กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ซากอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ซากอ

ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลูบี ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานโรคเรื้อรัง , แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ปัจจุบันการดำเนินงานด้านสาธารณสุขของประเทศ ได้ให้ความสำคัญเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคมากกว่าการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะการส่งเสริมให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพ และป้องกันโรคได้ด้วยตนเองจากโรคไม่ติดต่อที่เป็นปัญหาสำคัญ ในปัจจุบันมีแนวโน้มว่าสภาพปัญหาจากโรคไม่ติดต่อจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ได้แก่ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
ภาวะความดันโลหิตและเบาหวานเป็นทั้งโรคและปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญที่สุดต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดโดยเฉพาะคนในวัยทำงานที่ยังขาดความตระหนัก ถึงความสำคัญของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน จากผลการดำเนินงานคัดกรองโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในประชาชนกลุ่มเสี่ยง ๓๕ ปีขึ้นไป ปี ๒๕๖๑ พบว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงอายุ ๓๕ ปี ป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงทั้งหมด ๒๒๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๒๒.๑๘ป่วยเป็นโรคเบาหวาน ทั้งหมด ๒๕ คน คิดเป็นร้อยละ ๒.๔๓และป่วยทั้งโรคความดันโลหิตสูง และ โรคเบาหวาน ทั้งหมด๖๘ คน คิดเป็นร้อยละ ๖.๖๗ รวมผู้ป่วยทั้งหมด ๓๑๙ คน คิดเป็นร้อยละ ๓๑.๓๑
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านกลูบี ได้ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการป้องกันการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จึงได้จัดทำโครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มเสี่ยง และ กลุ่มโรคความดันโลหิตสูง และ โรคเบาหวาน อันนำไปสู่การมีสุขภาพดีของประชาชน และ ทำให้ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงและเบาหวาน ลดลงในปีนี้

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

๑. เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการ
ปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
๒. เพื่อให้ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง
๓.เป้าหมาย
กลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน จำนวน ๑๕๐ คน ในพื้นที่หมู่ที่ ๔ ,๕ ,และ ๖ ตำบลซากอ

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 10/04/2019

กำหนดเสร็จ 10/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน

ชื่อกิจกรรม
โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสำหรับกลุ่มเสี่ยงและกลุ่มโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ ๑. ผู้รับผิดชอบงานสำรวจข้อมูลประชาชนกลุ่มเสี่ยง ๑๕ ปีขึ้นไป ๒. จัดทำแผนงานเสนอที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลซากอ อำเภอศรีสาครจังหวัดนราธิวาส เพื่อขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนฯ ๓. จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติโครงการฯ
๔. ผู้รับผิดชอบงานประชุมชี้แจงแผนการดำเนินงานแก่เจ้าหน้าที่ และ อสม. ๕. ประสานงานกับองค์กรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อสม. ผู้นำศาสนาผู้นำชุมชนสมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล ขั้นดำเนินการ ๑. ตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเครือข่าย อสม. ๒. นัดผู้ป่วยที่เสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานตรวจซ้ำในสถานบริการ ๓. ส่งต่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานเพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องโดยแพทย์โรงพยาบาล ศรีสาคร งบประมาณ เงินอุดหนุนโครงการจากกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลซากอ ดังรายละเอียด ค่าใช้จ่าย ดังนี้
จัดอบรมให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานในชุมชน จำนวน ๓๓,๐๐๐ บาท - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มสำหรับผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน ๑๕๐ คน x คน ละ ๒๕ บาท x ๒ มื้อ x ๒ วัน เป็นเงิน๑๕,๐๐๐ บาท - ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน ๑๕๐ คน x๖๐ บาท x ๒ วันเป็นเงิน๑๘,๐๐๐ บาท - ค่าวัสดุในการจัดอบรมเป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๓๕,๐๐๐ บาท ( สามหมื่นห้าพันบาทถ้วน) หมายเหตุ : ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยในการเบิกจ่ายได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้อง ๒. ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
35000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 35,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑. ประชาชนกลุ่มเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวาน และกลุ่มผู้ป่วยได้รับความรู้และการปฏิบัติตัวในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้ถูกต้อง
๒. ประชาชนรับทราบถึงสภาวะสุขภาพของตนและการดูแลตนเอง การปฏิบัติตนที่ถูกต้อง


>