กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุไหงปาดี

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดีด้วยวัคซีน ต.สุไหงปาดี ประจำปี ๒๕๖๒

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุไหงปาดี

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่

ห้องประชุมรพ.สต.บ้านใหม่

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การได้รับบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคในเด็ก ๐-๕ ปี เป็นสิทธิพื้นฐานของเด็กที่ควรได้รับทุกคน ซึ่งรวมถึงการได้รับวัคซีนกระตุ้นตามกำหนดที่เหมาะสมสำหรับวัคซีนแต่ละชนิดด้วยจากสถานการณ์การระบาดของวัคซีนจังหวัดนราธิวาสมีอัตราป่วยโรคหัดถึง ๙๙ รายและสงสัยอีก ๑๕ ราย สูงที่สุดใน ๓ จังหวัดคือปัตตานี ยะลา และนราธิวาส และในพื้นที่สุไหงปาดีพบว่ามีเด็กไม่มารับวัคซีน รับวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์อายุ ซึ่งแสดงถึงการเห็นความสำคัญของการรับวัคซีนของบุตรฉะนั้นการเร่งรัดติดตามให้ประชากรกลุ่มเป้าหมายทุกคนได้รับการฉีดให้ครอบคลุมตามแผนที่วางไว้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการซึ่งการบริการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคจะต้องจัดให้แก่ประชาชนด้วยความสะดวก และปลอดภัย ทั้งนี้โดยความเหมาะสมกับสถานการณ์ทางระบาดวิทยาของโรค และสอดคล้องกับแผนงานหรือโครงการด้านสาธารณสุขอื่นๆ เช่น งานอนามัยโรงเรียน งานโภชนาการ งานป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ
จากการดำเนินงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคตำบลบ้านใหม่และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสุไหงปาดีตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ในรอบปีที่ผ่านมาปรากฏว่า กลุ่มเด็ก ๐-๕ ปีที่รับวัคซีนโดยแบ่งเป็นเด็กอายุ ๑ ปีทั้งหมด ๕๖ คน ได้รับวัคซีนครบทั้งหมด ๕๒ คน คิดเป็นร้อยละ ๙๒.๘๖ อายุ ๒ ปีทั้งหมด ๗๕ คน ได้รับวัคซีนครบทั้งหมด ๖๓ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๔อายุ ๓ ปีทั้งหมด ๗๕ คน ได้รับวัคซีนครบทั้งหมด ๖๔ คน คิดเป็นร้อยละ ๘๕.๓๓อายุ ๕ ปีทั้งหมด๙๑ คน ได้รับวัคซีนครบทั้งหมด ๖๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๗๒.๕๓รวมเด็กอายุ ๐-๕ ปีทั้งหมด ๒๙๗ คน ได้รับวัคซีนครบทั้งหมด ๒๔๕ คน คิดเป็นร้อยละ๘๒.๔๙ ซึ่งยังต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดจากรายงานอัตราความครอบคลุมวัคซีนขั้นพื้นฐานพบว่า เด็ก ๐-๕ ปี ในเขตรับผิดชอบของโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านใหม่และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลสุไหงปาดี ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ยังไม่ครอบคลุมตามเกณฑ์ จึงจำเป็นต้องดำเนินการเร่งรัด ติดตาม ค้นหาเด็กตามกลุ่มเป้าหมายให้มารับการฉีดเพื่อการป้องกันโรคต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชากรกลุ่มอายุดังกล่าวไปอนาคตต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปีมีความรู้ความเข้าใจถึงโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจถึงโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ร้อยละ ๙๐

55.00
2 เพื่อให้เด็ก๐-๕ปีได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ

เด็ก๐-๕ปีมารับวัคซีนตามนัดร้อยละ๙๐

55.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ 10
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2019

กำหนดเสร็จ 31/05/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง

ชื่อกิจกรรม
ให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

๑. ขั้นดำเนินการ ๑.๑ ลงทะเบียนผู้เข้าร่วมโครงการ ๑.๒ประชุมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองเด็ก ๐-๕ ปีเกี่ยวโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนเช่นให้ความรู้เรื่องวัคซีนแต่ละชนิดที่ควรได้รับในเด็ก ๐-๕ ปี ให้ความรู้เรื่องผลข้างเคียงของวัคซีนแต่ละชนิด ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนสถานการณ์การระบาดของโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องวัคซีนเป็นต้น งบประมาณ ๑. ค่าอาหารว่างในโครงการฯจำนวน ๖๐ คน จำนวน ๖๐ คนX ๒๕ บาท x ๒ มื้อ ๓,๐๐๐ ๒. ค่าตอบแทนวิทยากร จำนวน ๒ คน ๒ ชั่วโมง ๖๐๐ บาท ๒,๔๐๐ ๓. ค่าป้ายไวนิลโครงการ ๗๒๐ ๔. ค่าอาหารกลางวัน จำนวน ๖๐ คน จำนวน ๖๐ คนX ๕๐ บาท x ๑ มื้อ ๓,๐๐๐
รวมเป็นเงิน ๙,๑๒๐

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้ปกครองมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคที่ป้องกันด้วยวัคซีนและนำบุตรมารับวัคซีนเพิ่มมากขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9120.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 9,120.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.ผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีนเพิ่มมากขึ้น
๒.ผู้ปกครองนำบุตร ๐-๕ ปี รับวัคซีนครบตามเกณฑ์อายุ


>