กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนบางตาวา ประจำปีงบประมาณ 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.บางตาวา

องค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา

ตำบลบางตาวาอำเภอหนองจิกจังหวัดปัตตานี

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย (Circumcision) ที่เรียกว่า“การทำสุนัต”ในภาษาไทย หรือ“มาโซะยาวี”ในภามลายู ซึ่งมีรากศัพท์เดิม คือ คีตาน (Khitān / Khatna)ในภาษาอาหรับหมายถึงการตัด การทำสุนัต หากแปลตามรากศัพท์ จะหมายความถึง การทำตามแบบฉบับของท่านนบีมุฮัมมัด ซล. ซึ่งการทำตามแบบฉบับของท่านทุกอย่างถือว่าเป็น ซุนนะห์ หรือ สุนัตมาโซะยาวี แปลตามคำหมายถึง การเข้ารับอิสลาม ซึ่งก็คือ บุคคลศาสนิกอื่นที่เข้ารับอิสลามแล้วจะต้องทำการขลิบปลายหนังอวัยวะเพศชายนั่นเอง มาโซะยาวี หรือการเข้าสุนัตหลายคนเข้าใจว่าเป็นประเพณี แต่ในความเป็นจริงแล้วเป็นการปฏิบัติตามบัญญัติของศาสนาอิสลาม ไม่ใช่ประเพณีแต่อย่างใด การขลิบปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชายในทัศนะของอิสลามนั้นถือเป็นการเอาใจใส่ดูแลสุขอนามัยและการทำให้บริสุทธิ์ การขลิบเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมุสลิมชายทุกคน เนื่องจากเป็นสิ่งปฏิบัติที่สืบทอดมาจากท่านนบีมุฮัมมัด ซล. และการขลิบนั้นมีหลักฐานในอัลกรุอาน ที่แสดงให้เห็นว่ามีมายาวนานตั้งแต่สมัย นบีอิบรอฮีม ในยุคโบราณ ท่านนบี มุฮัมมัด ซล. ได้กล่าวว่า“มีการกระทำห้าสิ่งที่ใกล้เคียงกับฟิตเราะฮ์ (ธรรมชาติที่บริสุทธ์) นั่นคือ การขลิบหนังปลายอวัยวะเพศชาย การโกนขนในร่มผ้า การตัดเล็บ ถอนขนรักแร้และการขลิบหนวด ”(บันทึกโดยบุคอรีย์และมุสลิม)
ปัจจุบัน การขลิบโดยโต๊ะมูเด็งยังคงมีอยู่โดยเฉพาะในชนบทยังนิยมแบบดั้งเดิมเนื่องจากมีความเชื่อมั่นในโต๊ะมูเด็งซึ่งมีประสบการณ์(ส่วนพิธีการที่ไม่ถูกต้องตามหลักการศาสนาอิสลามก็ได้ถูกตัดทอนลงไปบ้างแล้ว) แต่ความนิยมลดลงเนื่องจากการแพทย์สมัยใหม่สามารถเข้าถึงได้ง่าย มีการใช้เครื่องมือที่สะอาดและวิธีการที่ปลอดภัยมากขึ้น การขลิบสมัยใหม่มีทางเลือกมากมายเช่น การจัดเข้าสุนัตหมู่ ซึ่งดำเนินการโดยกลุ่มบุคลากรสาธารณสุขที่ได้รับการฝึกฝนจนชำนาญ (การจัดสุนัตหมู่ช่วงปิดภาคเรียน) ที่ออกให้บริการตามชุมชนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย (หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย) การขลิบที่คลินิกและการจัดเข้าสุนัตหมู่ในโรงพยาบาล เป็นต้น การขลิบช่วยลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะในเด็กเล็กได้ลดการเกิดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ลดการเกิดโรค HIVc]tการขลิบมีความสัมพันธ์ช่วยลดการเกิดมะเร็งองคชาติได้ โดยมะเร็งองคชาติลดลงจากการลดลงของการอักเสบที่ปลายหนังหุ้มอวัยวะเพศชาย
ดังนั้นองค์การบริหารส่วนตำบลบางตาวา จึงได้จัดทำโครงการจัดกิจกรรมเข้าสุนัตหมู่ เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันดีงาม และเพื่อช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลภายในครอบครัวของประชาชนในพื้นที่เท่าที่สามารถจะทำได้ เนื่องจากค่าครองชีพในปัจจุบันเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้รายได้ไม่เพียงพอกับการใช้ในชีวิตประจำวัน และเพื่อรักษาความสะอาด ลดภาวะเสี่ยงจากการติดเชื้อ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมตระหนักให้เยาวชนดูแลสุขภาพอนามัยอีกด้วย

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 30
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]
กลุ่มเป้าหมายจำแนกเพิ่มเติม
ผู้ปกครอง 30

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/04/2019

กำหนดเสร็จ 30/04/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความเรื่องทำความสะอาดบาดแผล

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความเรื่องทำความสะอาดบาดแผล
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

โดยเชิญผู้ปกครอง 30 คน เด็กเข้าสุนัต 30 คน อบรมให้ความรู้ในการดูแลหลังเข้าสุนัต และให้ความรู้ความสำคัญในการเข้าสุนัข

  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม(60 ชุด X35 บาท X 1 มื้อ)2,100บาท
  • ค่าวิทยากร1คน X 600 บาท X 3 ชั่วโมง)1,800.-บาท
  • ค่าป้ายโครงการฯ ขนาด 1.0 X 3.0 เมตร จำนวน 1ผืน1,050บาท
  • วัสดอุปกรณ์ 800 บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5750.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมเข้่าสุนัต

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเข้่าสุนัต
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าบริการเข้าสุนัตและค่าย 30 คน X800 บาท) 24,000.-
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 29,750.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. มุสลิมสืบสานธรรมเนียมประเพณีทางศาสนาอิสลามในการเข้าสุนัตอย่างถูกต้องปลอดภัย และผู้ปกครองสามารถแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเข้าสุนัต
2. เด็กและเยาวชนมุสลิมได้รับการทำสุนัต(ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย) สามารถลดภาวะเสี่ยงของการออกเลือด (bleeding) ภาวะแทรกซ้อนและการติดเชื้อ
3. สร้างความตระหนักแก่ผู้ปกครอง ชุมชนในการป้องกันโรคติดเชื้อ
4. สามารถทำนุบำรุงศาสนาและอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป


>