กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ริโก๋

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการเด็กน้อยสุขภาพดี รับวัคซีนตามเกณฑ์ ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ริโก๋

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลริโก๋

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลริโก๋อำเภอสุไหงปาดีจังหวัดนราธิวาส

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 เด็กเล็กอายุ 5 ปี ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ร้อยละ 95

 

140.00

หลักการและเหตุผล
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญว่าวัคซีนเป็นเครื่องมือป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพสูง จึงได้นำวัคซีนที่มีคุณภาพและเหมาะสมสำหรับประเทศ มาบรรจุในโครงการสร้างเสริมภูมิคุมกันโรค เพื่อให้บริการแก่ประชาชนกลุ่มเป้ามหายมายาวนานมากกว่า 30 ปี แล้ว โดยมีนโยบายด้านการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคที่สำคัญ คือ การให้บริการวัคซีนป้องกันโรคที่มีความจำเป็นครอบคลุมจำนวนโรคได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน จัดให้มีการให้บริการวัคซีนในทุกระดับของสถานบริการ วัคซีนที่ใช้ต้องมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคสูงและต้องมีความปลอดภัย และให้บริการโดยไม่คิดมูลค่าแม้ว่าวัคซีนจะไม่ใช่ยารักษาโรค แต่วัคซีนก็เป็นเครื่องป้องกันที่ช่วยให้เด็กๆปลอดภัยจากโรคร้ายที่มากล้ำกรายโดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กวัยขวบปีแรกที่มีอัตราเสี่ยงสูงในการต่อต้านเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกายการรับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิต้านทานเป็นวิธีที่ง่ายดายปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการป้องกันเด็กจากโรคบางอย่าง ความเสี่ยงจากโรคเหล่านั้นมากมายหลายเท่า เพื่อให้ได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนเด็กจะต้องได้รับวัคซีนตามเกณฑ์อายุทั้งหมด และควรได้รับตรงเวลาอีกด้วย เนื่องจากปีที่ผ่านมาได้เกิดโรคติดต่อที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีน เช่นโรคหัด ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา พบว่ามีอัตราการได้รับวัคซีนต่ำกว่าเกณฑ์ ซึ่งสาเหตุเกิดจากผู้ปกครองไม่ตระหนักถึงความสำคัญของวัคซีน หรือกลัวลูกเจ็บไข้ได้ป่วย หลังการรับวัคซีน จึงไม่นำเด็กมารับบริการฉีดวัคซีน ซึ่งโรคเหล่านี้สามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีน ว่าเด็กแรกเกิด ถึง 5 ปี ในพื้นที่ ขาดการมารับวัคซีนตามเกณฑ์อายุเป็นจำนวน 38 คน (จากจำนวนเด็กอายุครบ 5 ปี ที่อาศัยอยู่จริงในพื้นที่รับผิดชอบทั้งหมด จำนวน 74 คน)
ทั้งนี้ทาง รพ.สต.ริโก๋ เล็งเห็นความสำคัญของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค จึงจัดโครงการนี้ขึ้นเพื่อให้ผู้ปกครองตระหนักและเห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีน เพื่อค้นหาและนำเด็กที่รับบริการวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์ที่กำหนดมารับบริการให้ครบตามเกณฑ์

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้เด็กอายุครบ 5 ปี ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์

ส่งเสริมให้เด็กอายุครบ 5 ปี ได้รับวัคซีนตามเกณฑ์ ร้อยละ 95

140.00
2 เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้ความเข้าใจเรื่องวัคซีนป้องกันโรค

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2019

กำหนดเสร็จ 31/07/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 อบรมให้ความรู้และรณรงค์ฉีดวัควีนให้ครบตามเกณฑ์

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้และรณรงค์ฉีดวัควีนให้ครบตามเกณฑ์
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ขั้นเตรียมการ 1. ประชุมชี้แจงรายละเอียดโครงการ 2. ประชาสัมพันธ์รายละเอียดโครงการในพื้นที่รับผิดชอบ     ขั้นดำเนินการ 1. อบรม ให้ความรู้กลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก อายุ แรกเกิด ถึง 5 ปี จำนวน 2 รุ่นๆละ 70 คน รวมจำนวน 140 คน
2. รณรงค์ฉีดวัคซีนให้ครบตามเกณฑ์ ด้วยวิธีการให้คำแนะนำโดย อสม. 3. ติดตามเด็กที่ฉีดวัคซีนไม่ครบตามเกณฑ์

จากงบประมาณกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลริโก๋ จำนวน  20,200  บาท  รายละเอียด  ดังนี้ 1.  ประชาสัมพันธ์แบบขาตั้ง เรื่องรักลูกด้วยวัคซีน - ไวนิลประชาสัมพันธ์    จำนวน 1 แผ่น            เป็นเงิน 1,000 บาท 2.  อบรม ให้ความรู้กลุ่มเป้าหมาย ผู้ปกครอง หรือผู้ดูแลเด็ก อายุ แรกเกิด ถึง 5 ปี  2 รุ่นๆละ 70 คน รวมเป็น 140 คน ในเดือนเมษายน 2562           - อาหารว่างและเครื่องดื่ม จำนวน 140 คนๆละ 2 มื้อๆละ 25 บาท เป็นเงิน 7,000 บาท           - อาหารกลางวัน จำนวน  140  คนๆ ละ 1 มื้อๆละ 50 บาท    เป็นเงิน 7,000 บาท           - ค่าวัสดุการอบรม จำนวน 140  คนๆ ละ 30 บาท      เป็นเงิน 4,200 บาท     3.  ไวนิลอบรมโครงการ จำนวน 1 แผ่น              เป็นเงิน 1,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 20,200 บาท ( สองหมื่นสองร้อยบาทถ้วน )

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20200.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,200.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ความครอบคลุมของการได้รับวัคซีนพื้นฐานในเด็ก แรกเกิด ถึง 5 ปี ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90
2. ผู้ปกครองมีความความเข้าใจเรื่องวัคซีน
3. ไม่เกิดโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน


>