กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

บริหารจัดการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลตำบลควนขนุน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนขนุน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

บริหารจัดการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง เทศบาลตำบลควนขนุน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลควนขนุน

ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ เทศบาลตำบลควนขนุน

1.นายธิติสิทธิศักดิ์
2.น.ส.พร้อมจิตรเกี้ยงประดิษฐ์
3.นายธีรยุทธจ้นทร์ปาน
4.น.ส.สุภาวดีพันฤทธิ์ดำ
5.นางอภิญญาเนียมเล็ก

ชุุมชนทั้ง 4 ชุมชน ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลควนขนุน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนผู้สูงอายุที่มี ADL น้อยว่า 11 คะแนน(คน)

 

11.00
2 จำนวนผู้ช่วยเหลือ(CG)ที่มีทักษะการดูและช่วยเหลือผู้สูงอายุในชุมชน (คน)

 

4.00
3 3.จำนวนผู้ที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี ที่ม ADL น้อยกว่า 11 (คน)

 

4.00

ประเทศำทยเข้าสู่ "สังคมสูงอายุ" ที่มีประชากรอายุ 60 ปีขึ้นไปไม่ต่ำกว่าร้อยละ 10 ของประชากรตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 และเพิ่มเป็นร้อยละ 15 ของประชากรทั้งประเทศเมื่อสิ้นปี พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา คาดว่าประเทศไทยจะกลายเป็น "สังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์" มีประชากรสูงอายุสูงถึงร้อยละ 20 ใน พ.ศ. 2564 จากการสำรวจของกรมอนามัย (2556) พบว่าผู้สูงอายุร้อยละ 95 เจ็บป่วยด้วยโรคใดโรคหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นโรคเรื้อรังซึ่งนำไปสู่ภาวะทุพพลภาพและพึ่งพิง และมีผู้ป่วยนอนติดเตียงร้อยละ 1 ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงระดับสูงร้อยละ 13 ไม่มีคนดูแลหรือต้องดูแลตัวเองรัฐบาลมีนโยบายให้ผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงได้รับการดูแลอย่างเหมาะสมจึงสนับสนุงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดให้มีการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยท้องถิ่นและชุมชนเป็นฐานการจัดการดูแล สปสช.ได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายผ่านกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลควนขนุน แต่ทั้งนี้ให้เฉพาะผู้สูงอายุพึ่งพิงสิทธิหลักประกันสุขภาพเท่านั้นและไม่รวมถึงบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปี
เทศบาลตำบลควนขนุน มีผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง สิทธิ์ื่น จำนวน 11 คนและมีอายุน้อยกว่า 60 ปี จำนวน 4 คน ผู้สูงอายุและบุคคลที่มีภาวะพึ่งพิงเหล่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มติดเตียง (กลุ่มที่ 3-4) ซึ่งเคลื่อนไหวเองไม่ได้อาจจะมีปัญหาการกิน/การขับถ่าย เจ็บป่วยรุนแรง หรืออยู่ในระยะท้ายของชีวิตจำเป็นต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือทั้งด้านสาธารณสุขและด้านสังคมแต่ก็เป็นภาระของครอบครัวและผู้ดูแลไม่น้อยสมควรที่ท้องถิ่นและตนในชุมชนจะเข้าไปช่วยเหลือดูแล
ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการจึงได้จัดทำโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผูสศุงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงโดยมีผู้จัดการระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง (CG) ไปบริการดูแลด้านสาธารณสุขที่ครัวเรือน/ชุมชน

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลควนขนุน ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดุแลรายบุคคล (CP) โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ ที่ครัวเรือน

1.ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ในพื้นที่เทศบาลตำบลควนขนุน ได้รับการบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขตามแผนการดูแลระยะยาวรายบุคคล (CP) โดยบุคลากรที่เกี่ยวข้องและผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง ณ  ที่ครัวเรือน ร้อยละ 50

