กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการหนูน้อยสุขภาพดี พัฒนาการสมวัย

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาทอน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าศิลา

นางโสภิญญาเครือวัลย์
นางสาวขวัญเรือนหล๊ะเลย
นางสาววรรณาหยงสตาร์

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าศิลา

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานเด็ก เยาวชน ครอบครัว

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่า และเป็นอนาคตที่สำคัญของชาติ ในหลายประเทศล้วนมุ่งเน้นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องเริ่มต้นจากเด็ก โดยเฉพาะในช่วงแรกเกิด – 5 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มมีการพัฒนาในด้านต่างๆ อย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม เด็กในวัยนี้ถ้าได้รับการเลี้ยงดูที่เหมาะสม มีการตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐาน และมีการส่งเสริมพัฒนาการที่ดีในแต่ละด้าน ก็จะทำให้เด็กนั้นเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคตซึ่งพัฒนาการเด็กเกิดจากการเปลี่ยนแปลงหลายด้านผสมผสานกัน โดยพัฒนาการทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ จิตใจ และสังคม ล้วนมีความสำคัญและเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันหมด การเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านหนึ่งย่อมมีผลให้พัฒนาการอีกด้านหนึ่งเปลี่ยนแปลงไปด้วย เช่น เด็กที่มีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์มักเคลื่อนไหวคล่องแคล่ว สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอารมณ์แจ่มใส รู้จักควบคุมอารมณ์ เข้ากับผู้อื่นได้ดี และมีความสนใจเรียนรู้สิ่งรอบตัว ในทางตรงกันข้ามเด็กที่มีสุขภาพไม่ดี มักประสบปัญหาด้านการเจริญเติบโตของร่างกายล่าช้า หรือหยุดชะงักชั่วขณะ อารมณ์หงุดหงิดง่าย มีอาการเศร้าซึม ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นได้ยาก และขาดสมาธิในการเรียนรู้สิ่งต่างๆศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเป็นสถานศึกษาที่ให้การเตรียมความพร้อมแก่เด็กปฐมวัย เด็กก่อนวัยเรียนเป็นเด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 2 ถึง 5 ปี เป็นวัยที่ถือว่า “วัยหัวเลี้ยวหัวต่อ” ที่มีการเปลี่ยนแปลงจากวัยทารก ก้าวสู่ความพร้อมในการที่จะเรียนรู้ สังคมที่กว้างออกไปจากครอบครัว เราจึงควรเข้าใจในพัฒนาการด้านต่างๆ ของเด็ก รวมทั้งการส่งเสริมพัฒนาการให้ถูกวิธี มีการจัดประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน อันจะช่วยให้เด็ก เกิดการเจริญเติบโต และมีพัฒนาการอย่างเหมาะสม เด็กตั้งแต่แรกเกิด จนถึงอายุ 5 ปี เป็นช่วงสำคัญช่วงหนึ่งของชีวิตที่สมองมีการเจริญเติบโตมากกว่าทุกๆ ช่วงอายุ และเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการปูพื้นฐานทักษะต่างๆ ให้เด็กได้พัฒนาการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นแนวคิดด้านหนึ่งของการจัดการศึกษาปฐมวัยและการเรียนนั้นเราไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียนเสมอไปเด็กจะต้องได้รับ ระสบการณ์จากสถานที่จริงบ้าง ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าศิลา จึงได้จัดโครงการหนูน้อยสุขภาพดีพัฒนาการสมวัย ขึ้นเพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้สถานที่ใหม่ๆ ได้รับประสบการณ์ตรงจากสถานที่จริง สร้างสรรค์การเห็นคุณค่าของตนเอง และสร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวและสังคม ได้แลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างครูผู้ดูแลเด็ก,ผู้ปกครอง และสอดคล้องตามหลักสูตรสถานศึกษาศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ที่กำหนดให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจัดการเรียนรู้และกิจกรรมให้สอดคล้องกับพัฒนาการของเด็กและมีความหลากหลาย
ดังนั้นศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจึงได้จัดทำโครงการหนูน้อยสุขภาพดีพัฒนาการสมวัย ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าศิลา ขึ้น เพื่อให้ผู้ปกครองมีความรู้และนำไปใช้กับเด็กให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพราะเด็กจะต้องได้รับการส่งเสริมจากทั้งที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กและที่บ้าน เพื่อให้เด็กโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่พร้อมทั้งทางด้านด้านสติปัญญา (IQ) และอารมณ์ (EQ) ให้กับเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาทอน ต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 1 เพื่อผู้ให้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ประกอบอาหาร มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ส่งเสริมสุขภาพอนามัย และเสริมสร้างความปลอดภัยความปลอดภัยและปลอดโรคให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ : ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผู้ประกอบอาหารได้รับความรู้และตระหนักถึงความสำคัญ

