กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอ ประจำปี พ.ศ. 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ

สำนักงานเลขานุการกองทุนฯ

กองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอ

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานการบริหารจัดการกองทุนสุขภาพตำบล

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ร้อยละเงินคงเหลือสะสมของกองทุนสุขภาพตำบล(เงินคงเหลือเทียบกับรายรับปีล่าสุด)

 

40.00
2 จำนวนโครงการที่สามารถติดตามและรายงานผลการดำเนินงานได้สำเร็จ(โครงการ)

 

20.00
3 จำนวนคณะกรรมการบริหารฯได้รับการพัฒนาศักยภาพ เรื่อง ความเข้าใจจุดมุ่งหมายกองทุน ประกาศ ระเบียบ และการทำโครงการด้านสุขภาพ(คน)

 

20.00
4 จำนวนกลุ่มประชาชน ชมรมและหน่วยงานภายนอกที่สามารถรับงบประมาณ (กลุ่ม/หน่วยงาน)

 

20.00

ตามประกาศคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์เพื่อสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินงานและบริหารจัดการระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ พ.ศ. ๒๕61 ข้อ 10 (๔) เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพ ให้ใช้จ่ายเพื่อสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารหรือพัฒนากองทุนหลักประกันสุขภาพให้มีประสิทธิภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่เกินร้อยละ ๑๕ ของเงินรายรับของกองทุนหลักประกันสุขภาพในแต่ละปีงบประมาณนั้น หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นใดได้รับเงินเพิ่มจากกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติในส่วนค่าบริการสาธารณสุขสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิงอาจสนับสนุนค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมได้อีกไม่เกินร้อยละ 5 กรณีที่มีความจำเป็นต้องใช้จ่ายเพื่อจัดหาครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องโดยตรง ให้สนับสนุนได้ในวงเงินตามความจำเป็น และครุภัณฑ์ที่จัดหาได้ให้เป็นทรัพย์สินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนั้น
การพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ เป็นกลไกสำคัญต่อความสำเร็จของการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่ เพราะคณะกรรมการเป็นบุคคลสำคัญในการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคประชาชน ที่จะทำให้เกิดการทำงานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของกองทุนและเรียนรู้ร่วมกัน พัฒนาการดำเนินงานของกองทุนให้มีประสิทธิภาพซึ่งจะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพดีทั้งกายและจิตดังนั้นคณะกรรมการจึงจำเป็นที่จะต้องพัฒนาความรู้ สร้างจิตสำนึกร่วมกัน ร่วมเป็นเจ้าของและร่วมกันบริหารจัดการกองทุน คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพ ควรได้รับการพัฒนาศักยภาพในการพัฒนาการบริหารจัดการกองทุนมีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ มีวิสัยทัศนคติเชิงบวกต่อการดำเนินงานกองทุนเห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมของประชาชน ให้โอกาสในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนอย่างเสมอภาค เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นร่วมตัดสินใจ มีการตรวจสอบและให้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้กำหนดโครงสร้างของคณะกรรมการให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมบริหารจัดการอยู่แล้ว
แผนสุขภาพชุมชน หมายถึง แผนงานด้านสุขภาพของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน เป็นกระบวนการที่ชุมชนมีส่วนร่วมคิด ร่วมค้นหา ร่วมเรียนรู้ ร่วมกำหนดทิศทาง ร่วมจัดกิจกรรมการพัฒนาและร่วมรับผลประโยชน์ โดยเริ่มจากการคัดเลือกแกนนำ การทบทวนงานในอดีตเพื่อกำหนดอนาคต การสำรวจข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูล สภาพปัญหา การประเมินศักยภาพของชุมชน เพื่อใช้เป็นเครื่องมือให้เกิดการทบทวนตนเอง โดยคำนึงถึงศักยภาพ ทรัพยากร ภูมิปัญญา วิถีชีวิต วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในชุมชน รวมทั้งแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นตามศักยภาพของชุมชน กระตุ้นประชาชนให้เกิดความกระตือรือร้นในการพัฒนาชุมชนของตนเอง ตลอดจนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมด้านสุขภาพ และร่วมติดตามประเมินผลโดยสามารถขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอกได้ และเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพส่วนใหญ่เป็นปัญหาด้านพฤติกรรมของบุคคลที่มีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายๆด้านที่ผสมผสานกัน อันได้แก่ ปัจจัยส่วนบุคคลที่มาจากพันธุกรรม เจตคติ ความรู้ และความเข้าใจ ปัจจัยด้านครอบครัว ชุมชน สังคม ที่มีสาเหตุมาจากสภาพเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม และวิถีชีวิต ซึ่งการแก้ไขจะต้องใช้กลวิธีการดำเนินงานในหลายวิธี และใช้ระยะเวลาในการดำเนินงานที่ต่อเนื่อง โดยอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนและบุคคลที่เป็นเจ้าของสุขภาพ
ดังนั้นเพื่อให้การบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพจึงได้จัดโครงการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพองค์การบริหารส่วนตำบลนาปะขอขึ้น

