กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตันหยง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม(สุนัต) ปี ๒๕๖๒

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล เทศบาลตำบลตันหยง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลตันหยง

กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลตันหยง

เทศบาลตำบลตันหยง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 การขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในเยาวชนมุสลิม(เข้าสุนัต) เป็นพิธีกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งของมุสลิม ถือกันว่าคนมุสลิมที่แท้จริงต้องเข้าสุนัตและเป็นสิ่งจำเป็นที่เด็กผู้ชายมุสลิมจะต้องผ่านให้ได้ พิธีการเข้าสุนัต หมายถึง การขลิบปลายอวัยวะเพศของเด็กไทยมุสลิมชายแ

 

20.00

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 ๑. เพื่อบริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตเทศบาลตำบลตันหยงลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) ๒. ร้อยละ ๙๐ ของเยาวชนขลิบหนังหุ้มปลายที่เข้าร่วมโครงการไม่เกิดการติดเชื้อของแผลหลังทำ ๑๔ วัน ๓. ร้อยละ ๘๐ จำนวนผู้ปกครองเด็กที่เข้าโครงการมีความรู้หลังจากอบรมเรื่องวิธีการปฏิบัติตนหลังจากเข้าสุนัตและการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ ๔. เพื่อให้เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชายแดนใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

๑.  บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตเทศบาลตำบลตันหยงเพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) ๒. เยาวชนขลิบหนังหุ้มปลายที่เข้าร่วมโครงการไม่เกิดการติดเชื้อของแผลหลังทำ ๗  วัน ๓. ผู้ปกครองการเด็กที่เข้าโครงการมีความรู้หลังจากอบรมเรื่องวิธีการปฏิบัติตนหลังจากเข้าสุนัตและการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ ๔. เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชายแดนใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

20.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 17/04/2019

กำหนดเสร็จ 18/04/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ส่งเสริมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม(สุนัต) ปี ๒๕๖๒

ชื่อกิจกรรม
ส่งเสริมขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายเยาวชนมุสลิม(สุนัต) ปี ๒๕๖๒
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

วิธีดำเนินการ กิจกรรมที่ ๑.เตรียมความพร้อม         ๑)  จัดประชุมคณะกรรมการ และคณะทำงานสุขภาพชุมชนเพื่อวางแผนการดำเนินงานโครงการ         ๒)  ประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่สำรวจและรับสมัครเด็กและเยาวชนมุสลิมเข้าร่วมโครงการ         ๓)  จัดตารางเวลา กำหนดการให้ความรู้และออกบริการทำสุหนัตแก่เด็กและเยาวชน กิจกรรมที่ ๒  ให้ความรู้การดูแลสุขภาพ (การป้องกันโรคติดต่อ) แก่เด็กและเยาวชนเป้าหมาย รวมทั้งผู้ปกครอง เพื่อให้เกิดความตระหนักในการป้องกันโรค และวิธีการปฏิบัติตนหลังจากเข้าสุนัตและการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ กิจกรรมที่ ๓. ออกบริการทำสุหนัตขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายมุสลิม (Circumcision) แก่เด็กและเยาวชน มุสลิม และการติดตามและประเมิน เพื่อติดตามและประเมินอาการหลังการทำสุหนัต และความพึงพอใจของผู้ปกครองเด็ก กิจกรรมที่ ๔.  สรุปผลการดำเนินโครงการในภาพรวม

งบประมาณ     -  ค่าตอบแทนในการทำหัตถการ ๘๐๐ บาท x ๒๐ คน    เป็นเงิน    ๑๖,๐๐๐   บาท - ค่าตอบแทนวิทยากรให้ความรู้ ๖ ชั่วโมง  x ๖๐๐  บาท        เป็นเงิน ๓,๖๐๐   บาท     - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม  ๓๕  บาท x  ๒๐ คน x  ๒ มื้อ        เป็นเงิน ๑,๔๐๐   บาท     - ค่าอาหารกลางวัน ๕๐ บาท x ๒๐ คน                เป็นเงิน  ๑,๐๐๐   บาท     -  ค่าป้ายประชาสัมพันธ์                        เป็นเงิน ๑,๐๕๐  บาท - ค่าเช่าเต้นท์๒ หลัง x ๘๐๐ บาท                เป็นเงิน ๑,๖๐๐  บาท     - ค่าเช่าเก้าอี้  ๑๐๐ ตัว x ๕ บาท                  เป็นเงิน   ๕๐๐  บาท     -  ค่าวัสดุอื่นๆ                          เป็นเงิน ๔,๘๕๐  บาท
                            รวมเป็นเงิน  ๓๐,๐๐๐  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑.  บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตเทศบาลตำบลตันหยงเพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding) ๒. เยาวชนขลิบหนังหุ้มปลายที่เข้าร่วมโครงการไม่เกิดการติดเชื้อของแผลหลังทำ ๗  วัน ๓. ผู้ปกครองการเด็กที่เข้าโครงการมีความรู้หลังจากอบรมเรื่องวิธีการปฏิบัติตนหลังจากเข้าสุนัตและการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ ๔. เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชายแดนใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 30,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

๑.บริการทำขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายแก่เด็กและเยาวชนมุสลิม ในเขตเทศบาลตำบลตันหยงเพื่อลดภาวะเสี่ยงการติดเชื้อ และภาวะออกเลือดมาก (bleeding)
๒. เยาวชนขลิบหนังหุ้มปลายที่เข้าร่วมโครงการไม่เกิดการติดเชื้อของแผลหลังทำ ๗วัน
๓. ผู้ปกครองการเด็กที่เข้าโครงการมีความรู้หลังจากอบรมเรื่องวิธีการปฏิบัติตนหลังจากเข้าสุนัตและการป้องกันโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้
๔. เด็กและเยาวชนมุสลิมในจังหวัดชายแดนใต้สามารถเข้าถึงบริการด้านส่งเสริมและป้องกันโรค


>