กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการช่วยเหลือคนพิการและผุ้ป่วยเรื้อรัง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

ศูนย์บริการคนพิการ

1.นายสิทธิพงค์หนูชูชัยประธาน
2.นางพรรทิพาเพชรคง
3.นางวันทนาฉิมดำ
4.นางทวิพรสร้อยทอง
5.นางสาวผุสดีศรีแก้วกรรมการ/เลขานุการ

โรงเรียนบ้านบ่อทราย ต.บ้านพร้าว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการหรือผู้ป่วยเรื้อรังเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ตำบลบ้านพร้าวและไม่ค่อยได้รับการดูแลเอาใจใส่ ผู้ดูแลเองก็มีภาระ ต้องหาเลี้ยงครอบครัว และผู้พิการ หรือผู้ป่วยเรื้อรัง ตลอดถึงผู้ดูแล ไม่ค่อยมีความรู้ และดูแลสุขภาพของผุ้ป่วยยังไม่ถุกต้องและถูกวิธี

 

150.00

ปัจจุบันนี้ปัญหาด้านเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะวิกฤตทำให้มีผลกระทบต่อบุคคลทั่วไปรวมทั้งคนพิการที่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้และคนพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จึงเป็นภาวะต่อครอบครัวที่ต้องดูแลด้านต่าง ๆให้กับคนพิการส่วนหนึ่งยังขาดความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกายด้านจิตใจ ทำให้ผู้พิการบางคนมีความรู้สึกท้อแท้ ขาดกำลังใจในการดำรงชีวิต จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนระบบการให้บริการสุขภาพโดยการคัดกรองโรคเรื้อรังแบบเชิงรุกในชุมชนคือการเตรียมข้อมูล การประเมินสภาพและคัดกรองผู้ป่วย การให้บริการต่อเนื่อง และการเชื่อมต่อบริการ การจัดบริการด้านเภสัชกรรม การให้คำปรึกษาและเสริมศักยภาพในการดูแลตนเอง และปรับพฤติกรรมการบริโภคอาหารและน้ำซึ่งเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์
ผู้ป่วยและญาติจึงพยายามหาวิธีต่าง ๆ มาใช้ร่วมกับรับประทานยารวมทั้งปรับพฤติกรรมและแบบแผนการดำเนินชีวิตเพื่อควบคุมโรคและภาวะแทรกซ้อนโดยเฉพาะการแพทย์พื้นบ้าน หรืแพทย์แผนไทย มีทั้งยาสมุนไพร การนวดอบและประคบการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพ เช่น การออกกำลังกาย การใช้จักรยาน ในชีวิตประจำวันเป็นการขยับร่างกาย ลดพุงลดโรค อีกทั้งในโรงเรียนหรือศูนย์เด็กเล็กก็ต้องมีการควบคุมอาหาร เริ่มตั้งแต่เด็ก งดอาหารหวานจัดหรือขนม กรุบกรอบ ปลอดน้ำอัดลม ในผู้สูงอายุก็มีการจัดตั้งแกนนำชุมชนโดยการจัดตั้งชมรมผู้สูงอายุเพื่อทำกิจกรรมเช่นมีการตรวจคัดกรอง และการดูแลรักษาโรคที่พบรวมทั้งมีกิจกรรมการออกกำลังกายอาหาร เพื่อสุขภาพและกิจกรรมนันทนาการ มีการสร้างหรือนโยบายสาธารณะชุมชนเป็นนโยบายที่สร้างหลักประกันความมั่นคงด้านสุขภาพโดยอ้อมซึ่งถือว่ามีความสำคัญเช่น มีหมู่บ้านต้นแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และจัดทำโครงการอบรมให้ความรู้แก่ประชาชน และผู้พิการโดยของบประมาณจากกองทุนเทศบาลตำบลบ้านพร้าว
เพื่อให้บรรลุตามนโยบายของรัฐบาล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว จึงได้จัดทำโครงการช่วยเหลือคนพิการและผู้ป่วยเรื้อรังประจำปี 2562 ขึ้น เพื่อให้ประชาชนในเขตความรับผิดชอบมีชีวิตและสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีความสุขทั้งกายและใจอยู่ในสังคมได้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อส่เงสริมการดูแลสุขภาพแก่ผุ้พิการให้มีสุขภาพดีทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ 2.ส่งเสริมการทำงานระบบเชิงรุกให้กับจิตอาสา เช่น อสม แกนนำหมู่บ้าน หรือ รพสต. ในการพัฒนารูปแบบการดูแลการให้ความช่วยเหลือถึงบ้าน 3. ส่งเสริมให้ความรู้แก่ผุ้พิการ ผูป่วยเรื้อรังและผู้ดูแลในการฟื้นฟูร่างกายอย่างถูกวิธี

1.ร้อยละ 90 ผู้พิการและผุ้ป่วยเรื้อรังได้รับการดุแลสุขภาพและสามารถช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 2. ผู้ดูแลผู้พิการและผุ้ป่วยเรื้อรังได้รับความรู้และมีทักษะในการดูแลเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80

150.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 150
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการช่วยเหลือคนพิการและผุ้ป่วยเรื้อรัง

ชื่อกิจกรรม
โครงการช่วยเหลือคนพิการและผุ้ป่วยเรื้อรัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เสนอโครงการเข้าแผนกองทุน เพื่อขอรับเงินสนับสนุนงบประมาณ 2.ทำบันทึกข้อตกลงและทำแบบเสนอโครงการเพื่อขอรับเงิน 3.ทำโครงการเสนอนายกเพื่ออนุมัติโครงการ 4.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย 5.ดำเนินการตามโครงการ 6.ติดตามประเมินผลและรายงานผลกลับไปยัง กองทุน งบประมาณ 1.ค่าอาหารกลางวันผู้ติดตามเยี่ยม จำนวน 10คน ๆละ 50บาท/ครั้ง/วัน/คน จำนวน 8 ครั้ง ๆละ 10 วัน/หมุ่บ้านละ 1 วัน เป็นเงิน 40000.- รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 40000.-

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 90 ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อได้รับการดูแลสุขภาพและสามารถช่วยเหลือให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ 2.ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังได้รับความรู้และมีทักษะในการดูแลเพิ่มขึ้นร้อยละ 80 3.เกิดจิตอาสา  แกนนำ และ รพสต   ที่เข้าไปทำงานเชิงรุก เพื่อเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วย

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
40000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 40,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังได้รับการดูแลสุขภาพอย่างถูกต้องและถูกวิธี
2.กระตุ้นให้เกิดการทำงานเชิงรุก โดยให้ จิตอาสา แกนนำ หรือ รพสต.เข้าไปดูแลผู้ป่วยถึงบ้าน
3.ผู้พิการและผู้ป่วยเรื้อรังมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


>