กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมสุขภาพ รพ.สต.บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากนํ้า อำเภอละงู จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2562

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปากน้ำ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมสุขภาพ รพ.สต.บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากนํ้า อำเภอละงู จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ 2562

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.ปากน้ำ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อเจ็ดลูก

หมู่ที่1 บ้านบ่อเจ็ดลูก

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกิจกรรมทางกาย

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

ตามนโยบายรัฐบาล ว่าด้วยการจัดการระบบสุขภาพ โดยให้ประชาชนทุกคนมีหลักประกันเมื่อยามเจ็บป่วย ซึ่งมีการให้บริการประกอบด้วย การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพ และการดำรงชีวิต หรือในนามโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๔๔ และมีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันโครงการหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า มีการเน้นการให้บริการส่งเสริมสุขภาพมากกว่าการรักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย หรือการสร้างสุขภาพนำการซ่อมสุขภาพ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง ลดภาวะเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย มากกว่าการรอให้เจ็บป่วยแล้วเข้ารับบริการรักษาโรคในโรงพยาบาล ลดความแออัดของผู้ป่วยในโรงพยาบาล ลดค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล ค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย ส่งเสริมสนับสนุนการให้บริการในหน่วยบริการปฐมภูมิ หรือโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล การส่งเสริมสุขภาพของประชาชนให้มีพื้นฐานสุขภาพที่ดี ลดภาวะเสี่ยงการเจ็บป่วย ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมสนับสนุนให้การดำเนินงานส่งเสริมสุขภาพให้มีความเข้มแข็ง การส่งเสริมสุขภาพระดับชุมชน ก็เป็นสิ่งที่สำคัญในการส่งเสริมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมกับบริบทของชุมชน ซึ่งจะต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วนในชุมชนในการจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพของคนในชุมชน การจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพในชุมชนให้เหมาะสมกับบริบทชุมชนนั้น แกนนำทุกภาคส่วนจะต้องมีความรู้ ความสามารถ แนวคิด ในการจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพ ที่เหมาะสมกับชุมชนได้ ซึ่งการพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมนับว่ามีความสำคัญยิ่ง
ดังนั้นทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านบ่อเจ็ดลูก จึงได้ดำเนินการจัดทำโครงการพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมสุขภาพ รพ.สต.บ้านบ่อเจ็ดลูก ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู จังหวัดสตูล ปีงบประมาณ ๒๕๖๒ เพื่อให้แกนนำชุมชนสามารถจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพชุมชนต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้แกนนำชุมชนมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพ

ร้อยละ ๘๐ กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจ สามารถในการจัดระบบส่งเสริมสุขภาพชุมชน

0.00
2 เพื่อให้ชุมชนมีจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพของชุมชน

มีแผนการส่งเสริมสุขภาพชุมชน

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 40
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/07/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 พัฒนาศักยภาพแกนนำในขุมขนด้านส่งเสริมสุขภาพ

ชื่อกิจกรรม
พัฒนาศักยภาพแกนนำในขุมขนด้านส่งเสริมสุขภาพ
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

อบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพแกนนำชุมชนด้านส่งเสริมสุขภาพ และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน ๔๐ คน จำนวน ๒ วัน - ค่าอาหารกลางวัน ๒๐๐ บาท x ๔๐ คน x ๒ มื้อเป็นเงิน ๑๖,๐๐๐ บาท -ค่าอาหารมื้อเย็น ๒๐๐ บาท X ๔๐ คน X ๑ มื้อ เป็นเงิน ๘,๐๐๐ บาท
- ค่าอาหารว่าง ๔๐ บาท x ๔ มื้อ x ๔๐ คนเป็นเงิน ๖,๔๐๐ บาท - ค่าวิทยากร ๒ คน xคนละ ๓ ชั่วโมง x ชั่วโมงละ ๖๐๐ บาทเป็นเงิน ๓,๖๐๐ บาท -ค่าวิทยากรกลุ่ม ๔ คน X คนละ ๖ ชั่วโมง X ชั่วโมงละ ๖๐๐ บาท เป็นเงิน ๑๔,๔๐๐ บาท - ค่ากระเป๋าและวัสดุการอบรม ๑๐๐ บาท x ๔๐ คน เป็นเงิน ๔,๐๐๐ บาท -ค่าป้ายโครงการ ๑ ผืน ๕๐๐ บาท รวมเป็นเงิน ๕๒,๙๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
52900.00

กิจกรรมที่ 2 จัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพชุมชนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ (นอกสถานที่)

ชื่อกิจกรรม
จัดทำแผนส่งเสริมสุขภาพชุมชนร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ (นอกสถานที่)
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

จัดทำแผนงานระบบส่งเสริมสุขภาพชุมชน(นอกสถานที่) ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ ณ ห้องประชุมหน้าน้ำตกรีสอร์ท ตำบลน้ำผุด อำเภอละงู จังหวัดสตูล -ค่าเช่าเหมารถตู้จำนวน ๔ คัน x ๒,๕๐๐บาท X ๒ วัน เป็นเงิน ๒๐,๐๐๐ บาท -ค่าเช่าห้องประชุมวันละ ๓,๕๐๐ บาท X ๒ วันเป็นเงิน ๗,๐๐๐ บาท -ค่าที่พักผู้เข้าร่วมประชุมการอบรม จำนวน ๔๐ คน X ๕๐๐ บาท เป็นเงิน ๒๐,๐๐๐ บาท ค่าที่พักวิทยากร จำนวน ๔ คน X ๕๐๐ บาท X ๑คืน เป็นเงิน ๒,๐๐๐ บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
49000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 101,900.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ชุมชนสามารถจัดระบบการส่งเสริมสุขภาพชุมชนอย่างเหมาะสมกับบริบทสุขภาพของชุมชน


>