0.00
2 2 เพื่อจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการส่งเสริมพัฒนาการทุกด้าน ส่งเสริมสุขภาพอนามัย และเสริมสร้างความปลอดภัยและปลอดโรคให้แก่เด็กปฐมวัยในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

ตัวชี้วัดความสำเร็จ :  เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีพัฒนาสมวัย สุขภาพดีทุกคน

0.00
3 3 เพื่อให้เด็กได้มีทักษะในการดูแลตนเองและมีสุขนิสัยที่ดี

ตัวชี้วัดความสำเร็จ :  เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีทักษะในการดูแลตนเองและมีสุขนิสัยที่ดีทุกคน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 16/05/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงโครงการกับผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

ชื่อกิจกรรม
ประชุมชี้แจงโครงการกับผู้ปกครองและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  • ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50คน x 20/ มื้อ
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1000.00

กิจกรรมที่ 2 อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กเรื่องการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

ชื่อกิจกรรม
อบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กเรื่องการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กเรื่องการส่งเสริมสุขภาพอนามัยและพัฒนาการของเด็กปฐมวัย - ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 50 คน x 20/ มื้อ = 1,000 บาท - ค่าเอกสารประกอบการอบรม 50ชุด x 10บาท = 500 บาท -ค่าวิทยากร 1 คนๆละ 2 ชม.ๆละ300 บ.=600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
2100.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรม สื่อชุดนี้....ที่แม่สรรค์สร้าง

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรม สื่อชุดนี้....ที่แม่สรรค์สร้าง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ดำเนินกิจกรรมผู้ปกครอง ครูผู้ดูแลเด็กผลิตหนังสือ ป้อปอัพเล่มใหญ่ (Big Popup)และสื่อส่งเสริมเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพในช่องปากและพัฒนาการเด็ก -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มเช้า 60 คน x 20/ มื้อ = 1,200 บาท -ค่าวิทยากร 1 คนๆละ 1 ชม.ๆละ300 บ.=300 บ. ค่าวัสดุสำหรับผู้ปกครองในการทำกิจกรรม
-สมุดวาดเขียน 10 เล่ม เล่มละ 45 = 450 บ. -สีเทียน 10 กล่องๆละ 25 บ. = 250 บ. -สีน้ำซากุระ 5 กล่องๆละ325 บ.=1,625 บ. -กาวลาเทกซ์ 2 ขวดๆละ 65 บ.= 130 บ. -กระดาษโปสเตอร์สีหน้าเดียว (คละสี) 3 โหลๆละ 120 บ. = 360 บาท -กรรไกร 2 โหลๆละ 150บ. = 300 บาท -มีดคัดเตอร์ 8 เล่มๆละ35 บ.=280 บ. --สติกเกอร์ใส  PVC  A4 2ดรีม ๆละ 250 บ. = 500 บาท -กระดาษการ์ดสี 2 ห่อๆละ120 บ.=240 บ. -กระดาษแข็งทำอุปกรณ์
(เบอร์20 ) 8 แผ่นๆละ 35 บ.= 160 บ.

