กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลน้ำน้อย

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมทันตสุขภาพแกนนำนักเรียนประถมศึกษา

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลตำบลน้ำน้อย

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน

ห้องทันตกรรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 สภาวะช่องปากของเด็กนักเรียนประถมศึกษา ในโรงเรียนของตำบลนำ้น้อย

 

386.00

ฟันและอวัยวะในช่องปากเป็นด่านแรกของระบบย่อยอาหาร และมีความสำคัญต่อการเจริญเติบโตในทุกด้านของเด็กหากเด็กไม่มีฟันที่จะสามารถเคี้ยวอาหารได้ดีแล้วร่างกายก็จะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการด้านร่างกายก็จะไม่เป็นไปตามวัย อีกทั้งยังส่งผลทางด้านจิตใจได้อีกด้วย เมื่อเกิดการเจ็บป่วยอันเนื่องมาจากฟัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นนอกจากส่งผลทางด้านการเจริญเติบโตทางร่างกายที่เห็นได้ชัดแล้ว การเรียนรู้ก็จะลดลงเนื่องจากถูกรบกวนด้วยการเจ็บป่วยนี้และส่งผลต่อผู้ปกครองในด้านเศรษฐกิจเนื่องจากค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นในการรักษาทาง
ทันตกรรมและจากการสำรวจสภาวะช่องปากของเด็กนักเรียนประถมศึกษาตามระบบรายงานเฝ้าระวังและส่งเสริมทันตสุขภาพปีงบประมาณ 2560พบว่า เด็กนักเรียนมีสภาวะฟันแท้ผุ ร้อยละ 39.1และ ปีงบประมาณ 2561มีสภาวะฟันแท้ผุ ร้อยละ 41.8ซึ่งอยู่ในระดับที่เป็นปัญหาซึ่งพบว่านักเรียน ยังขาดความรู้ ทักษะในการดูแลสุภาพในช่องปาก และแนวทางส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพในกลุ่มเด็กประถมศึกษา ยังขาดการติดตามที่ต่อเนื่อง
ดังนั้นเพื่อให้เด็กได้รับการส่งเสริมป้องกันและรักษาทางทันตกรรมได้ทั่วถึง กลุ่มงานทันตกรรมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านท่าจีน อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมทันตสุขภาพแกนนำนักเรียนประถมศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562ขึ้น เพื่อให้เด็กมีความรู้ ทักษะในการดูแลสุภาพในช่องปากด้วยตนเองและสามารถเข้าถึงบริการทันตกรรมได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 วัตถุประสงค์ ข้อที่1.เพื่อให้แกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี ข้อที่2. เพื่อเพิ่มทักษะให้แกนนำนักเรียน มีการแปรงฟันที่ถูกวิธีและมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1. ร้อยละ 80 ของแกนนำนักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี 2.ร้อยละ 80ของแกนนำนักเรียน มีผลการติดสีย้อมฟันไม่เกิน 5 ซี่/คน

386.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 03/12/2018

กำหนดเสร็จ 30/03/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 1. ตรวจฟันในเด็กประถมศึกษา โรงเรียนวัดท่านางหอม 104 คน โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา 282 คน รวม 386 คน 2.อบรมเชิงปฏิบัติการด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ ให้แกนนำนักเรียน โรงเรียนวัดท่านางหอม 31คน โรงเรียนท่าจีนอุดม

ชื่อกิจกรรม
1. ตรวจฟันในเด็กประถมศึกษา โรงเรียนวัดท่านางหอม 104 คน โรงเรียนท่าจีนอุดมวิทยา 282 คน รวม 386 คน 2.อบรมเชิงปฏิบัติการด้านการส่งเสริมทันตสุขภาพ ให้แกนนำนักเรียน โรงเรียนวัดท่านางหอม 31คน โรงเรียนท่าจีนอุดม
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าวิทยากร
500บาท x 3ชม.x 2คน = 3,000บาท

  1. ค่าอาหารกลางวัน 60 บาท x 89 คน =  5,340บาท

  2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (เช้า) 25 บาท x 95คน =  2,375บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (บ่าย) 25 บาท x 92คน =  2,300 บาท


    4.ค่าจัดทำป้ายไวนิลโครงการ ขนาด1.7เมตรx2.5เมตร = 550บาท

5.ค่าจัดทำป้ายไวนิลให้ความรู้ขนาด1.5เมตรx2.5เมตร x 4แผ่น x 562บาท=2,248 บาทพร้อม Roll Up พร้อมงานพิมพ์ (ก็อสซี่) 80 x200 x1,500 x 4ชุด =6,000 บาท

6.ค่าจ้างจัดทำป้ายไวนิลรณรงค์โรงเรียนปลอดน้ำอัดลม ควบคุมน้ำหวาน และขนมกรุบกรอบ ขนาด 1 เมตรx 3 เมตร x 2 ผืน x 400 บาท = 800 บาท

7.ชุดแปรงสีฟันFluocaril (แปรงสีฟัน+ยาสีฟัน40g+แก้วน้ำ)
89 ชุด x 105บาท =9,345 บาท

8.เม็ดสีย้อมฟัน 4ขวด x150บาท= 600 บาท

9.ตุ๊กตาโมเดลสอนแปรงฟัน(ชุดฟันน้ำนม ขนาดสูง 65 ซม. 1ชุด = 2,800 บาท

10.ตุ๊กตาโมเดลสอนแปรงฟัน(ชุดฟันแท้ ขนาดสูง 90 ซม. 1ชุด = 3,500 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1 โรงเรียนประถมศึกษา มีกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่ชัดเจนเป็นรูปแบบและสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีระบบการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ 2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีทักษะในการปฏิบัติตัวเพื่อการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี 3 นักเรียนประถมศึกษาได้รับบริการทันตกรรมเพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคฟันผุ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
38858.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 38,858.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1 โรงเรียนประถมศึกษา มีกิจกรรมด้านการส่งเสริมสุขภาพช่องปากที่ชัดเจนเป็นรูปแบบและสามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง มีระบบการตรวจสอบที่มีประสิทธิภาพ
2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีทักษะในการปฏิบัติตัวเพื่อการมีสุขภาพช่องปากและฟันที่ดี
3 นักเรียนประถมศึกษาได้รับบริการทันตกรรมเพื่อป้องกันและลดการเกิดโรคฟันผุ


>