กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน อำเภอสุคิริน จังหวัดนราธิวาส

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.สุคิริน

คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ องค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน

คณะกรรมการศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน

ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุองค์การบริหารส่วนตำบลสุคิริน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

โรงเรียนผู้สูงอายุเป็นรูปแบบหนึ่งในการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต การจัดการศึกษา การพัฒนาทักษะเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ และกิจกรรมของโรงเรียนผู้สูงอายุจะเป็นเรื่องที่ผู้สูงอายุสนใจและมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิต ช่วยเพิ่มพูนความรู้ ทักษะชีวิตที่จำเป็น โดยวิทยากรจิตอาสาหรือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็เป็นพื้นที่ที่ผู้สูงอายุจะได้แสดงศักยภาพ โดยการถ่ายทอดภูมิความรู้ประสบการณ์ที่ สั้งสมแก่บุตคลอื่น เพื่อสืบสานภูมิปัญญาให้คงคุณค่าคู่กับชุมชนโรงเรียนผู้สูงอายุหลายแห่ง ตั้งขึ้นโดยใช้อาคารเรียนเก่าของโีรงเรียนที่เลิกกิจการหรือตั้งอยู่ในชมรมผู้สูงอายุ
อย่างไรก็ตามการมารับความรู้ในโรงเรียนผู้สูงอายุ รวมถึงการทำกิจกรรมนันทนาการ การฝึกอาชีพพร้อมกับการออกกำลังกาย การเรียนรู้ถึงวิธีการดูแลสุขภาพ และการดูแลตัวเองนี้จำเป็นต้องจัดให้เหมาะสมกับร่างหาย เช่น เพศ และความเข้มแข็งที่มีอยู่ เนื่องจากการออกกำลังกายมากเกินไป หรือหักโหมจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ การออกกำลังกายเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ รวมถึงการเรียนรู้ถึงการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และเหมาะกับผู้สูงอายุการมีสุขภาพ กาย ใจ ที่แข็งแรง
องค์การบริหารส่วนตำบลสุคิรินได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมให้สมาชิกผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสุขภาพจิตใจที่ดี ไม่ให้เป็นภาระแก่ครอบครัว ชุมชน และสังคมต่อไป จึงได้จัดทำโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพกายและจิตใจของผู้สูงอายุ 2. เพื่อส่งเสริมการรวมกลุ่มของผู้สูงอายุในการทำกิจกรรมร่วมกัน 3. เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับผู้สูงอายุในบั้นปลายชีวิต 4. เพื่อส่งเสริมการพัฒนาตนเอง การดูแล คุ้มครอง และพิทักษ์สิทธิผู้สูงอายุ 5. เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสร้างสรรค์ประโยชน์แก่ชุมชนและสังคม 6. เพื่อเสริมสร้างศักยภาพ คุณค่าภูมิปัญญาผู้สูงอายุให้เป็นที่ประจักษ์และยอมรับ
  1. ร้อยละ 80 ของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความสุข มีรอยยิ้ม มีกำลังใจไม่เป็นโรคซึมเศร้า และสุขภาพดี 2.ร้อยละ 90 ผู้สูงอายุสุขภาพแข็งแรงอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ผู้สูงอายุห่วงใยไม่ทอดทิ้งกันมีการรวมกลุ่มช่วยเหลือกันและกัน
30.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 30
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 23/01/2019

กำหนดเสร็จ 08/05/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน

ชื่อกิจกรรม
โครงการโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลสุคิริน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. จัดทำโครงการโรงเรียนผู้สูงอายุ เพื่อเสนอของบประมาณ เพื่อพิจารณาลงนามอนุมัติ
  2. ประชุมชี้แจ้ง ทีมงาน เตรียมงานและวางแผนการจัดโรงเรียนผู้สูงอายุ
  3. ประชุมชี้แจ้งการทำหลักสูตรในโรงเรียนผู้สูงอายุ
  4. รับสมัครผู้สูงอายุเข้าโรงเรียนผู้สูงอายุ
  5. จัดกิจกรรมในโรงเรียนผู้สูงอายุ
  6. สรุปประเมินผลโครงการ

งบประมาณโครงการ 1. ค่าป้ายไวนิลโครงการ 3ผืน 720 ราคา 2,160 บาท 2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 16 วัน30 คน *25 *16 บาท ราคา 12,000 บาท 3. ค่าวัสดุอุปกรณ์ - สมุด 30 คน * 15 บาท ราคา 450 บาท -ปากกา30 คน * 10 บาท ราคา300 บาท - ถุงผ้า 30 คน * 100 บาท ราคา 3,000 บาท - ท่อแป๊บ 2 เมตร30 30 บาท ราคา 900 บาท - จุกปิดตาย 2 ตัว30 * 20 ราคา 600 บาท

รวม 19,410 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุจะได้รวมกลุ่มกันทำกิจกรรมร่วมกัน ลดการอยู่คนเดียวมีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19410.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,410.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ผู้สูงอายุจะมีเพื่อน และจะมีความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรด้านต่างๆ ไม่ว่าด้านร่างกาย จิตใจ เพราะในโรงเรียนผู้สูงอายุ จะมีกิจกรรมต่างๆ เช่น การเต้นรำ ร้องเพลง การออกกำลังกาย และมีสมาธิบำบัด มีการฝึกทำสมาธิ จะมีการสอนการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การป้องกันอุบัติเหตุ และมีการฝึกอาชีพ เพื่อให้ผู้สูงอายุในโรงเรียนมใีความรู้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน


>