กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ๒-๖ ปี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.จะแหน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังโอ๊ะ

นายอิสมาน มณีหิยา
นางนาวรอกีย๊ะและนอ
นางอาอีดะห์เตะหมัดหมะ

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังโอ๊ะ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ หลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด - 6 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ซึ่งเด็กในวัยนี้ จะได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน ทั้งนี้จึงมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต ซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญกันหมด
การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหว คล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดีและสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญหาด้านการเจริญเติบโตชองร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงัก ชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ
ในปัจจุบันพบว่าเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทั้ง ๒ ศูนย์ พบว่า เด็กอายุ๒-๖ ปีมีสุขภาพและอาการเจ็บป่วย ซึ่งส่งผลต่อพัฒนาการที่ล่าช้า คือพัฒนาการด้านร่างกาย และด้านภาษา นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ปกครองเด็ก ๒-๖ ปียังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการรับวัคซีนของเด็กให้ครบตามกำหนด และการรักษาสุขภาพร่างกาย ให้แข็งแรง และการกระตุ้น พัฒนาการเด็กในด้านต่างๆ ทั้งนี้ทาง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลจะแหนได้ให้ความสำคัญกับปัญหา ดังกล่าวจึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย ๒-๖ ปี

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 3.1 เพื่อให้คณะกรรมการบริหารกองทุนเข้าใจวัตถุประสงค์การบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพ เข้าใจแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน บทบาทและหน้าที่ของตนเองในการร่วมเป็นคณะกรรมการ ตามประกาศฉบับใหม่ พ.ศ. 2561 3.2 เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารและคณะอนุกรรมการกองทุน คณะทำงาน มีความรู้ ความเข้าใจในการอนุมัติ การกลั่นกรอง แนวทางการดำเนินงาน ติดตามโครงการกิจรรม เป็นไปในทิศทางเดียวกันในบริหารงานกองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 3.3 เพื่อให้คณะกรรมการบริหารกองทุนได้แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เรียนรู้กรณีศึกษาต่างๆ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหา และบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

มาตรฐานที่ 12 ตัวบ่งชี้ที่ 11
3. วัตถุประสงค์ 1.  เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ปกครอง และครูผู้ดูแลเด็กให้มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสุขภาพเด็ก/การรับวัคซีน           2.  เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนผู้ปกครองมีความรู้เกี่ยวกับสุขภาพเด็กปฐมวัย 2-๖ ปี           3.  เพื่อเฝ้าระวังการรักษาสุขภาพเด็ก  ๒-๖ ปีได้รับสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ ถูกต้องตามวัย

189.00 189.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 189
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/08/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดกิจกรรม อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก เรื่องเกี่ยวกับ การรักษาสุขภาพ เพื่อ กระตุ้นการมีส่วนร่วม - กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องสุขภาพผู้เรียน อายุ 2-๖ ปี - กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ - มีการตรวจสุขภาพอน

ชื่อกิจกรรม
จัดกิจกรรม อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและครูผู้ดูแลเด็ก เรื่องเกี่ยวกับ การรักษาสุขภาพ เพื่อ กระตุ้นการมีส่วนร่วม - กิจกรรมอบรมให้ความรู้เรื่องสุขภาพผู้เรียน อายุ 2-๖ ปี - กิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับโรคติดต่อ - มีการตรวจสุขภาพอน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

การจัดทำโครงการและกิจกรรม

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
29687.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 29,687.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็ก ได้รับความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง เกี่ยวกับสุขภาพผู้เรียน 2-๖ ปี
2. ผู้เรียน อายุ๒-๖ ปีได้รับการดูแลรักษาสุขภาพที่ถูกต้อง


>