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมให้มีการใช้เงินกองทุนฯ ให้แก่โครงการแก่ผู้รับทุน
  • กองทุนสุขภาพตำบลสามารถบริหารสนับสนุนเงินแก่ผู้รับทุนไม่น้อยกว่า 90 %
  • กองทุนสุขภาพตำบลสามารถออกเงินสนับสนุนโครงการแก่ผู้รับทุน ภายใน เดือน ม.ค. จำนวนร้อยละ 60 และภายใน เดือน ก.ค.61 ร้อยละ 90
40.00 30.00
2 เพื่อพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และองค์กรผู้รับทุน

มีจำนวนคณะกรรมการบริหารฯได้รับการพัฒนาศักยภาพฯ โครงการด้านสุขภาพ(คน)

20.00 10.00
3 เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทั่วไปสามารถขอรับทุนจากกองทุนสุขภาพตำบล

จำนวนกลุ่มประชาชน ชมรมและหน่วยงานภายนอกที่ได้รับงบประมาณสนับสนุนโครงการ(กลุ่ม/หน่วยงาน)

20.00 10.00
4 เพื่อเพิ่มจำนวนโครงการที่รายงานผลการดำเนินงานได้สำเร็จ

จำนวนโครงการที่สามารถติดตามและรายงานผลการดำเนินงานได้สำเร็จ(โครงการ)

20.00 10.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)] 25

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 02/05/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ

ชื่อกิจกรรม
จัดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ จำนวน 4 ครั้ง ๆ 24 คน ๆ ละ ๒๕ บาท  เป็นเงิน    2,400.-บาท 2.ค่าตอบแทนในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ จำนวน 4 ครั้ง ๆ 24 คน ๆ ละ 3๐๐ บาท  เป็นเงิน  28,800.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

จัดประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ จำนวน 4 ครั้ง/ปี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
31200.00

กิจกรรมที่ 2 จัดประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง

ชื่อกิจกรรม
จัดประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จำนวน 2 ครั้ง ๆ 10 คน ๆ ละ ๒๕ บาท        เป็นเงิน     500.-บาท 2.ค่าตอบแทนในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ  จำนวน 2 ครั้ง ๆ 10 คน ๆ ละ 3๐๐ บาท              เป็นเงิน  6,000.-บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

จัดประชุมคณะอนุกรรมการสนับสนุนการจัดบริการดูแลระยะยาวสำหรับผู้สูงอายุที่มีภาวะพึ่งพิง จำนวน 2 ครั้ง/ปี

