กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการเด็กน้อยสุขภาพดี สดใส ร่วมใจรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตำบลบางขุนทองปี 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางขุนทอง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเด็กน้อยสุขภาพดี สดใส ร่วมใจรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตำบลบางขุนทองปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางขุนทอง

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกงู

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกงู

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 จำนวนเด็กอายุ 0 - 5 ปี

 

181.00
2 จำนวนเด็กกลุ่มอายุ 5 ปี

 

124.00
3 จำนวนเด็กกลุ่มอายุ 5 ปี ที่ฉีดวัคซีนไม่ครบตามอายุ

 

28.00

หลักการและเหตุผล
นโยบายของงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของเด็กไทยอายุ 0-5ปี ทุกคน ที่ต้องได้รับให้ครบทุกชนิดตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีนแก่เด็กนั้นเป็นพื้นฐานสำคัญในการเสริมสร้างให้เด็กมีร่างกายที่แข็งแรง ปลอดจากโรค ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาด้านความคิดและการเรียนรู้ของเด็ก ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต ฉะนั้นการเร่งรัดติดตามให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการฉีดให้ครอบคลุมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการ โดยสิ่งสำคัญคือการจัดบริการด้วยความสะดวก ปลอดภัย และต้องให้ครอบคลุมประชากรเป้าหมายในระดับสูงที่สุด เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในป้องกันการเกิดอัตราป่วย อัตราตาย และการระบาดในพื้นที่ด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน อาทิเช่น โรคบาดทะยัก โรคคอตีบ โรคไอกรน เป็นต้น
จากการดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านโคกงู ในปี 2560 รพ.สต.บ้านโคกงู จากการสำรวจเด็กอายุ 0-5 ปี มีจำนวนทั้งหมด 120 คน จากการจัดบริการคลินิกเด็กดี 3 ครั้งต่อเดือน มีการนัดเด็กอายุ 0-5 ปี ประมาณครั้งละ 25-30 คน แต่ยังพบอัตราการมารับวัคซีนไม่ตรงตามนัดอยู่ (ผิดนัด) 289 ครั้งต่อปี ซึ่งเสี่ยงต่อการรับวัคซีนไม่ตรงตามเกณฑ์อายุ และไม่ครบตามความครอบคลุม โดยเฉพาะในกลุ่มอายุครบ 5 ปี ในปี 2560 พบว่าฉีดไม่ครบตามอายุ จำนวน 28 คน จากทั้งหมด 124 คน คิดเป็นร้อยละ 22.58 ซึ่งจากการสำรวจพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่ผู้ปกครองยังไม่ตระหนัก ไม่เข้าใจถึงการระบาด และความรุนแรงของโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน รวมไปถึงการได้รับข่าวสารที่ผิดๆเกี่ยวกับยาวัคซีนแต่ละชนิดจากโซเซียลเน็ตเวิร์ค ส่งผลต่อการเกิดข่าวลือเกี่ยวกับวัคซีนที่ผิดๆในชุมชน ส่งผลทำให้ต้องมีการดำเนินการติดตามในชุมชนหลายครั้ง ส่งผลต่อภาระงาน และส่งผลต่อความครอบคลุมในการรับวัคซีนตามเกณฑ์อายุ ทั้งนี้เพื่อให้ชุมชนและผู้ปกครองมีความตระหนักและความเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีน และเกี่ยวกับโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน และเพื่อให้เกิดความครอบคลุมของรับวัคซีนมากที่สุด (อย่างน้อยละร้อยละ 90) ซึ่งเป็นการป้องกันอัตราป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน และป้องกันความรุนแรงของโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลศาลาใหม่ จึงได้จัดโครงการเด็กน้อยสุขภาพดี สดใส่ ร่วมใจรับวัคซีนครบตามเกณฑ์ ต.บางขุนทอง ปี 2562 นี้ขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อแก้ปัญหาเด็กเล็ก (0 - 5 ปี)ได้รับฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์

อัตราการมารับวัคซีนไม่ตรงตามนัดของเด็กอายุ 0 - 5 ปีลดลงจากเดิมร้อยละ 50

0.00
2 เพื่อลดอัตราการมารับวัคซีนไม่ตรงตามนัดและไม่ตรงตามเกณฑ์อายุ

เด็กอายุครบ 5 ปี มีความครอบคลุมในการรับวัคซีนมากกว่าร้อยละ 90

0.00
3 เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจและความตระหนักแก่ผู้ปกครองและชุมชนที่ถูกต้องในการรับวัคซีน

ผูปกครองมีความรูความเข้าใจเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนร้อยละ 70

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน 63
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 120
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีการดำเนินการ ขั้นที่ 1 เตรียมการก่อนดำเนินงานตามโครงการ 1 สำรวจกลุ่มเป้าหมายให้เป็นปัจจุบัน 2 จัดทำโครงการและแผนปฏิบัติการเพื่อเสนออนุมัติ 3 เชิญชวนกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ และติดตามกลุ่มเป้าหมาย ขั้นที่ 2 ดำเนินการตามโครงการ 4 จัดกิจกรรมประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องแหล่งที่มา มาตรฐานคุณภาพ และประสิทธิภาพ ของวัคซีนโดยเภสัชกร และเรื่องการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคด้วยวัคซีน ผลกระทบและความรุนแรงของโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน ในกลุ่มพ่อแม่/ผู้ปกครอง/ผู้ดูแลเด็กที่อายุครบ 5 ปี ในปีงบประมาณ 2562 จำนวน 63 คน และกลุ่มเครือข่ายตัวแทนชุมชน และอสม. จำนวน 57 คน รวมทั้งหมด 120 คน และทดสอบความรู้ก่อนและหลังประชุมฯ 5 จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในชุมชนเกี่ยวกับวัคซีน เพื่อเสริมสร้างเข้าใจเกี่ยวกับวัคซีน โดยจัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์พร้อมติดตั้งโครงการจำนวน 1 ป้าย
ขั้นที่ 3 สรุปผลและวิเคราะห์ข้อมูล 6 ประเมินผลและสรุปผลการดำเนินงานโครงการฯ และรายงานผลตามโครงการให้ผู้บังคับบัญชาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทราบ ขั้นที่ 4 การประชาสัมพันธ์โครงการอย่างต่อเนื่อง 7 ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับความเข้าใจในวัคซีนในชุมชนอย่างต่อเนื่อง และการติดตามเยี่ยมบ้านกลุ่มผู้ปกครองที่ปฏิเสธมารับบริการวัคซีนในเด็กอายุ 0-5 ปี

งบประมาณ - ค่าอาหารกลางวันจำนวน 120 คนๆละ 1 มื้อๆละ 50 บาท เป็นเงิน 6,000 บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 120 คนๆละ 2 มื้อ เป็นเงิน 6,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
12000.00

กิจกรรมที่ 2 จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในชุมชน

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ในชุมชน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์พร้อมติดตั้งโครงการจำนวน 1 ป้าย งบประมาณ - ค่าวัสดุป้ายไวนิลประชาสัมพันธ์จำนวน 1 ป้ายเป็นเงิน 1,000 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 13,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ไม่พบอัตราป่วยด้วยโรคที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนในพื้นที่
2. เด็กที่อายุครบ 5 ปี รับบริการฉีดวัคซีนในเด็กให้ตรงตามนัดและตรงตามเกณฑ์อายุมากขึ้น
3. อัตราการมารับวัคซีนไม่ตรงตามนัดของเด็กอายุ 0 - 5 ปีลดลง


>