กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ยะหา

อสม.รพ.สต.บ้านลากอ

อสม.รพ.สต.บ้านลากอ

- ดำเนินกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ- จัดอบรมที่ ห้องประชุม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ- โรงเรียนบ้านพงกูแว

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากข้อมูลการสำรวจสุขภาพช่องปากในเด็กประถมศึกษาปีที่ 1,3,6 ในปี 2561 พบว่านักเรียนโรงเรียนบ้านพงกูแวมีค่าฟันผุ คือมีร้อยละของฟันแท้ผุของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ร้อยละ 57.14 ระดับชั้นปีที่ 3 ร้อยละ 55.00 และร้อยละ 81.25 ในระดับชั้นปีที่ 6 และจากการลงไปสำรวจในโรงเรียนแห่งนี้ พบว่านักเรียนมีการแปรงฟันหลังมื้ออาหารค่อนข้างน้อยเนื่องจากไม่มีแรงจูงใจในการมาแปรงฟัน พฤติกรรมการดูแลสุขภาพช่องปากของการแปรงฟันไม่ถูกวิธี ขาดระบบในการควบคุมการแปรงฟันที่มีประสิทธิภาพและต่อเนื่อง
ดังนั้นทางอาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้านร่วมกับโรงพยาบาลสว่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านลากอ จึงได้จัดทำโครงการอสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนแปรงฟันที่ถูกวิธี และสะอาดโดยมีคุณครูและอสม. เข้าร่วมกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันโดยการย้อมสีฟัน มีการสะสมแต้มเก็บคะแนนการแปรงฟันเพื่อสร้างแรงจูงใจในการดูแลสุขภาพช่องปากของตนเอง โดยหากเด็กกลุ่มวัยเรียนสามารถดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองได้อย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ส่งผลให้มีสุขภาพช่องปากที่ดีขึ้นต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างต่อเนื่อง 2.เพื่อให้นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.เพื่อให้อสม.และคุณครูมส่วนร่วมในการฝึกเด็กให้แปรงฟันถูกวิธี 4.เพื่อลดปัญหาโรคฟันผุของเด็กนักเรียนบ้านพงกูแว

1.ร้อยละ70ของนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน 2.ร้อยละ70ของนักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการมีค่า PI จากการย้อมสีฟันลดลง

75.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน 208
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562