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
5795.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมปลอดภัยไว้ก่อน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมปลอดภัยไว้ก่อน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ดำเนินกิจกรรมจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กและการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้แก่ครู/ผู้ดูแลเด็ก ผู้ปกครองเด็กผู้ที่เกี่ยวข้องและให้ความรู้เกี่ยวกับการฆ่าเชื้อในห้องเรียนด้วยแสงอุลตร้าไวโอเลตและน้ำยาฆ่าเชื้อโรค -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มเช้า 60คน x 20/ มื้อ = 1,200 บาท -ค่าวิทยากร 1 คนๆละ 2 ชม.ๆละ300 บ.=300 บาท -ยาและอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับใช้ในการสาธิต 2 ชุดๆละ700 บ. =1,400  บ. -หลอดไฟยูวีซี ฆ่าเชื้อ ปลอดโรค จำนวน 4 ชุด ๆละ 1500 x 4 =6000 บาท -สเปรย์น้ำยาฆ่าเชื้อโรค 2 ขวดๆละ 350บ. =700 บ.

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
9600.00

กิจกรรมที่ 5 กิจกรรมกินเสร็จแปรง ฟันแข็งแรงทุกวัน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมกินเสร็จแปรง ฟันแข็งแรงทุกวัน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดกิจกรรมให้เด็กแปรงฟันหลังอาหารกลางวันทุกวัน จัดซื้อวัสดุสาธิตประกอบด้วย - ค่าแปรงสีฟัน 30  คนละ 2 ชุดๆละ 20 บาท 30 x 40= 1,200 บาท -ค่ายาสีฟัน 30 คนละ 2 ชุดๆละ 20 บาท 30 x 20= 600 บาท - ชุดนิทานส่งเสริมสุขภาพสำหรับเด็ก 30 เล่มๆ ละ100บาท =3,000

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
4800.00

กิจกรรมที่ 6 กิจกรรมอาหารปลอดภัย น้ำหนัก-ส่วนสูง สมส่วน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอาหารปลอดภัย น้ำหนัก-ส่วนสูง สมส่วน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ดำเนินกิจกรรมสาธิตการประกอบอาหารสำหรับเด็กตามหลักโภชนากร 1 วัน และผู้ปกครองและบุตรหลานร่วมกันปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษในกระถางที่ทำจากถังขยะที่ อบต.เก็บคืนจากชุมชน โดยผู้ปกครองนำพืชพันธ์ผักมาเอง -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 60 คนๆละ 20บ./มื้อ=1,200 บาท -ค่าวิทยากร 1 คนๆละ 1 ชม.ๆละ300 บ.=300 บาท -ค่าวัตถุดิบในการประกอบอาหาร =2,500 บาท -ชุดสาธิต เครื่องชั่งน้ำหนักแบบดิจิตอล   ชุด = 1,500 บาท - ดินผสม 30 กระสอบๆละ60บ.=1,800 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
7300.00

กิจกรรมที่ 7 งานผลการจัดกิจกรรมโครงการหนูน้อยสุขภาพดี พัฒนาการสมวัย

ชื่อกิจกรรม
งานผลการจัดกิจกรรมโครงการหนูน้อยสุขภาพดี พัฒนาการสมวัย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดเวทีรายงานผลการจัดกิจกรรมโครงการหนูน้อยสุขภาพดี  พัฒนาการสมวัย เมื่อสิ้นสุดโครงการ - ค่าอาหารกลางวัน-อาหารว่างพร้อมเครื่องดื่ม
100x 80= 8,000บาท -ค่าวัสดุอุปกรณ์ จัดบูทนิทรรศการผลงานเด็กและนำเสนอผลการดำเนินงาน 50,00 บาท -ค่าเอกสารสอบถามประเมินความพึงพอใจ 100 ชุด เป็นเงิน 100 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13100.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 43,695.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. ผู้ปกครองเด็ก ครูผู้ดูแลเด็ก และผุ้ประกอบอาหารได้มีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญของการ
ดูแลส่งเสริมสุขภาพอนามัยความปลอดภัยและปลอดโรคของเด็กมากขึ้น
2.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กได้รับการดูแลและส่งเสริมสุขภาพอนามัย มีพัฒนาการสมวัยความปลอดภัย
และปลอดโรคของเด็กมากขึ้น
3.เด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านท่าศิลา เด็กได้มีทักษะในการดูแลตนเองและมีสุขนิสัยที่ดีขึ้น


>