ 20 แห่ง
  2. ลดการได้รับควันบุหรี่มือสองลง
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,620.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.เกิดสภาพบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมรอบๆข้างเอื้อต่อการพูดคุย
2.เยาวชนสามรถปรับแนวคิดทัศนะคติไปในระดับหนึ่ง
3.เยาวชนเป็นต้นแบบชีวิตในด้านการพัฒนาเพิ่มขึ้น
4.เกิดความรักความสามัคคีในหมู่คณะ
5.เกิดบุคคลต้นแบบที่สามารถเลิกบุหรี่ได้


>