กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

วัยรุ่นยุคใหม่ตำบลจะแหน ใส่ใจสุขภาพจิต

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

ประธานทีมสุขภาพจิต ตำบลจะแหน

นางนูรีซันเมาะอะ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล วังโอ๊ะ ตำบลจะแหน อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานสิ่งเสพติด , แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เนื่องจากในปัจจุบันมีปัญหาในสังคมเกิดขึ้นกับวัยรุ่นหลายด้านด้วยกันปัญหาที่เป็นตัวอย่างใน
ระดับประเทศ เช่น ปัญหาเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร ปัญหาการทำแท้งปัญหาโรคเอดส์ ปัญหาความรุนแรง(ข้อมูลจากมูลนิธิศูนย์พิทักษ์เด็กกรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต และราชวิทยาลัยกุมารแพทย์ แห่งประเทศไทย 2553 ซึ่งจากผลการศึกษาสถานการณ์ ความรุนแรงในโรงเรียนทั่วประเทศปี2553 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จนถึงมัธยมศึกษาปี ที่3 )ผลการศึกษาวิจัยปัญหาในกลุ่มตัวอย่างเด็กวัยรุ่นอายุ 14-17 ปี ในจังหวัดอุบลราชธานี 2553 พบว่ามีปัญหา ปัญหาที่พบมากเป็นส่วนมากเช่น ปัญหาเรื่องการต่อต้านผู้ใหญ่ , ปัญหาไม่ค่อยเชื่อฟังในสิ่งที่ผู้ปกครองบอกส่วนใหญ่ จะเชื่อฟังเพื่อนและไปตามเพื่อน , ปัญหาด้านอารมณ์ความรุนแรงของวัยรุน,ปัญหาทางด้านการเรียน,เที่ยวกลางคืน, ปัญหาการมีรักในวัยเรียนของวัยรุ่น ส่งผลให้เกิดการทำแท้ง การติดโรคจากการมีเพศสัมพันธ์ , ปัญหาการติดยาเสพติด ปัญหาเหล่านี้ยังเป็นปัญหาของสังคมที่ยังแก้ไม่หายและจำเป็นที่ต้องได้รับการแก้ไข (ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเด็กที่มีความต้องการพิเศษ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยไชลด์ วอตช ที่มีคณะวิจัย 8 ทีมศึกษาในพื้นที่76จังหวัด)
จากความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ทางชมรมสุขภาพจิตตำบลจะแหน จึงได้จัดโครงการ “ วัยรุ่นยุคใหม่ตำบลจะแหนใส่ใจสุขภาพจิต ” ขึ้นเพื่อให้วัยรุ่นได้ตระหนักถึงปัญหาในปัจจุบัน เช่น ปัญหาความเครียดจากการเรียน, ปัญหาสารเสพติด , ปัญหาการมีพฤติกรรมรุนแรง , ปัญหาการคบเพื่อนต่างเพศและสามารถแสดงออกทางพฤติกรรมได้อย่างเหมาะสม , ส่งเสริมให้วัยรุ่นได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางปฏิบัติตัวกับปัญหาและแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสมและให้วัยรุ่นไทยได้ตระหนักถึงปัญหาของสังคมที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ เป็นการส่งเสริม ป้องกัน ปัญหาสังคมไทยในปัจจุบันในกลุ่มเสี่ยงที่สามารถแก้ไขได้ และเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของวัยรุ่นและวิธีการจัดการกับปัญหาของวัยรุ่นกลุ่มเสี่ยงได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1.เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มีความรู้ ความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงทางร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และสติ
ปัญญาในวัยรุ่น
2.เพื่อส่งเสริมสุขภาพจิตที่ดี
3.เพื่อส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาแนวทางการปฏิบัติตัวและแนวทางในการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม
4.เพื่อเป็นการส่งเสริม ป้องกัน ปัญหาสังคมไทยในปัจจุบัน

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 50
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/06/2018

กำหนดเสร็จ 28/09/2018

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสันทนาการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมสันทนาการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ 1.เตรียมบุคคล  / เขียนแผนโครงการ (ประชุมแกนนำสุขภาพจิตตำบลจะแหน ร่วมกับเจ้าหน้าที่รพ.สต วังโอ๊ะและภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อชี้แจงโครงการ วางแผนดำเนินการ)        2.เตรียมจัดทำเอกสารและเตรียมวัสดุอุปกรณ์  (สื่อต่างๆที่จำเป็น เช่น แผ่นพับ ,ป้ายไวนิล ,แผ่นโปสเตอร์)        3.ประสานงานกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อสร้างความสนใจ และนัดเข้าร่วมกิจกรรม         4.เขียนหนังสือเรียนเชิญวิทยากรมาร่วมกิจกรรมให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย             ขั้นดำเนินการ 1.  ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการตามกลุ่มเป้าหมาย        2.  ทำแบบทดสอบก่อนเข้าร่วมกิจกรรม
       3.  จัดกิจกรรมสันทนาการ ละลายพฤติกรรม        4.  บรรยาย / ให้ความรู้ ให้กับกลุ่มเป้าหมายโดยวิทยากร        5.  ทำกิจกรรมกลุ่ม โดยวิทยากร        6.  ทำแบบทดสอบหลังเข้าร่วมกิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
23000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 23,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?


>