กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการกีฬาสีสานสัมพันธ์ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผุ้สูงอายุ

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลบ้านพร้าว

ศูนย์บริการคนพิการ

1.นายสิทธิพงค์หนูชูชัยประธาน
2.นางพรรณทิพาเพชรคง
3.นางวันทนาฉิมดำ
4.นางทวิพรสร้อยทอง
5.นางสาวผุสดีศรีแก้ว กรรมการ/เลขานุการ

โรงเรียนบ้านบ่อทราย

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานคนพิการ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ผู้พิการ ผู้ดูแลและผู้สูงอายุไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย ไม่ได้รวมกลุ่มกัน ต่างคนต่างอยู่ ต่างคนต่างทำมาหากิน จึงขาดการรวมกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างความสามัคคีกัน ไม่ค่อยได้เข้าสังคม รู้สึกตัวเองไม่มีคุณค่า จึงต้องส่งเสริมให้มีการออกกำลังกาย ให้มีสุขภาพแข็งแ

 

80.00

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ ทีมีความทันสมัย สะดวกสบายมากขึ้น ทำให้วิถีชีวิตของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไปประชาชนมีการออกกำลังกายน้อยลงทำให้ร่างกายอ่อนแอ และปัจจุบันปัญหาโรคไม่ติดต่อได้เป็นปัญหาสามารณสุขที่สำคัญของประเทศ จากรายงานของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าโรคที่เป็นปัญหาในชุมชน5 อันดับแรกที่ไม่ติดต่อได้แก่โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคระบบกล้ามเนื้อและโครงร่าง โรคไขมันอุดตันในเส้นเลือดและโรคหัวใจ จากการสอบถามพบว่าผู้ป่ายขาดการออกกำลังกาย ซึ่งการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะป้องกันการเกิดโรคได้ การออกกำลังกายของผู้พิการผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ มีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายและสมรรถภาพตามวัย อายุขัยของคนแบ่งเป็น 4 ระยะคือ ระยะที่ 1 วัยเด็ก ระยะที่ 2 วัยเปลี่ยนแปลงเป็นผู้ใหญ่ ระยะที่ 3 วัยผู้ใหญ่ ระยะที่ 4 วัยชรา
การเจริญ และการเสื่อมโทรมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายมนุษย์เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาในเด็ก มีการเจริญเติบโตมีมากกว่า ในผู้สูงอายุอัตราการเสื่อมโทรมมีมากกว่าการเจริญและเกิดเป็นโรคในผู้ที่ไม่ค่อยออกกำลังกายทำให้ระบบการเคลื่อนไหวสมรรถภาพการเคลื่อนไหวลดลงเพราะกล้ามเนื้อมีมวลน้อยลง เกลือแร่สะสมอยู่ลดลง มีเนื้อเยื่ออื่น ๆแทรกระหว่างเส้นใยกลางกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อหดไม่ดี ทำให้ความแข็งแรงลดลง ข้อต่อต่างๆ จะเสื่อมสภาพ ระบบการหายใจ เสื่อมสภาพลงเพราะอวัยวะในการหายใจเข้าออก(ทรวงอก) ลดความสามารถในการขยายตัว ปอดเสียความยืดหยุ่น ปอดจะรับออกซิเจนได้น้อยลง ระบบการไหลเวียนเลือด หัวใจ และหลอดเลือดมีการเปลี่ยนแปลงในทางเสื่อมการสูบฉีดเลือดของหัวใจจะไม่แข็งแรง ปริมาณเลือดที่ถูกสูบฉีดออกไปได้สูงสุดลงลงหลอดเลือดแข็งตัว แรงดันเลือดสูงขึ้นแต่เลือดที่ไม่เลี้ยงอวัยวะลดปริมาณลง ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้พิการ ผู้ดูแลและผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยออกกำลังกายทำให้การใช้ชีวิตประจำวันขาดสมรรถภาพที่ดี
เทศบาลตำบลบ้านพร้าว ได้เห็นความสำคัญ ของโครงการกีฬาสีสัมพันธ์ ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุซึ่งเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้ผุ้พิการหรื่อผู้ดูแลผุ้พิการและผุ้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงสามารถฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้น 2.เพื่อให้ผุ้พิการหรื่อผู้ดูแลและผุ้สุงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น 3. เพื่อให้ผุ้พิการหรือผู้ดูแลและผุ้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกัน สามารถผ่อนคลายร่างกายและจิตใจ และเข้าสังคมได้อย่างมีความสุข

1.  ร้อยละ 80 ผุ้พิการหรื่อผู้ดูแลผุ้พิการและผุ้สูงอายุ มีความสุขเข้าสังคมและรู้สึกตัวเองมีคุณค่า 2.ร้อยละ 80 ผู้พิการหรื่อผู้ดูแลผุ้พิการและผุ้สูงอายุ มีความพึงพอใจ ได้ออกกำลังกาย ฟื้นฟูสภาพร่างกายและจิตใจได้ดี ลดความเครียด ผ่อนคลายจิตใจได้

80.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ 80
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/01/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการกีฬาสีสานสัมพันธ์ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
โครงการกีฬาสีสานสัมพันธ์ผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการและผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เสนอโครงการเข้าสู่แผน สปสช เพื่อขอรับเงินสนับสนุน 2.ทำบันทึกข้อตกลงและแบบเสนอโครงการเพื่อขอรับเงิน 3.จัดทำโครงการเสนอนายกเพื่อขออนุมัติ 4.ประชาสัมพันธ์กลุ่มเป้าหมาย 5.ดำเนินการตามโครงการ 6.ติดตามประเมินผล และรายงานผลกลับไปยังกองทุน งบประมาณ
1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 80คนๆละ 25.-เป็นเงิน 2000.- 2.ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 80 คน ๆละ 80.- เป็นเงิน 6400.- 3.ค่าวัสดุของรางวัลและอื่นๆเป็นเงิน 5000.- 4.ค่าเครื่องเสียง เป็นเงิน 2500.- 5.ค่าเต็นท์พร้อมเก้าอี้เป็นเงิน 3000.- 6.ค่าป้ายโครงการ 1*3 เมตรๆละ 150.- เป็นเงิน 450.- รวมเป็นเงินทั้งสิ้น19350.-

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.ร้อยละ 80 ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผุ้สุงอายุ มีความสุขเข้าสังคมและรู้สึกตัวเองมีคุณค่า 2.ร้อยละ 80 ผู้พิการหรือผู้ดูแลผู้พิการและผุ้สุงอายุ มีความพึงพอใจ มีความสุข ผ่อนคลายทางด้านร่างกายและจิตใจ  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและสามารถฟื้นฟูร่างกายให้ดีขึ้นได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19350.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,350.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ร้อยละ 80 ผู้พิการหรือผุ้ดูแลและผุ้สูงอายุมีความสุขรุ้สึกตัวเองมีคุณค่า เข้าสังคมได้อย่างปกติสุข
2.ผู้พิการหรือผุ้ดูแลและผู้สุงอายุ มีสุขภาพแข็งแรง ฟื้นฟูร่างกายได้ดีขึ้น สุขภาพจิตดี ผ่อนคลายได้


>