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6500.00

กิจกรรมที่ 3 จัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ และผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ และผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ
  1. ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 60 บาท จำนวน  25 คน            เป็นเงิน     1,500.-  บาท
  2. ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร  จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท  จำนวน  25 คน      เป็นเงิน     1,250.-  บาท
  3. ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ 600 บาท                                                                      เป็นเงิน     3,600.-  บาท
  4. ค่าถ่ายเอกสารคู่มือปฏิบัติงานกองทุนฯ พร้อมเข้าเล่ม (ปกสี) จำนวน 25 ชุด ๆ ละ 150 บาท              เป็นเงิน     3,750.-  บาท 5.  ค่าป้ายไวนิล ขนาด 1.2 x 2.4 ตารางเมตร จำนวน 1 ป้าย ตารางเมตรละ 200 บาท                        เป็นเงิน        576.-  บาท
  5. ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม ได้แก่ ปากกา สมุดโน้ต                                                                 เป็นเงิน     2,000.-  บาท 7.  ค่ากระเป๋าเอกสาร จำนวน 25 ใบ ๆ ละ 200 บาท                                                                       เป็นเงิน     5,000.-  บาท
ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะกรรมการบริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ และผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ ได้รับการพัฒนาศักยภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
17676.00

กิจกรรมที่ 4 จัดอบรมการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและแผนปฏิบัติการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ

ชื่อกิจกรรม
จัดอบรมการจัดทำแผนสุขภาพชุมชนและแผนปฏิบัติการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารกลางวันสำหรับผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 1 มื้อ ๆ ละ 60 บาท จำนวน  40 คน เป็นเงิน     2,400.-  บาท
2.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มผู้เข้าร่วมอบรมและวิทยากร จำนวน 2 มื้อ ๆ ละ 25 บาท  จำนวน  40 คน เป็นเงิน     2,000.-  บาท 3.ค่าสมนาคุณวิทยากร จำนวน 6 ชั่วโมง ๆ 600 บาท เป็นเงิน     3,600.-  บาท
4.ค่าป้ายไวนิลโครงการ ขนาด 1.2 x 2.4 ตารางเมตร จำนวน 1 ป้าย ตารางเมตรละ 200 บาท เป็นเงิน        576.-  บาท 5.ค่าวัสดุอุปกรณ์ในการจัดอบรม ได้แก่ ปากกา สมุดโน้ต กระดาษบรู้ฟ ปากกาเคมี แฟ้มใส่เอกสาร ฯลฯ  เป็นเงิน     5,000.-  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

มีแผนสุขภาพชุมชนและแผนปฏิบัติการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
13576.00

กิจกรรมที่ 5 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุม/อบรม/สัมมนา ของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ

ชื่อกิจกรรม
ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุม/อบรม/สัมมนา ของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุม/อบรม/สัมมนา ของคณะกรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

คณะกรรมการ ที่ปรึกษา อนุกรรมการ คณะทำงาน และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานกองทุนฯมีความรู้/ความเข้าใจในการบริหารจัดการกองทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20000.00

กิจกรรมที่ 6 ค่าจัดซื้อ/จัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานกองทุนฯ

ชื่อกิจกรรม
ค่าจัดซื้อ/จัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานกองทุนฯ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดซื้อ/จัดจ้าง วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานกองทุนฯ ได้แก่ ปากกา กระดาษ A4 ตรายาง ฯลฯ

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

กองทุนฯ มีวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานที่จำเป็นและเพียงพอต่อการทำงาน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
8000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 96,952.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1. แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ที่ผ่านการอนุมัติเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ
2. การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงินและการจัดทำบัญชีเงินหรือทรัพย์สินในกองทุนฯ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติกำหนด
3. คณะกรรมการกองทุนคณะอนุกรรมการคณะทำงานและแกนนำสุขภาพมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินงานและบริหารจัดการกองทุน
4. กองทุนฯ มีแผนพัฒนาสุขภาพและแผนปฏิบัติการ เพื่อใช้เป็นแนวทางการบริหารกองทุนฯ
5. กองทุนฯ มีวัสดุอุปกรณ์ในการปฏิบัติงานที่จำเป็นและเพียงพอต่อการทำงาน


>