กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยเด็กปฐมวัย ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยเด็กปฐมวัย ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ดุซงญอ

กองการศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ

1. องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ 2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดุซงญอ 3. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านรือเปาะ 4. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกาแย 5. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านน้ำหอม 6. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านแมะแซ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดรูปแบบกิจกรรมทางกาย ควบคู่กับกิจกรรมด้านอาหารและโภชนาการ

 

100.00

สุขภาพและอนามัยในเด็กปฐมวัย มีความสำคัญต่อการเติบโตและพัฒนาของเด็กเป็นอย่างยิ่ง ครู ผู้ประกอบอาหารกลางวัน และผู้ปกครองจึงต้องให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพอนามัย เพื่อขจัดเงื่อนไขที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตและพัฒนาเด็กตั้งแต่ต้น เพราะเด็กปฐมวัย หรือช่วงวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 6 ขวบบริบูรณ์ ถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดในชีวิตช่วงหนึ่งของเด็ก เนื่องจากในระยะนี้ เด็กจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเด็กมิได้มีพัฒนาการที่เด่นชัดทางด้านร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่รวมถึงพัฒนาการทางด้านอารมณ์และสติปัญญาที่สูงขึ้นอีกด้วย อย่างไรก็ตาม มีหลายปัจจัยในชีวิตประจำวันที่อาจขัดขวางพัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก ทั้งนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ประเมินว่า เด็กกว่า 200 ล้านคนไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มสมรรถภาพ อันเนื่องมาจากความต้องการของเด็กเหล่านี้ ไม่ได้รับการตอบสนองอย่างถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้น ผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชนจึงมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพและความปลอดภัยของเด็ก อันจะเป็นรากฐานไปสู่การมีชีวิตที่มั่นคง และห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงอันตรายรูปแบบต่างๆที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ การดูแลเรื่องสุขภาพของเด็กนั้น หากเด็กได้รับการตอบสนองอย่างถูกต้องและเพียงพอในช่วงขวบปีแรกๆ นอกจากจะทำให้ผู้ปกครองและบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าใจปัญหาทางด้านสุขภาพของเด็กแล้ว ยังอาจมีส่วนยับยั้ง หรือแก้ไขความผิดปกติทางด้านร่างกายของเด็ก ก่อนที่ปัญหาจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป
ปัญหาด้านสุขภาพและอนามัยของเด็กปฐมวัย มีสาเหตุมาจาก ตัวเด็กเอง สภาพแวดล้อม ตลอดจนปัจจัยในการเลี้ยงดูและพัฒนาของเด็กแต่ละคน ปัญหาอาจเกิดขึ้นกับเด็กได้ทั้งที่บ้าน โรงเรียน หรือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กผู้ปกครอง ครู จึงต้องมีความรอบคอบในการเตรียมรับมือ กรณีที่เกิดปัญหาด้านสุขภาพและอนามัยของเด็กแต่ละคน โดยเฉพาะอาหารการกินควรได้รับโภชนาการที่ดี การระมัดระวังการแพร่เชื้อจากคนหนึ่งไปสู่อีกคนหนึ่ง เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาได้ทัน และเกิดสุขภาพและอนามัยที่ดีแก่เด็กมากที่สุด หากเกิดปัญหาขึ้นกับสุขภาพและอนามัยของเด็กแล้ว ย่อมเป็นอุปสรรคต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน หรือการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัว นอกจากนี้ยังขัดขวางต่อพัฒนาการของเด็กในทุกๆด้านอีกด้วย
ดังนั้น องค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอจึงจัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพ และอนามัยเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอขึ้นเพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี ลดอัตราการป่วย จากโรคติดต่อจากการติดเชื้อ จากคนสู่คนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ส่งเสริมและจุดประกายให้เด็กมีความรักในการดูแล สุขภาพโดยการเล่นกีฬา และจัดกิจกรรมประกวดหนูน้อยสุขภาพดี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อผลักดันนโยบายศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จัดรูปแบบกิจกรรมทางกายควบคู่กับกิจกรรมด้านอาหารและโภชนาการ

