กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการป้องการการตังครรภ์ก่อนวัยอันควร ประจำปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา

ตำบลบางตาวา อำเภอหนองจิ กจังหวัด ปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น” กรมอนามัยได้กำหนดนิยาม หมายถึง จำนวนการคลอดบุตรมีชีวิตของหญิงอายุ 15-19 ปี หรือ 10-14 ปี ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเป็นเรื่องที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ โดยองค์การสหประชาชาติได้กำหนดให้การลดอัตราการคลอดในวัยรุ่นอายุ 15-19 ปี (Adolescent birth rate) เป็นหนึ่งในตัวชี้วัดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนที่นานาชาติต้องบรรลุให้ได้ภายในปี พ.ศ.2573 โดยได้กำหนดให้การ ลดอัตราการคลอดในวัยรุ่นอายุ 10-14 ปี และอายุ 15-19 ปี เป็นหนึ่งในการบรรลุเป้าหมายที่ 3 ว่าด้วย การสร้างหลักประกันให้คนมีชีวิตที่มีคุณภาพและส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของคนทุกเพศทุกวัย การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นไม่เพียงแต่เป็นปัญหาด้านสุขภาพ แต่ยังเป็นปัญหาด้านประชากรที่ส่งผลต่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอีกด้วยปัจจุบันการตังครรภ์ก่อนวัยอันควรเป็นปัญหาสำคัญหนึ่งเนื่องจากมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากความเจริญก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงทางประเพณี วัฒนธรรมทางสังคมโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์เกิดจากมนุษย์ในโลกนี้ส่วนมากไม่สนใจการเรียนรู้เรื่องทางเพศสัมพันธ์จึงมีการท้องก่อนวัยเรียนเป็นส่วนมากเพราะไม่รู้จักการป้องกันตัวเองหรือป้องกันที่ไม่ถูกวิธีจึงทำให้ผู้หญิงส่วนมากท้องในวัยเรียนและเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ต่างๆการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอาจก่อให้เกิดปัญหาครอบครัวและสังคมได้ เนื่องจากสภาพความไม่พร้อมของบทบาท หน้าที่ ความรับผิดชอบทั้งสองฝ่าย หรือการที่ฝ่ายหญิงต้องรับสภาพเพียงฝ่ายเดียว ปัญหาการปรับตัว ความสัมพันธ์ที่ไม่ดีอันเนื่องจากปัญหาต่างๆ อบรมอบรมเลี้ยงดู“ การแท้ง ” ตามความหมายที่องค์การอนามัยโลกได้ให้ไว้ และมีการใช้กัน หมายถึง การ สิ้นสุดของการตั้งครรภ์ก่อนที่เด็กจะสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้นอกครรภ์มารดา โดยถือเอาการสิ้นสุด การตั้งครรภ์ก่อนอายุครรภ์ 28 สัปดาห์ ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่เด็กยังหนักไม่ถึง 1,000 กรัม แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีการแพทย์ได้พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้เด็กที่มีน้ำหนักแรกคลอด ต่ำกว่า 1,000 กรัมสามารถรอดชีวิตตัวเราจะมีวิธีการป้องกันการปฏิบัติตนดังนี้เรียนรู้อาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ อย่ามี เพศสัมพันธ์อายุน้อยเพราะทำให้ติดโรคสูงใส่ถุงยางให้ถูกต้อง ไม่เปลี่ยนคู่นอน ให้มีสามีคนเดียว ผู้จัดทำจึงเป็นถึงความสำคัญในการจัดทำโครงงานสุขศึกษา โรคติดต่อทางเพศที่วัยรุ่นควรรู้การที่วัยรุ่นหนุ่มสาวมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้นอาจเนื่องมาจากการได้รับการเลี้ยงดูด้วยการรับประทานอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการต่อร่างกายจึงทำให้พัฒนาการทางเพศเป็นไปอย่างรวดเร็วด้วย โดยเด็กจะเจริญเป็นหนุ่มสาวเร็วขึ้น เด็กผู้หญิงมีประจำเดือนหรือตกไข่เร็วขึ้น ส่วนเด็กชายก็มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศเร็วขึ้น การพัฒนาที่เปลี่ยนแปลงของร่างกายของเด็กชายและหญิงดังกล่าวจึงนำมาสู่การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร
จากสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นได้รับการกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กำหนดนโยบายที่มุ่งเน้นการ “บูรณาการ” ทุกภาคส่วน ที่ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจัง เป็นไปตามนโยบายและยุทธศาสตร์พัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติ ฉบับที่ 1 (พ.ศ.2553-2557) ที่เน้นการพัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์ที่ดี ในกลุ่มประชากรวัยรุ่นและเยาวชนก่อน ซึ่งจะส่งผลต่อการลดการตั้งครรภ์ การติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และเอดส์ในประชากรวัยนี้ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องเร่งการดำเนินงานแบบบูรณาการในบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อป้องกันปัญหาอันอาจจะเกิดขึ้นในวัยรุ่นไทยในอนาคต องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา บูรณาการร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบางตาวา โรงเรียนในพื้นที่ จึงจัดทำโครงการป้องการการตังครรภ์ก่อนวัยอันควร ประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อเป็นการเสริมสร้าง ค่านิยมใหม่ให้กับวัยรุ่นไทย ให้รู้จัก และเห็นคุณค่าของตัวเอง เป็นการป้องกันและแก้ไข้ปัญหาการตังครรภ์ ไม่พร้อมในวัยรุ่นให้ลดน้อยลงหรือหมดไปในอนาคต

