กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคในสตรี

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.นาปะขอ

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาดไข่เต่า

โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาดไข่เต่า

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานอนามัยแม่และเด็ก

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด

มะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขของประเทศต่างๆทั่วโลก ในประเทศที่พัฒนาแล้วอัตราการเป็นมะเร็งสูงกว่าประเทศกำลังพัฒนาหรือด้อยพัฒนากล่าวคือในประเทศสหรัฐอเมริกาอัตราการเป็นมะเร็งในคนผิวขาว 432ต่อประชากรแสนคนและคนผิวดำ317.4 ต่อประชากรแสนคนในประเทศแคนนาดา พบอัตราเป็นมะเร็ง311.6 ต่อประชากรแสนคนและในประเทศญี่ปุ่นพบอัตราเป็นโรคมะเร็ง205.4 ต่อประชากรแสนคนในประเทศที่กำลังพัฒนา จะพบมีอัตราการเกิดโรคมะเร็งเพิ่มสูงตามไปด้วยองค์การอนามัยโลกได้ประมาณ อัตราการเพิ่มขึ้นของโรคมะเร็งในอนาคตอีก 20 ปีข้างหน้าจะเพิ่มเป็น 2เท่าของปัจจุบัน
สถานการณ์ของโรคมะเร็งปากมดลูก เป็นปัญหาทางสาธารณสุขของโลก โดยเฉพาะในประเทศที่กำลังพัฒนาในประเทศไทยโรคมะเร็งปากมดลูกเป็นโรคมะเร็งที่พบเป็นอันดับหนึ่งในสตรีไทย มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณปีละ 6,300 ราย พบมากที่สุดระหว่าง 45-50 ปี
จากเหตุผลเบื้องต้น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้กำหนดการดำเนินงานตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านม เป็นงานหลักให้กับทุกสถานบริการเร่งรัดการดำเนินการโดยคัดกรองกลุ่มเสี่ยงมะเร็งปากมดลูกในสตรี ที่มีอายุ 30- 60 ปีและคัดกรองกลุ่มเสี่ยงมะเร็งเต้านม ในสตรีที่มีอายุ 30- 70 ปี ดังนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านหาดไข่เต่าตระหนักถึงปัญหาและเห็นความสำคัญของการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเนื่องจากสามารถรักษาได้ หากตรวจพบในระยะเริ่มแรก จึงได้จัดทำโครงการรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคในสตรีขึ้น วัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนกลุ่มเป้าหมายมีความรู้และให้ความร่วมมือในการตรวจคัดกรองและป้องกันโรคมะเร็ง โดยมุ่งหวังความสำเร็จให้สุขภาพของสตรี พ้นจากมะเร็งปากมดลูก และมะเร็งเต้านม

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อส่งเสริมและเตรียมความพร้อมหญิงวัยเจริญพันธุ์

จำนวนหญิงวัยเจริญพันธุ์ที่ได้รับการตรวจคัดกรอง (คน)

3.00 90.00
2 เพื่อให้สตรีกลุ่มเป้าหมายมีความรู้ความเข้าใจและตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวังและป้องกันโรคในสตรี

 

0.00
3 เพื่อค้นหาผู้ป่วยในระยะเริ่มแรกและให้บริการช่วยเหลือส่งต่ออย่างทันท่วงที

 

0.00
4 เพื่อให้สตรีเป้าหมายได้รับการตรวจเพื่อเฝ้าระวังโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมตลอดจนได้รับการติดตามอย่างต่อเนื่อง

 

0.00
5 เพื่อค้นหาวิธีหรือรูปแบบใหม่ๆในการจูงใจให้สตรีกลุ่มเป้าหมายให้ความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก

 

0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน 50
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 15/08/2019

กำหนดเสร็จ 15/08/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่สตรีเป้าหมายที่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคและรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มเป้าหมาย

ชื่อกิจกรรม
จัดประชุมเชิงปฏิบัติการแก่สตรีเป้าหมายที่ยังไม่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคและรณรงค์ตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมแก่กลุ่มเป้าหมาย
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

1.ค่าอาหารว่างและเครื่องดื่มในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติเพื่อให้ความรู้และจูงใจกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบ  จำนวน   50  คน  1  มื้อ/คน ๆ ละ 25 บาท   เป็นเงิน 1,250 บาท       2.ค่าวัสดุในการรณรงค์ตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูกแก่กลุ่มเป้าหมาย เป็นเงิน  5,000  บาท

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

 

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
6250.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 6,250.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

1.สตรีกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีอายุ 30 – 60ปี ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ในสถานบริการร้อยละ 20 (168คน )
2. สตรีกลุ่มเป้าหมายที่มีอายุ 30 – 60ปีที่ได้รับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกและพบภาวะผิดปกติทุกชนิด ได้รับการรักษาโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกคน
3.ผู้เข้ารับการประชุมเชิงปฏิบัติการมีความรู้เรื่องโรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมสามารถถ่ายทอดความรู้ที่ได้รับให้กลุ่มเป้าหมายและสามารถนำกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งปากมดลูกได้อย่างครอบคลุม
4.อัตราป่วย/ ตาย โรคมะเร็งปากมดลูกและมะเร็งเต้านมลดลง


>