กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งค่าย

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมพัฒนาศักยภาพ ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT และเครือข่าย รพ.สต.ทุ่งค่าย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ทุ่งค่าย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งค่าย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลทุ่งค่าย

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเผชิญภัยพิบัติและโรคระบาด

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

กระทรวงสาธารณสุข เห็ยชอบนโยบาย "อำเภอควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน" โดยใช้อำเภอเป็นจุดเชื่อมโยงการบริหารจัดการดำเนินงานเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรคและภัยสุขภาพที่มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างรวดเร็ว ทันเหตุการณ์ รวมทั้งให้ผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่ได้เรียนรู้การวางแผนป้องกันควบคุมโรคและภัยสุขภาพในพื้นที่ของตนเอง งานเฝ้าระวังสอบสวน และควบคุมโรค มีความสำคัญต่อระบบการป้องกันควบคุมโรคของประเทศ เขต และจังหวัด โดยทีม SRRT (Surveillance and Rapid Response Team) เป็นทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วประจำหน่วยงานสาธารณสุขที่มีพื้นที่รับผิดชอบในด้านการป้องกันควบคุมโรค จากปัญหาภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขที่มากขึ้น ทั้งในด้านความถี่ ขนาด และความรุนแรง รวมถึงขีดความสามารถในการพร่กระจายปัญหาได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ
จากข้อมูลโรคที่ต้องเฝ้าระวังทางระบาดวิทยาทั้งระดับประเทศ เขต และจังหวัด พบว่ามีโรคที่ก่อให้เกิดความรุนแรงหลายโรค เพระาเชื้อโรคมีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลาโดยเฉพาะกลุ่ม โรคอุบัติใหม่/ซ้ำ อีกทั้งยังมีโรคประจำถิ่น เช่น ไข้เลือดออก เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสภาพปัยหาดังกล่าวส่งผลกระทบทำให้เกิดภับคุกคามสุขภาพประชาชน สังคม เศรษฐกิจโดยรวม และอาจจะทวีความรุนแรงขึ้น เช่น ปัญหาโรคไข้เลือดออก โรคไข้หวัดใหญ่ 2009 (H1N1) ไข้สมองอักเสบ ชิกุนกุนยา ซิก้า อหิวาตกโรค และโรคอุบัติใหม่อื่นๆ จึงมีความจำเป็นต้องเตรียมพร้อมทุกด้าน ทั้งระบบการเฝ้าระวัง การซักซ้อมแผน พัฒนาศักยภาพของบุคลากร ผู้รับผิดชอบ เพิ่มองคืความรู้เกี่ยวกับระบบการเฝ้าระวัง ระบบข่าวกรอง การสอบสวนโรค ให้เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และมีคุณภาพ เพื่อลดอัตราการป่วย อัตราป่วยตายด้วยโรคติดต่อต่างๆ มีทีมงานการเฝ้าระวัง สอบสวน และควบคุมโรคที่มีประสิทธิภาพ มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆ ในลักษณะภาคีที่ชัดเจนมากขึ้น
รพ.สต.ทุ่งค่าย ได้เห็นถึงผลกระทบจากการระบาดของโรคติดต่อ จึงได้จัดทำโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT และเครือข่าย เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความปลอดภัยของตนเอง ครอบครัว ชุมชน และพัฒนาองค์ความรู้ ศักยภาพของทีม SRRT ที่จะทำให้ทีมมีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพเครือข่าย ให้มีความรู้ในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อ

 

0.00
2 เพื่อพัฒนาระบบการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อได้อย่างทันท่วงที

 

0.00
3 เพื่อพัฒนาการดำเนินงานตำบลควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืน

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ประชาชน หมู่ 1, 2, 4, 7 และ 10 ตำบลทุ่งค่าย 80

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมให้ความรู้เรื่องโรคระบาดแก่กลุ่มเป้าหมาย พร้อมฝึกการสำรวจและการควบคุมการระบาดของโรคในชุมชน ตามขั้นตอนการเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วโดยทีม SRRT 1.เฝ้าระวังโรคติดต่อที่มีโอกาสแพร่ระบาดรวดเร็วรุนแรง 2.ตรวจจับเหตุการณ์ความผิดปกติทางสาธารณสุข 3.สอบสวนโรคอย่างมรประสิทธิภาพและรวดเร็ว 4.ควบคุมการระบาดขั้นต้นทันที 5.แลกเปลี่ยนข้อมูลและทำงานร่วมกันเป็นเครือข่าย

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12450.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 12,450.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ทีมสอบสวนโรคเคลื่อนที่เร็ว SRRT สามารถสอบสวนโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เครือข่ายตำบลเข้มแข็งแบบมีความรู้ในการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อ
2.มีระบบการเฝ้าระวังป้องกันโรคติดต่อในชุมชนที่มีความเข้มแข็ง สามารถควบคุมป้องกันโรคติดต่อได้อย่างทันท่วงที
3.สามารถควบคุมการระบาดของโรคติดต่อในพื้นที่และมีการดำเนินงานตำบลควบคุมโรคเข้มแข็งแบบยั่งยืนและต่อเนื่อง


>