กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปากน้ำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุตำบลปากน้ำอย่างยั่งยืน (โรงเรียนผู้สูงอายุตำบลปากน้ำ)

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปากน้ำ

กองสวัสดิการและสังคม องค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ อ.ละงู จงสตูล

พื้นที่ตำบลปากน้ำ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานผู้สูงอายุ

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1

 

10.00

ในปัจจุบันสังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว จากรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุไทยในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ประเทศไทยมีประชากรโดยประมาณ ๖๘ ล้านคน โครงสร้างอายุของประชากรเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อัตราการเกิดของประชากรลดลง ในขณะเดียวกันประชากรมีอายุยืนยาวขึ้น ในปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ประชากรสูงวัยที่มีอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป มีจำนวนมากถึง ๑๑ ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ ๑๖ ของประชากรทั้งหมด(ที่มา สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล) และประเทศไทยกำลังจะกลายเป็น “สังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์” เมื่อประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปมีมากถึงร้อยละ ๒๐ ในปี พ.ศ. ๒๕๖๔ และคาดว่าจะเป็น “สังคมสูงวัยระดับสุดยอด” ในอีกไม่ถึง ๒๐ ปีข้างหน้าเมื่อประชากรอายุ ๖๐ ปีขึ้นไปมีสัดส่วนถึงร้อยละ ๒๘ ของประชากรทั้งหมด โครงสร้างประชากรของผู้สูงอายุในพื้นที่ตำบลปาน้ำ พบว่า ผู้สูงอายุมีอายุยืนยาวมากขึ้นและมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยในปีพ.ศ. ๒๕๖๒ ตำบลปากน้ำมีจำนวนประชากรทั้งสิ้น ๑๐,๙๖๐ คน จำนวนผู้สูงอายุ ๖๐ ปีขึ้นไป จำนวน ๑,๓๓๗ คน คิดเป็นร้อยละ๑๒.๑๙ ของประชากรทั้งหมด(สถิติทะเบียนราษฎร ณ วันที่๒๒เมษายน ๒๕๖๒)ถือว่าตำบลปากน้ำก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุแล้วเช่นกัน สถานการณ์เหล่านี้นำมาสู่ปัญหาของผู้สูงอายุทั้งด้านสุขภาพอนามัย ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม ซึ่งทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชนต้องตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้นพร้อมก้าวเข้าสู่ยุคสูงวัยอย่างมีคุณภาพ ผู้สูงอายุไม่ใช่บุคคลด้อยโอกาสหรือเป็นภาระต่อสังคม แต่สามารถมีส่วนร่วมเป็นพลังพัฒนาสังคม จึงควรได้รับการส่งเสริมสนับสนุนให้มีความพร้อมมีศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีศักดิ์ศรีเป็นผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ พึ่งพาตนเองได้ทั้งด้านสุขภาพร่างกาย จิตใจ ไม่เหงา ไม่ซึมเศร้า ไม่ติดบ้านติดเตียงก่อนเวลาอันควรด้วยการให้ความรู้และวิธีการในการเสริมสร้างสุขภาพอนามัยทั้งสุขภาพทางกาย สุขภาพจิต จิตปัญญารวมทั้งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้ผู้สูงอายุในการปกป้องตนเองจากภัยรอบด้านด้วยการให้ข่าวสาร ความรู้ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
องค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ จึงได้จัดโครงการส่งเสริมสุขภาพผู้สูงอายุอย่างยั่งยืน(โรงเรียนผู้สูงอายุ)เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิต และนำผู้สูงอายุเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่มีคุณภาพ โดยการมีส่วนร่วมของประชาชนความสุขครอบคลุมทั้ง ๕ มิติ คือ สุขสบาย สุขสนุก สุขสง่า สุขสว่าง สุขสงบ

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อพัฒนาศักภาพผู้สูงอายุให้มีความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการดูแลตนเองให้มีสขุภาพดี

เชิงปริมาณ 1.ประเมินจำนวนผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ 2. ประเมินเวลาเรียน ผู้เข้าร่วมโครงการร้อยละ 80 ของ เชิงคุณภาพ1.ประเมินความรู้ความสามารถ ร้อยละ 90 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความรู้จากการเรียนเพิ่มขึ้น 2. ประเมินภาวะสุขภาพทั้งด้านร่างกายและจิตใจ และด้านสังคม ร้อยละ 90 ผู้เข้าร่วมโครงการมีสุขภาวะที่ดีขึ้น 3. ประเมินความพึงพอใจร้อยละ 85 ของผู้เข้าร่วมโครงการมีความพอใจในระดับมาก-มากที่สุด 4ประเมินกิจกรรม ผู้เข้าร่วมโครงการได้ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์หรือช่วยเหลือสังคมอย่างน้อย 1 -2กิจกรรม

0.00
2 เพื่อพัฒนาผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข สามารถพึ่งพาตนเองได้ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และด้านสังคม

 

0.00
3 เพื่อเป็นศูย์กลางการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุรภาพชีวิตผู้สูงอายุเป็นศูนย์กลางให้ผู้สูงอายุได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต และเป็นจิตอาสาร่วมสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อชุมชน/สังคม

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ 40
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2019

กำหนดเสร็จ 31/10/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมประชุมคณะทำงาน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมคณะทำงาน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