ร้อยละ 100 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้จัดรูปแบบกิจกรรมทางกายควบคู่กับกิจกรรมด้านอาหารและโภชนาการ

5.00
2 เพื่อให้ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี

ร้อยละ 95 ของครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี

258.00
3 เพื่อให้เด็กปฐมวัยรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการเล่นบาสเก็ตบอล และกีฬาตามความเหมาะสมและส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก

ร้อยละ 85 ของเด็กปฐมวัยรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการเล่นบาสเก็ตบอล และกีฬาตามความเหมาะสมและส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก

234.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 234
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ครู ผู้ประกอบอาหารกลางวัน และผู้ปกครองเด็กในศูนย์พ 258

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 18/06/2019

กำหนดเสร็จ 18/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดอบรม ผู้ปกครอง ผู้ประกอบอาหาร ครูและพนักงานจ้างใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก. สังกัด อบต.ดุซงญอ เรื่องหลักการออกกำลังกายและโภชนาการที่ดีต่อเด็ก

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรม ผู้ปกครอง ผู้ประกอบอาหาร ครูและพนักงานจ้างใน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก. สังกัด อบต.ดุซงญอ เรื่องหลักการออกกำลังกายและโภชนาการที่ดีต่อเด็ก
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1 ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม ในการจัดอบรมกลุ่มเป้าหมายจำนวน258คนจำนวน 1มื้อมื้อละ 11บาทเป็นเงิน 2,838บาท 2 ค่าตอบแทนวิทยากร ในการอบรม จำนวน 3ชั่วโมง ชั่วโมงละ300บาทเป็นเงิน900 บาท 3 ค่าวัสดุในการอบรมเช่นแผ่นพับสมุดปากกาดินสอแฟ้มใสกระดาษ เป็นต้นจำนวน258คน ๆ ละ 1ชุด ๆ ละ20บาทเป็นเงิน5,160 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. ครูผู้ดูแลเด็ก ผู้ประกอบอาหาร และผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพและสุขอนามัยของเด็กปฐมวัยที่ดี
  2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้จัดรูปแบบกิจกรรมทางกายควบคู่กับกิจกรรมด้านอาหารและโภชนาการ
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8898.00

กิจกรรมที่ 2 จัดกิจกรรม “เด็กปฐมวัยเล่นกีฬา พาเพลิน”

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรม “เด็กปฐมวัยเล่นกีฬา พาเพลิน”
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดกิจกรรม “เด็กปฐมวัยเล่นกีฬา พาเพลิน” พัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ตามพัฒนาการเด็ก โดยการเล่นบาสเก็ตบอล และกีฬาตามความเหมาะสมและส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทุกวันพุธ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2562 - 11 กันยายน 2562 โดยมีค่าใช้จ่าย 0 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)
  1. เด็กปฐมวัยรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ โดยการเล่นบาสเก็ตบอล และกีฬาตามความเหมาะสมและส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก
  2. ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ ได้จัดรูปแบบกิจกรรมทางกาย
จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 ประชาสัมพันธ์โครงการ

ชื่อกิจกรรม
ประชาสัมพันธ์โครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1*2 เมตร จำนวน 1 ป้าย ๆ ละ 700 บาท เป็นเงิน 700 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
700.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 9,598.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. สามารถผลักดันนโยบายศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จัดรูปแบบกิจกรรมทางกายควบคู่กับกิจกรรมด้านอาหารและโภชนาการ
2. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ประกอบอาหารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลดุซงญอ มีความเข้าใจหลักโภชนาการของเด็กปฐมวัย และสุขอนามัยที่ดี
3. เด็กปฐมวัยรู้จักวิธีการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ โดยการเล่นบาสเก็ตบอล และกีฬาตามความเหมาะสม และส่งเสริมพัฒนาการแห่งวัยของเด็ก


>