กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการปันยิ้มสร้างสุขผู้สูงวัย ห่างไกลโรคสมองเสื่อมและภาวะซึมเศร้า ปี 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.โฆษิต

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการปันยิ้มสร้างสุขผู้สูงวัย ห่างไกลโรคสมองเสื่อมและภาวะซึมเศร้า ปี 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต.โฆษิต

รพ.สต.บ้านโคกมือบา

ชมรมผู้สุงอายุบ้านบอฆอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ผลจากความก้าวหน้าทางการแพทย์และสาธารณสุข ทำให้ผู้สูงอายุมีอายุยืนมากกว่าหลายๆปีที่ผ่านมา พร้อมๆกับการเปลี่ยนแปลงด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ซึ่งทำให้วิถีชีวิต และการดำรงชีวิตของผู้สูงอายุเปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน ส่งผลให้การดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุเปลี่ยนไป เริ่มตั้งแต่การบริโภคอาหาร ที่ไม่เหมาะสม มาตั้งวัยรุ่น วัยทำงานการขาดการออกกำลังกาย ทำให้ กลายเป็นผู้สูงอายุที่อายุยืน แต่มีภาวะของโรคประจำตัว ได้แก่ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคกระดูกพรุน ข้อเข่าโรคหลอดเลือดสมอง และโรคสมองเสื่อม ฯลฯ
จากการเก็บข้อมูลสถิติ การเกิด และการตายของประชากรหมู่ 2 บ้านบอฆอ (เขตบ้านบอฆอ) พบว่าอัตราการเกิดและการเสียชีวิตมีน้อย ดังนั่นจึงสามารถคาดคะเนได้ว่า ประชากรในกลุ่มของผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณและสัดส่วนต่อประชากร ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นเนื่องจากผู้สูงอายุในพื้นที่กลับมีปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น ทั้งทางด้านร่างกาย และสุขภาพทางด้านจิตใจ ที่มีผลสืบเนื่องมาจากสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และจากสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ ส่งผลผู้สูงอายุในพื้นที่ เป็นผู้สูงอายุ ที่ติดบ้านเป็นจำนวนมาก
ดังนั้นผู้สูงอายุบ้านบอฆอ จึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่จากบุคคลรอบข้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนปัญหาด้านสุขภาพจะมีมากกว่านี้ถ้าครอบครัวให้ความสำคัญและเล็งเห็นความสำคัญของผู้สูงอายุด้วยแล้วครอบครัวและสังคมไทยจะมีความสุขและทุกคนมีสุขภาพจิตที่ดีส่งผลให้ร่างกายดีตามมาเพื่อเป็นการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุและส่งเสริมสถาบันครอบครัว รพ.สต.บ้านโคกมือบา ให้การดูแลสุขภาพผู้สูงอายุมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเน้นการดำเนินการด้านสาธารณสุขเชิงรุกให้ทั่วถึงและครอบคลุมทั้งการส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล การฟื้นฟูสภาพ และการพัฒนาการบริการสาธารณสุข โดยเน้นการดูแลและส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุ การที่ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ผู้สูงอายมีสุขภาพกาย ใจ ที่ดีขึ้นคลายความรู้สึกหดหู่ และรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าต่อชุมชน ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระแก่ลูกหลาน
เพื่อให้ผู้สูงอายุบ้าน บอฆอ สามารถดำรงชีวิตอยู่กับครอบครัวและบุตรหลานอย่างปกติสุขและมีสุขภาพสมบูรณ์ตามควรแก่วัย รพ.สต.บ้านโคกมือบา จึงได้จัดทำ โครงการนี้ขึ้นมา

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี

ข้อที่ 1. เพื่อให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีทั้งร่างกายและจิตใจ
ข้อที่ 2. เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระแก่ลูกหลานตามสมควร
ข้อที่ 3. เพื่อลดภาวะเสี่ยงของโรคซึมเศร้าในกลุ่มผู้สูงอายุ
ข้อที่ 4. เพื่อลดภาวะผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 40
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/03/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมรวมกลุ่มผู้สูงอายุ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมรวมกลุ่มผู้สูงอายุ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.เจ้าหน้าที่และคณะกรรมการผู้สูงอายุ ประชุม การจัดทำแผนการดำเนินงาน ในปี 62       1.1กิจกรรมย่อย       ประชุมจนท.และคณะกรรมการผู้สูงอายุ        1.2กิจกรรมย่อย       มอบหมายบทบาทหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละฝ่าย 2.จัดทำโครงการเสนอคณะกรรมการกองทุนหลักประกันสุขภาพตำบลโฆษิต       2.1 กิจกรรมย่อย       คืนข้อมูลสถานการณ์ภาวะสุขภาพผู้สูงอายุบ้านบอฆอ        2.2 กิจกรรมย่อย        ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นในการจัดทำโครงการครั้งนี้ 3.ประชาสัมพันธ์โครงการแก่กลุ่มเป้าหมาย       3.1 กิจกรรมย่อย       เปิดรับสมัครสมาชิกใหม่ 4. ดำเนินกิจกรรมชมรมผู้สูงอายุ       4.1 กิจกรรมย่อย       ตรวจสุขภาพเบื้องต้น  (วัดค่าความดันโลหิต  น้ำตาลในเลือด ชั่งน้ำหนัก)        4.2 กิจกรรมย่อย        ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในกลุ่มป่วย        4.3 กิจกรรมย่อย .      กิจกรรมสันทนาการเพื่อการผ่อนคลาย       4.4 กิจกรรมย่อย       - ออกกำลังกาย เช่น การรำไม้พลอง
       4.5 กิจกรรมย่อย       - ให้ความรู้การส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้สูงอายุ       4.6 กิจกรรมย่อย       - ประเมินสุขภาวะตามแบบประเมินผู้สูงอายุระยะยาว       4.7 กิจกรรมย่อย        -  เพื่อนเยี่ยมเพื่อน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ รพ.สต.บ้านโคกมือบา ติดตามการรับประทานยา ในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ประเมินภาวะสุขภาพโดยทั่วไปของผู้สูงอายุ 5.สรุปผลการดำเนินงาน

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ตัวชี้วัดความสำเร็จ 1.ผู้สูงอายุมีสุขภาพดีสมวัยมากว่าหรือเท่ากับร้อยละ60 2.ผู้สูงอายุได้รับการประเมินภาวะสุขภาพตามเกณฑ์ผู้สูงอายุระยะยาวร้อยละ 95 3.ผู้สูงอายุสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตามสภาพร้อยละ 90 4.ผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมชมรมร้อยละ 70 5.ผู้สูงอายุไม่มีปัญหาจากภาวะซึมเศร้าจากสาเหตุของการติดบ้านร้อยละ 100 6.ผู้สูงอายุติดเตียงก่อนวัยอันควรร้อยละ 0

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
24000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 24,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้สูงอายุในชุมชนไม่มีภาวะสมองเสื่อมและภาวะโรคซึมเสร้า
2. ผู้สูงอายุสามารถดูแลตัวเองได้โดยไม่เป็นภาระแก่ลูกหลานตามสมควร
3. ลดภาวะผู้สูงอายุติดบ้าน ติดเตียง
4. สมาชิกชมรมผู้สูงอายุเข้าร่วมกิจกรรมมากกว่าร้อยละ 70


>