ชื่อกิจกรรม
อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ - การรวบรวมข้อมูลด้วยการตรวจช่องปากของเด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาทุกคนในโรงเรียน และบันทึกสภาพของโรคที่ต้องเฝ้าระวังฯ คือ โรคเหงือกอักเสบ และ โรคฟันผุ
- วิเคราะห์ปัญหาและประเมินผลข้อมูล เพื่อหาทางแก้ไขตามความรุนแรงของโรค
- ประสานงานระหว่างโรงเรียนเพื่อแก้ไขปัญหา สรุปข้อมูลเสนอปัญหาต่อคุณครูประจำชั้น -ประชุมคุณครูเพื่อหาสาเหตุของปัญหา การป้องกันและแก้ไขปัญหา - จัดทำโครงการเพื่อขออนุมัติ
ขั้นดำเนินการ กลุ่มอสม.จิตอาสา - จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการแปรงฟันและการประเมินคราบจุลินทรีย์ด้วยการย้อมสีฟันให้แก่นักเรียน -แบ่งชั้นเรียนให้อสม.จิตอาสารับผิดชอบโดยจะจัดให้มีการย้อมสีฟันก่อนแปรงฟันสัปดาห์ละ 1 ครั้งในวันศุกร์ เพื่อให้แกนนำประเมินความสะอาดหลังแปรงฟันเสร็จ
กลุ่มเด็กนักเรียน -จัดกิจกรรมทันตสุขภาพ -จัดกิจกรรมให้ทันตสุขภาพในโรงเรียน - จัดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยให้มีการจับกลุ่มกันระหว่างนักเรียนในห้องซึ่งจะแบ่งเป็น 7 กลุ่ม โดยเจ้าหน้าที่เป็นผู้สอนและมีอสม.จิตอาสาคอยสังเกตการณ์ เพื่อให้ทุกคนสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกวิธี พร้อมแจกสมุดสำหรับสะสมแต้มการแปรงฟันแก่นักเรียนทุกคน -จัดกิจกรรมการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันให้กับนักเรียนดำเนินการแปรงฟันหลังอาหารกลางวัน ทุกวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ เป็นการรักษาอนามัยช่องปากและช่วยป้องกันโรคในช่องปากที่ได้ผลดีที่สุด ง่ายที่สุด ใช้ “CQI : แปรงสีฟันสามสี 4 ส.ส่งเสริมทันตสุขภาพในเด็กวัยเรียน” แบ่งกลุ่มนักเรียนตามระดับอนามัยช่องปากระดับกลุ่มสีเขียว,ระดับสีเหลือง,ระดับสีแดง เพื่อง่ายต่อการดูแลเด็กนักเรียนในการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน โดยให้เด็กนักเรียนไปแปรงฟันในบริเวณที่จัดไว้ให้ หลังจากที่เด็กนักเรียนแปรงฟันเสร็จแล้ว ก็ให้มารับการประทับตราหลังแปรงฟันเสร็จ โดยจะจัดให้มีการย้อมสีฟันก่อนแปรงฟัน2สัปดาห์ละ 1 ครั้งในวันศุกร์ เพื่อให้อสม.จิตอาสา ประเมินความสะอาดหลังแปรงฟันเสร็จ
-ทำการรวบรวมสมุดส่งคุณครูประจำชั้นเมื่อสิ้นภาคการศึกษา -มอบของที่ระลึกให้กับเด็กที่ได้รับการประทับตราเป็นจำนวนมากที่สุด ในภาคการศึกษา เป็นจำนวน 30 คน จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพ องค์การบริหารส่วนตำบลยะหาจำนวน19,220 บาท (หนึ่งหมื่นเก้าพันสองร้อยยี่สิบบาทถ้วน) รายละเอียด ดังนี้ - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม
ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม(ประชุมอสม.คุณครูเพื่อหาสาเหตุของปัญหา การป้องกันและแก้ไขปัญหา ) จำนวน 2 มื้อๆ ละ 25 บาท x13คนเป็นเงิน 650 บาท ค่าอาหารกลางวัน จำนวน 1 มื้อๆ ละ 50 บาท x 13คน เป็นเงิน 650 บาท ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม (กิจกรรมอบรมให้ความรู้นักเรียน)
จำนวน 1 มื้อๆ ละ 25 บาท x 208คนเป็นเงิน5,200 บาท - จัดทำสมุดบันทึกประจำวันการแปรงฟัน ค่าจัดทำสมุดเก็บคะแนนการแปรงฟัน ( 208 เล่ม x15 บาท) เป็นเงิน 3,120บาท ค่าวัสดุอุปกรณ์การสาธิตการทำความสะอาดฟัน(208 ชิ้น x 25 บาท)เป็นเงิน 5,200บาท ค่าเจลสีย้อมฟัน Ezygel 60ml.4 ขวด(สนับสนุนจากรพร.ยะหา) -กิจกรรมมอบของประกาศนียบัตร ของประกาศนียบัตรสำหรับนักเรียนที่ได้ตราปั้มมากที่สุด (30 ชิ้น x 20 บาท) เป็นเงิน 600 บาท
ค่าวัสดุสำนักงาน(ทำสื่อทันตสุขศึกษา)เป็นเงิน 3,000 บาท ค่าป้ายโครงการไวนิลขนาด 1x2 เมตร จำนวน 1 แผ่นเป็นเงิน800 บาท เป็นเงินทั้งสิ้น19,220 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

1.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างต่อเนื่อง 2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 3.อสม.และคุณครูมส่วนร่วมในการฝึกเด็กให้แปรงฟันถูกวิธี 4.ลดปัญหาโรคฟันผุของเด็กนักเรียนบ้านพงกูแว

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
19220.00

กิจกรรมที่ 2 อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562

ชื่อกิจกรรม
อสม.จิตอาสาพาน้องแปรงฟัน ปี 2562
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
0.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 19,220.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันได้อย่างต่อเนื่อง
2.นักเรียนผู้เข้าร่วมโครงการแปรงฟันหลังอาหารกลางวันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.อสม.และคุณครูมส่วนร่วมในการฝึกเด็กให้แปรงฟันถูกวิธี
4.ลดปัญหาโรคฟันผุของเด็กนักเรียนบ้านพงกูแว


>