15.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 11
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 4
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
จัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ 1.สำรวจและประเมินการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุสิทะฺ์อื่นและบุคคลที่มีอายุน้อยกว่า 60 ปี  โดยใช้แบบประเมิาคัดกรองความสามารถในการดำเนินชีวิตประจำวันตามดัชนีบาร์เธลดีแอล และสรุปข้อมูลผู้ที่มีคะแนนประเมินเอดีแอลเท่ากับหรือน้อยกว่า 11 โดยการจำแนกออกเป็น 4 กลุ่ม ตามความต้องการบริการด้านสาธารณสุข จัดเก็บฐานข้อมูลและส่งเป็นอ้เล็กทรอนิกส์ไฟล่พร้อมโครงการให้เทศบาลตำบลควนขนุน 2.CM ปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง  เพื่อจัดทำ CP ประกอบการจัดทำข้อเสนอโครงการจัดบริการดูแลระยะยาวฯ 3 ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ  จึงได้จัดทำจัดบริการดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง  โดยมีผู้จัดการระบบดูแลระยะยาวด้านสาธารณสุข (CM) และผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุที่มีภสาวะพึ่งพิง (CG) ไปบริการดูแลด้านสาธารณสุขที่ครัวเรือน/ชุมชน ขั้นดำเนินงาน 1.CM บูรณาการแผนการดุแลผู้สูงอายุและบุคคลทุกสิทธิ์ที่มีภาวะพึ่งพิง จัดทำ CP รายสัปดาห์และจัดแบ่งผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงพร้อมตารางการปฏิบัติงานมอบหมายให้ CG แต่ละคนรับผิดชอบดูแล  ทั้งนี้ CG 1 คน ดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงไม่ควรเกิน 6 คน ต่อวัน โดยคละกันไประหว่างกลุ่ม 1-4 2. CG ออกปฏิบัติงานตามตารางการปฏิบัติงานดูแลผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง ตาม CP  โดยให้บริการสาธารณสุขเบื้องต้น การดูแลสุขภาพขั้นพื้นฐาน  การจัดการสภาพแวดล้อม/บ้าน และบันทึกการปฏิบัติงาน รายงานต่อ CM 3) CM และคณะทำงาน กำกับ ติดตาม ให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินงานของ CG ทุกสัปดาห์    4) CM ประเมินและทบทวน CP ร่วมกับ CG ญาติ และอาจปรึกษาปัญหารายกรณีกับสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง    5) CM ประสานกับหน่วยบริการประจำจัดบุคลากรสาธารณสุข (ทีมหมอครอบครัว) ออกให้บริการดูแลด้านการพยาบาล ด้านการฟื้นฟูสภาพร่างกาย ด้านโภชนาการ ด้านเภสัชกรรมและด้านอื่นๆตามความจำเป็น อาทิ สุขภาพช่องปาก สุขภาพจิต แก่ผู้สูงอายุที่บ้าน พร้อมให้คำแนะนำ ฝึกสอนญาติและหรือ CG ในการดูแลช่วยเหลือ    6) จัดหาวัสดุ อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็น (หรือประสานขอสนับสนุนจากหน่วยบริการประจำ) จ้างเหมาบริการ CG จ่ายค่าตอบแทนปฏิบัติงานนอกเวลาหรือค่าเบี้ยเลี้ยงแก่ CM และหรือบุคลากรสาธารณสุขที่ช่วยปฏิบัติ งานดูแลระยะยาวฯ
3.สรุปและรายงานผล
   1) CM และ CG สรุปผลการปฏิบัติงานทุก  3  เดือน และรายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯและรายงานหน่วยงานต้นสังกัด
   2) ศูนย์พัฒนาและฟื้นฟูคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและคนพิการ จัดทำสรุปผลการดำเนินงานพร้อมแบบรายงาน                (ตามเอกสารแนบท้ายโครงการ) ส่งกองทุนหลักประกันสุขภาพของเทศบาลตำบลควนขนุน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลควนขนุน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระของครอบครัว

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
36450.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 36,450.00 บาท

หมายเหตุ :
จัดบริการสิทธิ์อื่นๆที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลควนขนุน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ลดภาระของครอบครัว


>