2.1 ประชุมชี้้แจ้งคณะทำงานโครงการเพื่อสร้างความเข้าใจ จำนวน 15 คน 2.2 คัดเลือกและแต่งตั้งคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลปากน้ำ 2.3 จัดทำแผนขั้นตอนในการดำเนินงาน 2.4 จัดตั้งโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลปากน้ำ 2.5 ขับเคลื่อนการดำเนินงาน -ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่ม 15 คน x 35 บาท จำนวน 3 ครั้ง เป็นเงิน 1,575.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ได้คณะทำงาน เพื่อกำหนดรูปแบบการดำเนินงาน และกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1575.00

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมประชุมชี้แจงปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมโครงการและตรวจประเมินสุขภาวะก่อนเรียน

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมประชุมชี้แจงปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมโครงการและตรวจประเมินสุขภาวะก่อนเรียน
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ประชุมชี้แจงปฐมนิเทศผู้เข้าร่วมโครงการที่ผ่านการคัดกรองจากชุมชนและตรวจประเมินสุขภาวะก่อนเรียนโดยมีรายละเอียด ดังนี้ 1. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมโครงการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 45 คน x 35 บาท จำนวน 1 ครั้ง เป็นเงิน 1,575 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้เข้าร่วมมีความเข้าใจในการปฏิบัติตัวและเตรียมพร้อมสำหรับการเข้าร่วมโครงการ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
1575.00

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพตามหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลปากน้ำ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านส่งเสริมสุขภาพตามหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลปากน้ำ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าสมนาคุณวิทยากร ชั่วโมงละ 600 บาท x 36 ชั่วโมง เป็นเงิน 21,600 บาท 2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มและเจ้าหน้าที่ 45 คน x 35บาท x 12 ครั้งเป็นเงิน 18,900 บาท 3.ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการอบรม เช่น ปากกา สมุด ซองใส่เอกสาร และวัสดุอบรมอื่นๆเป็นเงิน 10,000 บาท 4.ค่าถ่ายเอกสารพร้อมเข้าเล่มคู่มืออบรม เล่มละ 100 บาท จำนวน 35 เล่ม เป็นเงิน 3,500 บาท 5.ค่ากระเป๋าเอกสาร จำนวน 40 ใบ ใบละ 60 บาท เป็นเงิน 2,400 บาท ทุกรายการสามารถถัวเฉลี่ยจ่ายกันได้

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ผู้สูงอายุออกจากบ้านมาพบปะผู้อื่น คลายเหงา สร้างความรื่นเริง สร้างความสุข ผู้สูงอายุมีความรู้การดูแลสุขภาพ โภชนาการ การรับมือกับสังคมที่เปลี่ยนแปลง เทคโนโลยีและการสื่อสาร และการเรียนรู้ตามอัธยาศัย เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถปรับตัวเข้ากับสังคมที่เปลี่ยนแปลงได้

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
56400.00

กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถอดบทเรียนการจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุที่ดีปัจฉิมนิเทศก์และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ

ชื่อกิจกรรม
กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถอดบทเรียนการจัดการโรงเรียนผู้สูงอายุที่ดีปัจฉิมนิเทศก์และมอบวุฒิบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

กลุ่มเป้าหมาย เป็นผู้สูงอายุและสมาชิกครอบครัวของผู้สูงอายุที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 70 คน เพื่อเป็น เวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้สุงอายุที่เข้าร่วมโครงการได้แลกเปลียนความรู้สุู่สาธารณะชุมชนประจักษ์ในศักยภาพและพลังของผู้สูงอายุ ส่งผลให้ผู้สูงอายุใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่า มีศักดิ์ศรีและมีความสุข
1.ค่าวิทยากรบรรยาย 600 บาท x 1.5 ชั่ว่โมง x 1 คน เป็นเงิน 900 บาท 2.ค่าวิทยากรกระบวนการ 300 บาท x 3 ชั่วโมง x 6 คน เป็นเงิน 5,400 บาท 3.ค่าอาหารกลางวันผู้เข้าร่วมโครงการ เจ้าหน้าที่ จำนวน 1 มื้อ มื้อละ 100 บาท จำนวน 70 คน เป็นเงิน 7,000 บาท 4.ค่าอาหารว่าง ผู้เข้าร่วมโครงการ เจ้าหน้าที่ จำนวน 2 มื้อ มื้อละ 35 บาท จำนวน 70 คน เป็นเงิน 4,900 บาท 5.ค่าจัดตกแต่งสถานที่อบรม เป็นเงิน 6,000 บาท 6.ค่าป้ายประชาสัมพันธ์เป็นเงิน 1,200 บาท 7.ค่าวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นเป็นเงิน 4,600 บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
30000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 89,550.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.ผู้สูงอายุมีความรู้ความเข้าใจ มีทักษะที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาพตนเองในการป้องกันการเจ็บป่วย
2.ผู้สูงอายุมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง มีสุขภาพใจที่ดีไม่เหงา ไม่ซึมเศร้า พึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตที่มีความสุข
3.เกิดโรงเรียนผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ตลอดชีวิต ผู้สูงอายุมีสถานที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรุู้และทำกิจกรรมร่วมกันรวมทั้งเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาสร้างสรรค์ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม


>