กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการสร้างเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.เกาะจัน

กองการศึกษาฯ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะจัน

ห้องประชุม อบต.เกาะจัน และสนามกีฬาชั่วคราว สำนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะจัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

หลักการและเหตุผล
การออกกำลังกายเป็นกิจกรรมสร้างสุขภาพ นอกจากจะทำให้ร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ช่วย เสริมสร้างสมรรถภาพทางกายและช่วยเสริมสุขภาพจิตแล้ว ยังสามารถป้องกันโรคหรือลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรค ต่างๆ เช่น โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด ตลอดจนการเสื่อมสภาพตามอายุของอวัยวะ และระบบต่างๆในร่างกาย กีฬาเปตองเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจ เป็นกีฬาที่เล่นไม่ยากสามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัย นอกจากจากเสริมสร้างสุขภาพกายและสุขภาพจิตแล้วยังสร้าง ความสามัคคีและลดความเครียดจากภารกิจ หน้าที่การงานได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เนื่องจากการออกกำลังกายเป็นเครื่องมือในการสร้างเสริมสุขภาพที่มีค่าใช้จ่ายในการนำไปสู่สุขภาพแข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี ส่งผลให้คุณภาพชีวิตที่ดีปลอดจาดโรคภัยไข้เจ็บ
กีฬาเปตองเป็นกีฬาที่มีประโยชน์ทั้งในด้านร่างกาย และจิตใจ และการเล่นเปตอง ถือเป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับประชาชนทุกช่วงวัยเนื่องจากเป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้กำลังมาก และฝึกการเล่นกีฬาร่วมกันเป็นทีม ก่อให้เกิดความรักสามัคคีในหมู่คณะแล้วยังสามารถลดความเครียดจากภารกิจ หน้าที่การงานได้เป็นอย่างดีซึ่งที่ผ่านมาทางกองการศึกษาฯได้เล็งเห็นความสำคัญเกี่ยวกับสุขภาพของเด็ก เยาวชนและประชาชนที่มีปัจจัยเสี่ยงในพื้นที่ เนื่องการไม่มีเวลาออกกำลังกาย การบริหารจัดการเวลาเพื่อสุขภาพที่ไม่มีประสิทธิภาพจึงได้มีการจัดประชุมปรึกษาหารือระดมความคิดเห็นในการแก้ไขปัญหา เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการส่งเสริมการเล่นกีฬาเปตองเพื่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดัน เบาหวาน โรคอ้วน และสร้างความรักสามัคคี การทำงานเป็นทีม จึงได้กำหนดให้กองการศึกษา เป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำโครงการ การสร้างเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง ขึ้น เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชน มีความตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกายการมีสุขภาพที่แข็งแรง ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจลดความเสี่ยงในการเกิดโรคความดัน เบาหวาน และส่งเสริมสุขภาพจิต และให้กลุ่มเยาวชนได้ใช้เวลาห่างไกลจากสารเสพติด และออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องจึงจัดทำโครงการส่งเสริมการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง ประจำปี ๒๕๖๒ ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อให้เด็ก เยาวชน ประชาชน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตองที่ถูกต้อง

๑. เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตองที่ถูกต้อง ร้อยละ 85

0.00
2 ๒. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชน มีสุขภาพกายที่แข็งแรง และมีสุขภาพจิตดีขึ้น

๒.ประเมินสุขภาพกายโดยการวัดประเมิน เปรียบเทียบก่อน – หลัง ดำเนินโครงการ สุขภาพกายโดยรวมดีขึ้นร้อยละ 80 และประเมินสุขภาพจิต ดีขึ้นร้อยละ80

0.00
3 ๓. เพื่อส่งเสริมให้เด็ก เยาวชน ประชาชนได้เล่นออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง

๓. เด็ก เยาวชนและประชาชน ได้ออกกำลังกาย ร้อยละ 70

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 20
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 20
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 04/04/2022

กำหนดเสร็จ 30/08/2022

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมอบรมให้ความรู้และประเมินสุขภาวะเด็ก เยาวชนและประชาชนกลุ่มเสี่ยง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้และประเมินสุขภาวะเด็ก เยาวชนและประชาชนกลุ่มเสี่ยง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ประชุมคณะทำงานและกำหนดแนวทางการดำเนินงาน 2. ประชาสัมพันธ์ในชุมชนถึงการดำเนินโครงการ“การสร้างเสริมสุขภาพการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง” และดำเนินการรับสมัครผู้เข้าโครงการ 3. ประเมินสภาวะสุขภาพของผู้เข้าร่วมโครงการทั้งในด้านร่างกายจิตใจ ชั่งน้ำหนักวัดความดันรอบเอว ก่อน- หลังดำเนินโครงการ
4. อบรมให้ความรู้ในการออกกำลังกายที่ถูกวิธีและเหมาะสมกับวัย

งบประมาณ ในการดำเนินการ 1. ค่าป้าย จำนวน 1 ผืน เป็นเงิน 800.- บาท 2. ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 2 คนๆละ 6 ชั่วโมงๆละ 600.- บาท เป็นเงิน 7,200.- บาท 3. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 40 คนๆละ 4 มื้อๆละ 25.- บาท เป็นเงิน 4,000.- บาท 4. ค่าอาหาร จำนวน 40 คนๆละ 2 มื้อๆละ 50.- บาท เป็นเงิน 4,000.- บาท 5. ค่าวัสดุ อุปกรณ์ในการอบรม (กระเป๋า,สมุด,ปากกา) จำนวน 40 ชุดๆละ 50.- บาท เป็นเงิน 2,000.- บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้ารับการอบรม ซึ่งประกอบด้วย เด็ก เยาวชนและประชาชน จำนวน 30 คน ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาทักษะความรู้การออกกำลังกายที่ถูกต้อง ได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ส่งผลใหมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง อีกทั้งรู้จักการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และห่างไกลยาเสพติด

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
18000.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ดำเนินการออกกำลังกายต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๓ วัน/สัปดาห์ จัดให้มีผู้นำในการออกกำลังกายด้วยกีฬาเปตองมาอบรมให้ความรู้และสอนหลักการเล่นกีฬาเปตองที่ถูกต้อง และแนะนำในการเล่นเปตองที่ถูกวิธี เหมาะสมกับกลุ่มวัย ใน เวลา 17.30น. -18.30 น. อย่างน้อยสัปดาห์ละไม่น้อยกว่า 3 วัน โดยมีผู้นำการเล่นเปตองครั้งละ 1 คน
  2. บันทึกจำนวนผู้มาเข้าร่วมกิจกรรมทุกวันที่มีกิจกรรม
  3. ประเมินผลก่อน –หลังดำเนินโครงการโดยการประเมินสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ งบประมาณ ในการดำเนินการ อุปกรณ์กีฬาเปตอง จำนวน 2 ชุดๆละ 1,325.- บาท เป็นเงิน 2,650.- บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

เด็ก เยาวชน และประชาชนมีอุปกรณ์สำหรับการออกกำลังกาย และได้ออกกำลังกายอย่างเนื่อง อย่างน่้อยสัปดาห์ละ ไม่น้อยกว่า 3 วัน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2650.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,650.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. เด็ก เยาวชน และประชาชนในชุมชนได้ออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง มีการใส่ใจตัวเองในการดูแลสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค ความดันและเบาหวาน
๒. เด็ก เยาวชน และประชาชน มีความรู้และทักษะในการออกกำลังกายที่ถูกต้อง
๓. เด็ก เยาวชน และประชาชน มีสุขภาพกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตดี


>