กองทุนสุขภาพตำบล - กองทุนหลักประกันสุขภาพท้องถิ่น - กปท

แบบฟอร์มพัฒนาโครงการ กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาบัง

1. ชื่อโครงการ/กิจกรรม

โครงการการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ในชุมชน ตำบลกาบัง

ชื่อโครงการควรสั้น กระชับ เข้าใจง่าย และสื่อสาระของสิ่งที่จะทำอย่างชัดเจน ควรจะระบุชื่อชุมชนในชื่อโครงการเพื่อความสะดวกในการค้นหา

กองทุนสุขภาพตำบล อบต.กาบัง

กลุ่มหรือองค์กรประชาชนตั้งแต่5 คน

ชื่อองค์กร ชมรมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลกาบัง อำเภอกาบัง จังหวัดยะลา

หมู่ที่ 4 ตำบลกาบัง

2. ความสอดคล้องกับแผนงาน

แผนงานกลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีความเสี่ยง

3. สถานการณ์

สถานการณ์ปัญหาขนาด
1 ในปัจจุบันปัญหาการใช้ยาไม่สมเหตุสมผลของคนในชุมชนเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีปัจจัยที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วนทั้งจากตัวผู้ใช้ยาเอง ผู้สั่งใช้ยา ตลอดจนการควบคุมทางกฎหมาย ดังนั้นการดำเนินการจึงต้องใช้มาตรการที่หลากหลายทั้งความร่วมมือของหลายภาคส่วน ห

 

50.00

ในปัจจุบันปัญหาการใช้ยาไม่สมเหตุสมผลของคนในชุมชนเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อนและมีปัจจัยที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องหลายส่วนทั้งจากตัวผู้ใช้ยาเอง ผู้สั่งใช้ยา ตลอดจนการควบคุมทางกฎหมาย ดังนั้นการดำเนินการจึงต้องใช้มาตรการที่หลากหลายทั้งความร่วมมือของหลายภาคส่วน หลายระดับ จากการสอบถามผู้ใช้ยาในชุมชนเกี่ยวกับพิษของยา ปรากฏว่าไม่มีความรู้และไม่ทราบถึงผลข้างเคียงที่ตามมา ทำให้ชาวบ้านในชุมชนใช้ยาไม่ถูกต้อง และไม่เหมาะสม เช่นใช้ยาปฏิชีวนะ ใช้ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์
ดังนั้นกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านตำบลกาบัง จึงเล็งเห็นความสำคัญของการใช้ยาในชุมชน จึงได้จัดทำโครงการการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ในชุมชน ตำบลกาบัง ประจำปีงบประมาณ 2562 และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาโดยใช้ชุมชนเป็นฐานและเน้นการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนมีการพัฒนาการการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ในชุมชน ตำบลกาบัง ในระยะยาวต่อไป

ระบุสถานการณ์ หลักการและเหตุผล หรือ ที่มาของการทำโครงการ เพิ่มเติม

4. วัตถุประสงค์และตัวชี้วัด

  • บอกจุดมุ่งหมายในการดำเนินงานโครงการ และสิ่งที่ต้องการให้เกิดผลจากการดำเนินงานโครงการ วัตถุประสงค์นี้จะต้อง เฉพาะเจาะจง วัดได้จริง แสดงโอกาสที่จะเกิดผลสำเร็จ สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล ในระยะเวลาที่กำหนด
  • ตัวชี้วัด ให้ระบุความชัดเจนว่า เมื่อดำเนินการตามโครงการเสร็จแล้ว จะเกิดการเปลี่ยนแปลงหรือบรรลุผลสำเร็จอะไรบ้างและมากน้อยเพียงใด และควรแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมวัดผลได้ และระบุตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการทั้งในระดับผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์
วัตถุประสงค์ / ตัวชี้วัดความสำเร็จขนาดเป้าหมาย 1 ปี
1 เพื่อให้คนในชุมชนตำบลกาบัง มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาสเตียรอยด์ อย่างสมเหตุสมผล

คนในชุมชนตำบลกาบัง มีความรู้ความเข้าใจ ในการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ปลอดภัย ครอบคลุมทั้งยาปฏิชีวนะ ยาชุด และยาสเตียรอยด์ อย่างสมเหตุสมผล

40.00 0.00

5. กลุ่มเป้าหมาย

กลุ่มเป้าหมายจำนวน(คน)
กลุ่มเป้าหมายจำแนกตามช่วงวัย
กลุ่มเด็กเล็กและเด็กก่อนวัยเรียน
กลุ่มเด็กวัยเรียนและเยาวชน
กลุ่มวัยทำงาน
กลุ่มผู้สูงอายุ
กลุ่มเป้าหมายจำแนกกลุ่มเฉพาะ
กลุ่มหญิงตั้งครรภ์และหญิงหลังคลอด
กลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง
กลุ่มคนพิการและทุพพลภาพ
กลุ่มประชาชนทั่วไปที่มีภาวะเสี่ยง 155
สำหรับการบริหารหรือพัฒนากองทุนฯ [ข้อ 10(4)]

6. ระยะเวลาดำเนินงาน

วันเริ่มต้น 01/05/2019

กำหนดเสร็จ 30/09/2019

7. วิธีการดำเนินงาน

  • กิจกรรม แสดงขั้นตอนการทำกิจกรรมและกระบวนการดำเนินงาน เขียนให้ละเอียดว่าจะทำอะไร อย่างไร จึงจะสำเร็จตามวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายที่วางไว้ เขียนให้เห็นลำดับเป็นขั้นเป็นตอน
  • งบประมาณ ในแต่ละกิจกรรม ขอให้จำแนกรายการค่าใช้จ่ายต่างๆ โดยละเอียด

กิจกรรมที่ 1 โครงการการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ในชุมชน ตำบลกาบัง

ชื่อกิจกรรม
โครงการการใช้ยาที่ถูกต้อง เหมาะสม ในชุมชน ตำบลกาบัง
รายละเอียดกิจกรรม/งบประมาณ/อื่นๆ

 

ระยะเวลาดำเนินงาน
ถึง
ผลผลิต (Output) / ผลลัพธ์ (Outcome)

ในชุมชนมีเครือข่ายการเฝ้าระวังการใช้ยาในชุมชน โดยร่วมกันทุกภาคีเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น อสม. ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านยา ร้านค้า ร้านชำ และชาวบ้านมีการดำเนินงานที่ต่อเนื่องและยั่งยืน

จำนวนเงินงบประมาณของกิจกรรม (บาท)
20000.00

งบประมาณโครงการ

จำนวนงบประมาณที่ต้องการสนับสนุน จำนวน 20,000.00 บาท

หมายเหตุ :

8. ผลการดำเนินงานที่คาดหวัง

ผลจากการดำเนินโครงการท่านคาดว่าจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างไร?

ในชุมชนมีเครือข่ายการเฝ้าระวังการใช้ยาในชุมชน โดยร่วมกันทุกภาคีเครือข่ายไม่ว่าจะเป็น อสม. ผู้นำชุมชน ผู้ประกอบการร้านยา ร้านค้า ร้านชำ และชาวบ้านมีการดำเนินงานที่ต่อเนื่องและยั่งยืน


>