กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการพัฒนาศักภาพนักจัดการสุขภาพตำบลวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลวังประจัน

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน

1…นายวัฒนชัย ไชยจิตต์…………………
2…นางสาวมารียา สุขสง่า............……
3…นางรสนาบินหมาน…………………
4…นางวนิดาศรีริภาพ………………..
5…นางอภิยา เหตุทอง……………………..

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

จากการที่รัฐบาลมีนโยบายพัฒนาประเทศไทยให้เป็น
“ประเทศไทย 4.0 ” (Thailand 4.0) โดยมุ่งเน้นการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ยกระดับคุณภาพการให้บริการสาธารณสุขแก่ประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้รับบริการด้านสุขภาพที่ดีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข ) ตั้งเป้าหมายให้ “ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุขระบบสุขภาพยั่งยืน ” ประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาตร์ที่ 1 ส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคเป็นเลิศ (P&P Excellence ) ยุทธศาตร์ศาตร์ที่ 2 บริการเป็นเลิศ (Service Excellence) ยุทธศาตร์ที่ 3 บุคลากรเป็นเลิศ (People Excellnce) และยุทธศาตร์ที่ 4 บริหารเป็นเลิศด้วยธรรมภิบาล (Governance Excellnce) นักจัดการสุขภาพ คือ บุคคลที่เป็นต้นแบบในการสร้างสุขภาพ และ เป็นผู้ร่วมดำเนินการ สั่งการควบคุมกำกับ ให้คำชี้แนะ ในกระบวนการจัดการด้านสุขภาพ 4 ด้าน เพื่อให้เกิดการสร้างเสริมสุขภาพ เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อเรื้อรังในชุมชน นำไปสู่การพัฒนา การดูแลสุขภาพของตนเอง ครอบครัวและชุมชนที่พึ่งตนเองได้ นักจัดการสุขภาพ ถือว่าเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญ อยู่ใกล้ชิดประชาชน ทำงานด้วยความจิตอาสา ดูแลสุขภาพของคนในชุมชน สามารถให้คำแนะนำ ส่งเสริมสุขภาพ เฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อและโรคไม่ติดต่อ นำไปสู่การดูแลสุขภาพได้ตนเอง ครอบครัวและชุมชนที่พึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ภายใต้ กระบวนแนวคิด นักจัดการสุขภาพ 4.0 โดยมีลักษณะ คือ สามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับการดูแลสุขภาพตนเองและประชาชนในชุมชนได้ มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ รวมถึงจะต้องมีจิตอาสา เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพได้ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลวังประจัน จึงได้จัดกิจกรรม นักจัดการสุขภาพ ประจำปีงบประมาณ 2562 เพื่อมุ่งเน้นการปฐมพยาบาล และทักษะด้านการช่วยชีวิตเบื้องต้น มีความพร้อมในการปฏิบัติงานเป็นจิตอาสา สามารถดูแลตนเอง ครอบครัว และชุมชนได้อย่างยั่งยืนโดยมีกระบวนการทำงานคือกิจกรรมเสวนานักจัดการสุขภาพ4.0และกิจกรรมฝึกปฏิบัตินักจัดการสุขภาพ4.0

