กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกในเขตตำบลผดุงมาตร

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ผดุงมาตร

รพ.สต.ผดุงมาตร

- หมู่ที่ 1-6 ตำบลผดุงมาตร - โรงเรียนบ้านบูเกะบือแต โรงเรียนบ้านริแง และโรงเรียนผดุงมาตร - สถานที่ราชการและมัสยิด/ศาสนสถาน ทั้งหมด 9 แห่ง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานขยะ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกในปี 2561

 

48.67

ปัจจุบันโรคไข้เลือดออกเป็นโรคติดต่อที่เป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของประเทศ ในแต่ละปีมีผู้ป่วยและตายด้วยโรคไข้เลือดออกเป็นจำนวนมากก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจและสังคม รัฐบาลจึงได้เล็งเห็นความสำคัญ และได้นำปัญหาโรคไข้เลือดออกมากำหนดเป็นนโยบายในการดำเนินงานโดยที่สถานบริการสุขภาพทุกแห่งร่วมมือกับองค์กรชุมชนดำเนินการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก โดยการรณรงค์ให้กำจัดยุงลายทุกๆ 7 วันให้ครอบคลุมทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง
ในการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออกได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี แต่อัตราป่วยและอัตราตายก็ยังไม่ลดลงเท่าที่ควร จากข้อมูลผลการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกของตำบลผดุงมาตรในปี พ.ศ. 2557-2561 พบว่ามีอัตราป่วยเท่ากับ 122.59,32.45,64.89,97.34 และ 48.67 ตามลำดับ แสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานควบคุมโรคไข้เลือดออกในปีที่ผ่านมายังไม่สามารถควบคุมและหยุดยั้งการระบาดของโรคได้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดำเนินการควบคุมอย่างต่อเนื่องทุกปี ประกอบกับสถานการณ์ปัจจุบันพบว่าโรคไข้เลือดออกมีการแพร่ระบาดในพื้นที่ใกล้เคียงในอัตราที่สูงและต่อเนื่อง สามารถแพร่ระบาดในพื้นที่ตำบลผดุงมาตรมาตรได้ตลอดเวลา ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อระบบสุขภาพ เศรษฐกิจและสังคมของประชาชนในพื้นที่ได้
จากหลักการและเหตุผลดังกล่าว โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผดุงมาตรจึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขปัญหาเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกให้ครอบคลุมทุกหลังคาเรือนและทุกหมู่บ้านในเขตตำบลผดุงมาตร แนวทางหนึ่งที่จะช่วยให้การดำเนินงานควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกอย่างได้ผล คือการกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงอันตรายที่เกิดจากโรคไข้เลือดออกโดยการอบรมให้ความรู้เรื่องโรคไข้เลือดออกรวมทั้งรณรงค์ให้มีการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายทุก 7 วัน และลดความชุกของยุงลายตัวแก่ในชุมชนให้ลดลง จึงได้จัดทำโครงการควบคุมและป้องกันโรคไข้เลือดออกตำบลผดุงมาตร ปี 2562 ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อลดอัตราป่วยและอัตราตายด้วยโรคไข้เลือดออก

อัตราป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกไม่เกิน 50 ต่อประชากรแสนคน

50.00
2 เพื่อกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในชุมชนให้ลดลง

ร้อยละของหมู่บ้าน มีค่าดัชนีความชุกลูกน้ำยุงลาย ในบ้าน House Index น้อยกว่า หรือเท่ากับ 10 (HI ≤ 10)

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชนในเขตตำบลผดุงมาตร 6,995

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2019

กำหนดเสร็จ 30/06/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมทำลายยุงตัวแก่โดยการพ่นหมอกควันในชุมชนในโรงเรียนและสถานที่ราชการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมทำลายยุงตัวแก่โดยการพ่นหมอกควันในชุมชนในโรงเรียนและสถานที่ราชการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1)ค่าน้ำมันสำหรับพ่นหมอกควันลูกน้ำยุงลาย (เฉลี่ยรายหมู่บ้าน) -ค่าน้ำมันโซล่า 1,800 บาทจำนวน 6 หมู่บ้าน เป็นเงิน 10,800 บาท -ค่าน้ำมันเบนซิล 750 บาท จำนวน 6 หมู่บ้านเป็นเงิน 4,500 บาท
๒) ค่าจ้างสำหรับอาสาสมัครพ่นหมอกควันลูกน้ำยุงลายในชุมชนและหมู่บ้าน จำนวน 1,281หลังคาเรือนๆละ 10 บาทเป็นเงิน 12,810 บาท ๓)ค่าน้ำยาพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย 2,000 บาท x 4 ขวดเป็นเงิน 8,000 บาท รวมเป็นเงิน 36,110.00 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เพื่อลดจำนวนของยุงลายตัวแก่ในชุมชนและลดการแพร่เชื้อไปสู่คนด้วย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36110.00

กิจกรรมที่ 2 ค่าป้ายประชาสัมพันธ์

ชื่อกิจกรรม
ค่าป้ายประชาสัมพันธ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขนาด 1.2 เมตร x 2.5 เมตร จำนวน 1 ป้าย เป็นเงิน 690 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
690.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ประชาชนมีการตื่นตัว ชุมชนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาโรคติดต่อในพื้นที่และตระหนักถึงอันตรายของโรคไข้เลือดออก มีการทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายเป็นประจำความชุกของยุงลายลดลงทำให้อัตราป่วยและตายด้วยโรคไข้เลือดออกลดลงซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาทำให้มีงบประมาณมากขึ้นจนสามารถสร้างประโยชน์ต่อสุขภาพในด้านอื่นๆต่อไปได้


>