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 50
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 28/02/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 สำรวจกลุ่มเป้าหมาย เด็กนักเรียนและเยาวชน อายุ 10-19 ปีในพื้นที่

ชื่อกิจกรรม
สำรวจกลุ่มเป้าหมาย เด็กนักเรียนและเยาวชน อายุ 10-19 ปีในพื้นที่
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. เขียนโครงการเพื่อขออนุมัติ
  2. ประชุมชี้แจงการดำเนินงานแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบ
  3. สำรวจกลุ่มเป้าหมาย เด็กนักเรียนและเยาวชน อายุ 10-19 ปีในพื้นที่
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 2 จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น

ชื่อกิจกรรม
จัดทำแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ไม่พร้อมในวัยรุ่น
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เสนอปัญหาที่เกิดขึ้นโดยการจัดเวทีประชาคม 2. ดำเนินการแจ้งกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมกิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

กิจกรรมที่ 3 อบรมให้ความรู้

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรม ละลายพฤติกรรมเพื่อสร้างความคุ้นเคยให้แก่ผู้เข้ารับการอบรม - กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การเข้าถึงสื่อเรื่องเพศ - กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้สถานการณ์ในเรื่องเพศและวิธีการปฏิเสธเรื่องเพศ กิจกรรม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้กับกลุ่มเป้าหมาย - เรื่องเพศศึกษาและการป้องกันการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น - ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรที่ขาดการป้องกัน สรุปผลการดำเนินโครงการโดยมีรายละเอียดค่าใช้ดังต่อไปนี้ ค่าป้ายโครงการฯ ขนาด 1.0 X 3.0 เมตร จำนวน 1ผืนราคา 1050 บาท - ค่าอาหารกลางวันพร้อมเครื่องดื่ม(50 ชุด X75 บาท X 1 มื้อ)3,750.- บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 ชุด X35 บาท X 2 มื้อ)3,500บาท - ค่าวิทยากร(1คน X 500 บาท X 10ชั่วโมง) 5,000.- บาท - ค่าอุปกรณ์- สมุด+ปากกา จำนวน 60 ชุดๆละ 20 บาท ( 50 ชุด X20 บาท)1,000 - ค่าจัดทำเกียรติบัตริ50ชุด x 10 บาท= 500บาท รวมทั้งหมด 14,800บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
14800.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 14,800.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. เด็กและเยาวชนทั่วไปมีทักษะ และภูมิคุ้มกันในการจัดการกับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ
2. เด็กและเยาวชนทั่วไปมีความภาคภูมิใจในตนเอง และมีทักษะในการปฏิเสธต่อพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการ ดำรงชีวิต
3. มีเครือข่าย เฝ้าระวังปัญหาระหว่างบ้าน โรงเรียน ชุมชน และกลุ่มเพื่อนวัยรุ่น
4. เพื่อให้เยาวชนได้มีโอกาสในการแสดงความคิดเห็นในเรื่องเพศในวัยรุ่น
.วัยรุ่นสามารถให้คำปรึกษาและแก้ปัญหาเรื่องเพศ และสามารถช่วยเหลือเพื่อนในโรงเรียน ในเรื่องปัญหาทางเพศ และสุขภาพได้
6.เพื่อลดอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น


>