กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านโสก

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการ ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับกายสบายชีวี ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค”

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บ้านโสก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันสังคมของคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปจากอดีต ดังจะเห็นได้จากบริบทการทำงาน เศรษฐกิจ และวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไป มีการแข่งขันทั้งทางด้านข่าวสารสารสนเทศและเทคโนโลยี ทำให้วิถีชีวิตของคนในสังคมต้องเร่งรีบและแข่งขันตามกลไกเศรษฐกิจ แต่ในความเจริญนั้นก่อให้เกิดปัญหาต่างๆเกิดขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอาชญากรรม สุขภาพทั้งร่างกายจิตใจ ปัญหาหมอเถื่อน แต่ระบบเศรษฐกิจนั้นยังคงดำเนินไปเรื่อยๆ โดยที่ทรัพยากรที่สำคัญที่สุดคือทรัพยากรมนุษย์นั้นไม่ยั่งยืนและพัฒนาขึ้น เพราะร่างกายมนุษย์เสื่อมลงตามกาลเวลา ประกอบกับมลภาวะทางสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้น แต่เวลาในการดูแลสุขภาพของตนเองกลับน้อยลง เกิดปัญหาด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ทำให้ประชาชนหันไปพึ่งพาสินค้าที่จะทำให้สุขภาพดีจากสื่อต่างๆ เช่นยาลดความอ้วน น้ำสมุนไพรต่างๆ ซึ่งไม่จำเป็นและมีราคาแพง ดังนั้นการสร้างเสริมสุขภาพด้วยวิธีง่ายๆและได้ผลจึงเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับช่วงเวลาที่เศรษฐกิจไม่ดีนัก
คณะกรรมการกองทุนตำบลบ้านโสกจึงเล็งเห็นความสำคัญเรื่องสุขภาพของข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานเทศบาล และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านม่วง ที่ลดน้อยลงทั้งทางร่างกายและจิตใจจึงได้มีนโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำให้คนในเทศบาลมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงห่างไกลจากโรค จึงได้มีโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับการสบายชีวีด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” ซึ่งผู้จัดทำโครงการพิจารณาแล้วเห็นสมควรจึงได้จัดทำโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับการสบายชีวีด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” ขึ้นเพื่อให้ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานเทศบาล และสมาชิกสภาเทศบาลตำบลบ้านโสก มีความตระหนักถึงการออกกำลังกาย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและออกกำลังกายอย่าง ต่อเนื่องพร้อมทั้งมีแกนนำในการออกกำลังกายทุกวัน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

1. เพื่อสร้างแกนนำในการออกกำลังกายอย่างเป็นรูปแบบ
2. เพื่อให้ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานตำบล และสมาชิกสภาตำบลบ้านโสก มีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง
3. เพื่อให้ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานบ้านโสก และสมาชิกสภาตำบลบ้านโสก เข้าร่วมออกกำลังกายมีค่าดัชนีมวลกายและรอบเอวอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 70 โดยดัชนีมวลกายอยู่ระหว่าง 18.5 – 24.9 และรอบเอวชายไม่เกิน 90 เซนติเมตร หญิงไม่เกิน 80 เซนติเมตร

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/11/2018

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ขยับกายสบายชีวี

ชื่อกิจกรรม
ขยับกายสบายชีวี
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.จัดทำบันทึกประชาสัมพันธ์ในส่วนราชการทุกส่วนถึงการดำเนินโครงการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ “ขยับการสบายชีวี  ด้วยวิธีเต้นแอโรบิค” 2.ติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-  กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมจัดทำทะเบียนการเข้าร่วมการออกกำลังกายทุกวัน -  รถประชาสัมพันธ์งาน อบต,เปิดเพลง 3.  เตรียมวิทยากรในการนำเต้น
4.   จัดให้มีการออกกำลังกายต่อเนื่องทุกวัน 4.1  จัดให้มีการออกกำลังกายทุกวัน จันทร์  - ศุกร์  เวลา  16.00  น  -  17.00  น. โดยมีผู้นำออก
กำลังกายในแต่ละวัน   จำนวน  1  คน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานตำบล และสมาชิกสภาตำบลบ้านโสกมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้นส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
  2. ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานตำบล และสมาชิกสภาเตำบลบ้านโสกเกิดความคุ้นเคยสนิทสนมกลมเกลียวกันและเกิดความสามัคคีในองค์กร
  3. ลดค่าใช้จ่ายในการสูญเสียเงินซื้อยาดน้ำหนัก
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานตำบล และสมาชิกสภาตำบลบ้านโสกมีการออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้นส่งผลให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง
2. ข้าราชการ,ลูกจ้าง,พนักงานตำบล และสมาชิกสภาเตำบลบ้านโสกเกิดความคุ้นเคยสนิทสนมกลมเกลียวกันและเกิดความสามัคคีในองค์กร
3. ลดค่าใช้จ่ายในการสูญเสียเงินซื้อยาดน้ำหนัก


>