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักยภาพ นักจัดการสุขภาพ ให้เป็น นักจัดการสุขภาพ 4.0
  1. ร้อยละของนักจัดการสุขภาพ มีความรู้เรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ร้อยละ 70
  2. ร้อยละของนักจัดการสุขภาพ ที่มีความรู้เรื่องการปฐมเบื้องต้นมีทักษะการช่วยฟื้นคืนชีพ ร้อยละ 70
  3. ร้อยละของนักจัดการสุขภาพ ผ่านหลักสูตร นักจัดการสุขภาพ 4.0 ร้อยละ 70 (แนบแบบประเมิณโครงการมาท้ายโครงการ)
  4. ร้อยละของนักจัดการสุขภาพ สามารถสื่อสารกับหมอครอบครัวในการดูแลสุขภาพของคนในชุมชน ผ่าน Application สมาร์ท อสม.และApp อสม.ออนไลน์ ได้
0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 59
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/07/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมเสวนานักจัดการสุขภาพ 4.0 (หลักสูตรแนบท้ายโครงการ)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมเสวนานักจัดการสุขภาพ 4.0 (หลักสูตรแนบท้ายโครงการ)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมเสวนานักจัดการสุขภาพ 4.0หลักสูตรดังต่อไปนี้ ๑ ทักษะด้านดิจิทัล(Digital skill)
1.1 การใช้แอพฯ SMART อสม. นางสาวมารียา สุขสง่า 1.2 การใช้แอพฯ อสม.ออนไลน์ นายอิสมาแอล อุสนุน 1.3 การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆนายอิสมาแอล อุสนุน ๒มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(Health Literacy)
2.1 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น นางวนิดา ศรีริภาพ 2.2 การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR.) นางอภิยา เหตุทอง 2.3 การใช้ยาสมเหตุสมผล (RDU.) นางฮามีดะ หลังยาหน่าย 2.4 ทักษะงานอนามัยแม่และเด็ก(MCH) นางฮามีดะ หลังยาหน่าย 2.5 ทักษะด้านการแพทย์แผนไทย นางฮามีดะ หลังยาหน่าย 2.6 ทักษะงานสุขภาพเด็กดี (WCC.) นางอภิยา เหตุทอง 2.7 ทักษะงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCD.) นางวนิดา ศรีริภาพ 2.8 ทักษะงานดูแลผู้ป่วยระยะยาว(LTC) นางวนิดา ศรีริภาพ 2.9 ทักษะงานควบคุมโรคติดต่อ(CD.) นางรสนา บินหมาน ๓มีจิตอาสาและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ
3.1 การเข้าร่วมกิจกรรมของ อสม. นางสาวมารียา สุขสง่า 3.2 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยฯ นางอภิยา เหตุทอง 3.3 การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ นางวนิดา ศรีริภาพ 3.4 ต้นแบบ อสม. 4.0 นายวัฒนชัย ไชยจิตต์ ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 59 คน =2,950 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 บาท x 59 คน = 2,950 บาท เป็นเงิน 5900 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

๑. นักจัดการสุขภาพได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็น นักจัดการสุขภาพ 4.0

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5900.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมฝึกภาคปฏิบัตินักจัดการสุขภาพ 4.0 (หลักสูตรแนบท้ายโครงการ)

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมฝึกภาคปฏิบัตินักจัดการสุขภาพ 4.0 (หลักสูตรแนบท้ายโครงการ)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กิจกรรมฝึกภาคปฏิบัตินักจัดการสุขภาพ 4.0หลักสูตรดังต่อไปนี้ ๑  ทักษะด้านดิจิทัล(Digital skill)
    1.1 การใช้แอพฯ SMART อสม.  นางสาวมารียา สุขสง่า     1.2 การใช้แอพฯ อสม.ออนไลน์  นายอิสมาแอล อุสนุน     1.3 การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลอื่นๆ    นายอิสมาแอล อุสนุน ๒    มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ(Health Literacy)
    2.1 การปฐมพยาบาลเบื้องต้น  นางวนิดา ศรีริภาพ     2.2 การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นพื้นฐาน (CPR.) นางอภิยา เหตุทอง     2.3 การใช้ยาสมเหตุสมผล (RDU.)  นางฮามีดะ หลังยาหน่าย     2.4 ทักษะงานอนามัยแม่และเด็ก(MCH)  นางฮามีดะ หลังยาหน่าย     2.5 ทักษะด้านการแพทย์แผนไทย นางฮามีดะ หลังยาหน่าย     2.6 ทักษะงานสุขภาพเด็กดี (WCC.) นางอภิยา เหตุทอง     2.7 ทักษะงานควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCD.)  นางวนิดา ศรีริภาพ     2.8 ทักษะงานดูแลผู้ป่วยระยะยาว(LTC) นางวนิดา ศรีริภาพ     2.9 ทักษะงานควบคุมโรคติดต่อ(CD.)    นางรสนา บินหมาน ๓    มีจิตอาสาและเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพ
    3.1 การเข้าร่วมกิจกรรมของ อสม.  นางสาวมารียา สุขสง่า     3.2 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทยฯ  นางอภิยา เหตุทอง     3.3 การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ    นางวนิดา ศรีริภาพ     3.4 ต้นแบบ อสม. 4.0 นายวัฒนชัย ไชยจิตต์ -ค่าอาหารกลางวัน 50 บาท x 59 x 5 วัน =  14,750 บาท -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 บาท x 59 x5 วัน =  14,750 บาท รวมเป็นเงิน 29500

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

นักจัดการสุขภาพได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็น นักจัดการสุขภาพ 4.0

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
29500.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 35,400.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

นักจัดการสุขภาพได้รับการพัฒนาศักยภาพเป็น นักจัดการสุขภาพ 4.0


>